ระยอง-ชาวบ้านแลง​ เผาข้าวหลามยาวที่สุดในสยาม“บุญข้าวหลาม”สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นเดือน 3 ของทุกปี

ระยอง-ชาวบ้านแลง​ เผาข้าวหลามยาวที่สุดในสยาม“บุญข้าวหลาม”สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นเดือน 3 ของทุกปี

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ​2565​จังหวัดระยอง – จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นชาวบ้านแลง ​อ.เมือง​จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นงาน “บุญข้าวหลาม” โดยได้สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ตามความเชื่อเดือน 3 ของทุกปี
ที่บริเวณหมู่ 5 ตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองระยอง ในการจถดพิธีงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น “บุญข้าวหลาม” ในครั้งนี้โดย นายวิทยา​ ซุ่นหลี​ ส.อบจ.ระยอง เขตตำบลบ้านแลง เป็นประธานในการเปิดงานกิจกรรม


ทั้งนี้ ได้มี นาย​สกล​ สกุลกล้า หัวหน้าฝ่ายบริหารการศึกษา​อบต.บ้านแลง​ กล่าวรายงานว่า งานสืบสานประเพณีทำบุญข้าวหลามชุมชนบ้านแลง ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ตามความเชื่อถือเมื่อถึงเดือน 3 ของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำ ก็จะเตรียมงานบุญเผาข้าวหลาม และจะนิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ แต่ในปีนี้ได้จัดงานเผาข้าวหลามวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565​ ในเวลาช่วงเช้า โดยในช่วงเช้าของวันที่ 13 กุมภาพันธ์​ 2565​ ทางประธานชุมชนก็จะได้ได้นิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ก่อนพิธีทำบุญและมีการ ถวายข้าวหลาม และอาหารคาวหวานแด่พระสงฆ์


ซึ่ง​งานดังกล่าวจัดขึ้น​มีวัตถุประสงค์​ เพื่ออนุรักษ์​ สืบสาน​ ศิลปะ​ วัฒนธรรม​ประเพณี​ท้อง​ถิ่น​ให้คงอยู่​สืบไป​ เพื่อส่งเสริมความรู้ภูมิปัญญา​และถ่ายทอดประเพณี​วัฒนธรรม​ท้องถิ่น​ในตำบลบ้านแลงให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นหลังสืบสานและเห็นคุณค่า​อันดีงาม​ และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่น​เกิดความรัก​ ความสามัคคี​ร่วมมือร่วมใจ​ในการอนุรักษ์​ประเพณี​ท้องถิ่น​ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม​ประเพณี​ท้อง​ถิ่น​ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมอาชีพการเผาข้าวหลามให้กับประชาชนอีกด้วย

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts