พังงา-!!จบด้วยดี!!กรณีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปล่อยน้ำเสียลงคลองทำปลาตายระบบนิเวศน์เสียหาย

พังงา-!!จบด้วยดี!!กรณีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปล่อยน้ำเสียลงคลองทำปลาตายระบบนิเวศน์เสียหาย ล่าสุดผู้ประกอบการพร้อมปฎิบัติตามเงื่อนไขชุมชนแล้ว

เมื่อวันที่26 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาหมู่บ้าน ม.4 บ้านบางพาง -ปากพู่ ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา นายธรรมเนียม บำรุง นายอำเภอกะปง ได้มอบหมายให้นายธนะพงษ์ ทับทิม ปลัดอำเภอทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกะปง เป็นประธานการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องคือจนท.ฝ่ายปกครอง ปศุสัตว์ ประมง สาธารณะสุข จนท.เกษตรฯ จนท.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา

ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บางพาง ปากพู่ ตัวแทน อบต.ท่านา ตัวแทนชาวบ้าน เพื่อทราบผล การดำเนินงานกรณีเกิดน้ำเสียในคลองของชุมชนทำให้ปลาหลายชนิดลอยตายจำนวนมาก ระบบนิเวศน์เสียหาย สาเหตุจากน้ำเสียจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ไหลลงคลองจนมีชาวบ้านได้รับผลกระทบหลังจากในเบื้องต้นได้ดำเนินการสั่งการให้ผู้ประกอบการทำการปิดท่อน้ำเสียและดำเนินการภายใน 7 วันนั้น


ในครั้งนี้จึงได้มีการประชุมเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางหลักวิชาการได้นำผลการตรวจวัดค่าระดับความเข้มของน้ำพบว่าสารแอมโมเนียในปริมาณที่สูงที่คาดว่าเป็นสาเหตุให้ปลาตาย รวมทั้งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์เสียหาย ที่อาศัยและขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำได้รับผลกระทบซึ่งต้องเร่งมีการฟื้นฟู ให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว


ขณะที่ฝ่ายผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสัตว์(หมู) ชี้แจงต่อที่ประชุมว่าได้ดำเนินการปิดท่อระบายน้ำเสียดังกล่าวแล้ว พร้อมรับข้อเสนอแนะของชุมชน อาทิร่วมกับประมงและชาวบ้านจัดหาพันธุ์ปลาปล่อยทดแทนให้มีการแพร่ขยายพันธุ์ จัดการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ชุมชนลำคลองให้ฟื้นกลับมาเหมือนเดิม บริหารระบบบ่อบำบัดที่มีมูลสัตว์เหลืออยู่ตามหลักวิชาการจนเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุม


ทั้งนี้ฝ่ายผู้ประกอบการได้ขอเวลาเพื่อบริหารจัดการฟาร์มภายในเดือน พ.ค.66 จะยุติการดำเนินงานของฟาร์มทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อชุมชนอีกต่อไป. หลังจากนั้นผู้ร่วมประชุมได้ลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดจากกรณีดังกล่าวให้กลับมาเหมือนเดิมโดยเร็ว

ภาพ/ข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

Related posts