ชัยภูมิ-นทท.แห่เที่ยวสัมผัสทะเลหมอกชมทุ่งดอกกระเจียวบานสุดยอด” “Tulip Thailand”สุดคึกคัก

ชัยภูมิ – เปิดรับขวัญงานเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการปี2566 นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวสุดคึกคัก รวมทั้งจุดแลนด์มาร์ค “หินหำตั้ง” ตามความเชื่อคนในพื้นที่มีความเก่าแก่มายาวนานกว่า 1,800 ล้านปี ว่าหากใครได้มาท่องเที่ยวทุ่งกระเจียวบานและได้มาจับ “หินหำตั้ง” ขอพรให้มีบุตร และมีคู่ครองมักจะสมหวังดังตั้งใจ

เมื่อเร็วๆนี้ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำทีมหัวหน้าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดเปิดงานรับขวัญเทศกาลท่องเที่ยวสัมผัสทะเลหมอก ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการแล้วในปีนี้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสรับแสงตะวันแรกวันใหม่ เพื่อสัมผัสทะเลหมอกบนเทือกเขาพังเหย ประตูสู่ดินแดนภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจุดชมวิวทิวที่สวยงามบนจุดสุดแผ่นดิน แบ่งเขตภาคอีสาน กับภาคกลาง สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1,000 เมตร

ด้วยบรรยากาศที่สุดที่หาชมยาก ได้สัมผัสกับทะเลหมอก มองเห็นในระยะทางไม่เกิน 10 เมตร เดินชมดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง ภายในทุ่งหญ้าป่าเพ็ก ซึ่งปีนี้ทุ่งดอกกระเจียวเต็มพื้นที่พื้นที่ป่าไม้ ตามซอกหิน มากกว่า 80-90 % แล้ว ที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมว่าใครได้มาท่องเที่ยวได้สัมผัสทะเลหมอกชมทุ่งดอกกระเจียวบานเป็นดั่งแดนสวรรค์ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นเองตามธรรมชาติ และยังมีหินที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตาหลายชนิด ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะเนื้อหินทราย มีความเก่าแก่มายาวนานกว่า 1,800 ล้านปี จนกลายเป็นโขดหิน ที่มีรูปลักษณ์สวยงามน่าอัศจรรย์ มีชื่อเรียกกันตามรูปลักษณ์ที่เห็นได้แก่ หินตะปู หินรูปปราสาท หินรูปช้าง หินรูปเรดาร์ หินถ้ำมอง และหินรูปถ้วยฟีฟ่าเหมือนถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก ดูหลากหลายตามจินตนาการของแต่ละคน


เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีชนเผ่าโบราณเก่าแก่เพียงหนึ่งเดียวในเมืองไทยด้วยเช่นกัน ที่เป็นชาวพื้นเมือง ที่เรียกว่าชาวบน หรือที่เรียกว่าชาว “ญัฮกุร” (ยัค-กุน) ชาวมอญโบราณ ที่มีแต่ภาษาพูดไม่มีภาษาเขียน ที่นักท่องเที่ยวยังสามารถมาท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวมอญโบราณที่มีชุดแต่งกายประจำถิ่น และการละเล่นชุดเซิ้งเคาะเกาะ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมพื้นเมืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้าน นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ ในพิธีเปิดงานฯในปีนี้ก็ขอแจมเคาะเกาะเป็นเครื่องดนตรีในการรำของนักเรียนชาวญัฮกุร และ มีนางบุษดี สุวรรณรัตน์ ภรรยาของท่านผู้ว่าฯร่วมรำสร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยวที่มาชมการเปิดงานรับขวัญเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมาได้อีกด้วย


ทั้งนี้ ภายในลานก่อนเข้าชมทุ่งกระเขียวบาน ยังมีศูนย์จำหน่ายสินค้าผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมากมายที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ และได้รับความนิยมจากชาวไทยทั่วประเทศและจากชาวต่างชาติ มีให้เลือกอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะทุเรียนที่นี่ มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ อร่อยไม่เหมือนใคร จนได้รับการขนานนามให้เป็นทุเรียนโอโซนผลไม้แห่งเทือกเขาป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ใครที่มาเที่ยวชัยภูมิแล้วต้องมาชิม รวมทั้งมีสินค้าโอท็อปชื่อดัง ทั้งอาหาร เครื่องแต่งกาย สมุนไพร จากทุกอำเภอของจังหวัดชัยภูมิ พิเศษสุดสำหรับปีนี้ได้จัดรถ OTOP บริการ รับ-ส่งนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสะดวก ปลอดภัย และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากนี้ไปตลอดหน้าฝนนี้ ที่นักท่องเที่ยวใครยังไม่ได้มาเที่ยวชมยังมีเวลาที่จะสามารถมาชมทุ่งดอกกระเจียวบานจากไปนี้ไปได้อีกเหลือเวลาไม่นานในช่วง 3 เดือนจากนี้ไปในไม่เกินสิ้นเดือน ก.ย.2566 นี้

 

/// ชาตรี ทวีนาท รายงาน

Related posts