ระยอง-พบน้ำมันที่รั่วไหลกลางทะเลรอบ 2 พบเป็นคราบน้ำมันบางๆ ห่างฝั่ง 4 กม.ขณะนี้กำลังระดมทีมงานเรือของบริษัทฯ และเรือประมงในพื้นที่เร่งกำจัดคราบน้ำมันกลางทะเล

บริษัท SPRC เร่งกำจัดคราบน้ำมันกลางทะเลระยอง โดยนำเรือล้อมใช้เทคนิควิธีตีกวนให้คราบน้ำมันผสมกับสารเคมีสลายเร็วขึ้น มั่นใจไม่มีคราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นคราบที่หนาแน่นพัดเข้าฝั่งเหมือนครั้งที่แล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2565 นายพงษ์กรณ์ ช่อชูวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยระบบคุณภาพสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ SPRC กล่าวว่า สถานการณ์คราบน้ำมันที่รั่วไหลกลางทะเลรอบ 2 ที่พบเป็นคราบน้ำมันบางๆ ห่างฝั่ง 4 กม.ขณะนี้กำลังระดมทีมงานเรือของบริษัทฯ และเรือประมงในพื้นที่ ใช้เทคนิคที่เรียกว่าการตีกวนให้คราบน้ำมันที่เป็นฟิล์มบางๆ ให้ผสมกับสาร Dispersant ให้เกิดการแตกกระจายตัวออกไป และสลายเร็วขึ้น ซึ่งฟิล์มที่เกิดขึ้นเป็นบางๆ ไม่หนาแน่นแต่อย่างใด คาดว่าจะกำจัดได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ จะไม่มีลักษณะเป็นคราบน้ำมันหนาแน่นที่พัดเข้าฝั่งเหมือนอย่างครั้งที่แล้วแน่นอน ส่วนสาเหตุการรั่วไหลนั้น เกิดจากขั้นตอนที่กู้ท่ออ่อนขึ้นมาบนฝั่ง เป็นแค่การเตรียมตัวแต่ปรากฏเกิดเหตุการณ์รั่วไหลขึ้นมาจากจุดเดิม จำนวน 5,000 ลิตร


ส่วนการขออนุญาตเข้าเคลื่อนย้ายท่อกับทางจังหวัดนั้น เบื้องต้นก่อนเข้าดำเนินการได้มีการทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าแล้วและมีหนังสือตอบกลับมา อาจจะเป็นไปได้ว่าการตีความหนังสือเกิดความคลาดเคลื่อนกัน เพราะว่าทางกรมเจ้าท่า ให้ติดต่อพนักงานสอบสวนก่อน ซึ่งทางบริษัทฯ ก็ได้ติดต่อพนักงานสอบสวนแล้ว แต่กรมเจ้าท่าตีความหมายให้เอาเจ้าหน้าที่มาวางแผนก่อนเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายท่อ ซึ่งเป็นความผิดของทางบริษัทฯ ที่ตีความหมายไม่ตรงกัน
เบื้องต้นหลังเกิดเหตุการณ์ได้นำเรียน ผวจ.ระยอง รับทราบ และได้ตำหนิ ทางบริษัทฯ ซึ่งตรงนี้บริษัทฯ ยอมรับผิดและตอนนี้พยายามตั้งหน้าตั้งตาแก้ไขปัญหา เร่งควบคุมคราบน้ำมันให้หมดไปเร็วที่สุด

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts