สตูล อบจ. เตรียมจัดงานว่าวประเพณี และอนุรักษ์ว่าวควาย เปิดท้องฟ้าให้กลายเป็นสีสัน หลังงดจัดงานมา 1 ปี (ชมคลิป)

สตูล อบจ. เตรียมจัดงานว่าวประเพณี และอนุรักษ์ว่าวควาย เปิดท้องฟ้าให้กลายเป็นสีสัน หลังงดจัดงานมา 1 ปี

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=nHWBXRAOHlw[/embedyt]

วันนี้ 4.ก.พ.2565 ที่สนามบินกองทัพอากาศ ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นางรำว่าวควายออกมาร่ายรำโชว์ความงดงาม อ่อนช้อย นางระบำว่าวควาย ซึ่งเป็นการแสดงสืบทอดการมารุ่นต่อรุ่น แสดงรำอัตลักษณ์ ของว่าวควายผ่านนางรำ เพราะว่าวควาย คือว่าวประจำจังหวัดสตูล ของนักเรียนจากโรงเรียนสตูลวิทยา ในงานแถลงข่าวจัดงานแข่งขันว่าวประเพณีและแสดงว่าวจังหวัดสตูล ครั้งที่ 41 ปี 2565 พร้อมกับโชว์การขึ้นว่าวแฟนซี มีว่าว ปลาหมึกยักษ์ ว่าวปลาฉลามยักษ์ และว่าวรูปสัตว์หลากหลายสีสันอย่างสวยงาม และการแสดงว่าวที่ใช้คนบังคับหลายๆคนและความเร็ว ความพร้อมเพียงกันและกัน ในบรรยากาศที่ลมพัดแรง เย็นสบาย

ทั้งนี้นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล พร้อมด้วยนายภาณุ วรมิตร ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาสตูล และผู้ใหญ่ในวงการเล่นว่าว รวมทั้งสื่อมวลชน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสตูล
นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล กล่าวว่า ปีนี้เป็นการจัดงานว่าวครั้งที่ 41 ปี 2565 ซึ่งในปีที่ผ่านมาไม่ได้จัดเพราะการแพร่ระบาดโควิด- 19 และเมื่อโควิดลดลงการควบคุมของทางจังหวัดสตูล ทำให้ปีนี้จัดขึ้นมา แต่มิได้จัดงานมหรสพการแสดงดนตรี การแสดงสินค้า งด แต่!!จัดการแสดงแข่งขันงานว่าวหลากหลาย ทั้งประเภทการแข่งขันว่าวขึ้นสูง การแข่งขันว่าวควาย การแข่งขันว่าวเสียงดัง จะมีการแข่งขันชิงเงินรางวัลสูงถึง 15,000 บาท และการโชว์ว่าวของไทย ว่าวจุฬา รวมทั้งการแสดงว่าวแฟนตาซีน

การจัดงานมี 2 รูปแบบ แบบออนไลน์ทางเพจ อบจ.สตูล และมาชมถึงที่ภายใต้การควบคุมเข้มภายใต้มาตรากรของจังหวัดสตูล ส่วนท้องฟ้าจะโชว์ว่าวแฟนตาซีนหลากหลายสีสัน รูปสัตว์ยักษ์ขึ้นโชว์ อย่าลืมมาเที่ยวกัน ในวันที่ 25-26-27 ก.พ. 65 นี้ นอกจากนี้ว่าวควายเป็นว่าวประจำจังหวัดสตูล ที่สืบทอดกันมาช้านาน สตูลยังมีประเพณีที่น่าสนใจอีกอย่างคือ งานว่าวประเพณี โดยความเป็นมาของงานแข่งขันว่าวนั้นมีมาตั้งแต่ ปี 2519 ซึ่งได้จัดขึ้นที่สนามบินจังหวัดสตูล และมีงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ได้ให้ความสำคัญกับประเพณีนี้เป็นอย่างดี ด้วยเห็นคุณค่าในว่าวไทย และน่าจะเป็นส่วนที่จะทำให้สตูลเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

Related posts