จ่อเด็ดหัวแก๊งจัดม็อบยึดที่ดินสวนยาง “ทองไทยรับเบอร์” สัปดาห์หน้า

จ่อเด็ดหัวแก๊งจัดม็อบยึดที่ดินสวนยาง “ทองไทยรับเบอร์” สัปดาห์หน้า

ตำรวจเตรียมเด็ดหัวแก๊งจัดม็อบยึดที่ดินสวนยางที่สุราษฎร์ฯ หลัง “ทองไทยรับเบอร์” โชว์เอกสารสิทธิ์ทำมวลชนฝ่อเหลือไม่ถึงครึ่ง จับตาจะสาวถึงตัวการครอบครัวนักการเมืองท้องถิ่นที่ร่วมมือกับข้าราชการใหญ่ในพื้นที่ได้หรือไม่
จากกรณีมีม็อบราว 70 คนบุกยึดที่ดินสวนยางใน ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2566

โดยที่ส่วนใหญ่เป็นของเครือบริษัท ทองไทยรับเบอร์ จำกัด แต่ก็พ่วงเอาที่ดินชาวบ้านข้างเคียงไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีหลักฐานยืนยันว่าเบื้องหลังการจัดม็อบคือ นายเดชา เชาวลิต อดีตลูกจ้างบริษัทที่เคยร่วมบุกเบิกสวนยางบริเวณดังกล่าวมาก่อน ร่วมมือของบุตรชายทั้ง 3 คน ซึ่งคนโตคือ “สจ.ปิ๊ก” นายปรีติ เชาวลิต นักการเมืองในสังกัดบ้านใหญ่ในพื้นที่ เคยสมัครลง ส.ส.ปี 2562 แต่สอบตก ปัจจุบันได้รับเลือกตั้งเป็น ส.อบจ.สุราษฎร์ธานี เขต อ.ชัยบุรี อีกทั้งยังมีข้าราชการใหญ่ในพื้นที่หนุนช่วยหวังนำที่ดินไปแบ่งปันกัน


ดร.ปรีดี ลีลาเศรษฐวงศ์ กรรมการบริหารบริษัททองไทยรับเบอร์ เปิดเผยว่า หลังทีมผู้บริหารทราบเรื่องนอกจากส่งตัวแทนแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.ชัยบุรีไว้เป็นหลักฐาน ร่วมกับชาวบ้านเจ้าของที่ดินข้างเคียงที่ถูกบุกยึดที่ดินด้วย 4-5 รายแล้ว ยังได้มอบหมายให้ทนายความกับผู้จัดการสวนยางเข้าทำความเข้าใจ โดยนำเอกสารไปยืนยันว่ากับแกนนำม็อบว่าทุกแปลงที่ถูกบุกรุกมีเอกสารสิทธิ์ทั้งหมด เพื่อให้ชาวบ้านที่รับข้อมูลผิดๆ จากกลุ่มคนที่ชักชวนยอมถอนตัวออกไปแล้วจะไม่เอาความ และหากต้องการความช่วยเหลือใดๆ ก็พร้อมช่วย ส่วนคนที่ยังดื้อดันก็พร้อมให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย
“ฝ่ายบริหารบริษัทเข้าใจดีว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ถูกหลอกมาว่าเป็นสวนยางที่ไม่มีเจ้าของ ไม่มีเอกสารสิทธิ์

หากรีบเข้ายึดไว้ได้ก่อนแล้วมีผู้ใหญ่หนุนช่วยจนสำเร็จ พวกเขาสามารถนำไปแบ่งปันกันได้ ส่วนหนึ่งก็แบ่งให้กลุ่มคนที่ชักชวนมาและข้าราชการในพื้นที่บางคน ซึ่งเรื่องนี้มีคนในม็อบเล่าให้ฟัง ช่วง 4 วันมานี้สามารถเคลียร์กันได้ดีจนผู้ร่วมม็อบตอนนี้เหลืออยู่ราว 30 คน ส่วนใหญ่ที่ถอนตัวไปเป็นกลุ่มที่เคยยึดที่ดินสวนปาล์มพันธุ์ศรีใน อ.ชัยบุรีก่อน และที่เหลือน่าสังเกตคือกลางวันกระจายยึดอยู่ในหลายแปลง แต่พอตกค่ำกับหายไปเหลือไม่กี่คน จริงๆ แล้วเราต้องการดำเนินคดีกับกลุ่มคนชักชวนม็อบมาเท่านั้น” ดร.ปรีดี กล่าว

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมจาก จ.สุราษฎร์ธานีว่า หลังยุบสภาไม่นาน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ ได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อมอบนโยบายให้ช่วยกันทำให้ทุกพื้นที่ในจังหวัดไม่มีม็อบสร้างความวุ่นวายช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ที่กำลังจะมีขึ้น และหากมีเรื่องข้าราชการคนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับม็อบจะจัดการขั้นเด็ดขาด ซึ่งเวลานี้กำลังจะมีการรวบรวมหลักฐานว่ามีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับม็อบบุกยึดที่ดินสวนยางดังกล่าว โดยจะเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม รวมถึงมอบส่งให้ผู้ว่าฯ ด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ภายหลัง พ.ต.อ.วรภพ วรภูมิ ผกก.สภ.ชัยบุรี นำกำลังตำรวจลงตรวจสอบและแก้ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง มีรายงานว่าภายในสัปดาห์หน้าอาจมีการออกหมายเรียกแกนนำจัดม็อบยึดที่ดินสวนยางทั้งของบริษัททองไทยรับเบอร์ และของชาวบ้านที่ถูกพ่วงไปด้วย และหากสอบสวนต่อจนพบว่ามีหลักฐานชี้ชัดว่ามีคนในครอบครัวนักการเมืองท้องถิ่น รวมถึงมีข้าราชการคนใดเกี่ยวข้องก็จะให้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน ซึ่งเบื้องต้นมีหลักฐานเป็นภาพและคลิปภาพนายเดชาและบุตรชาย 2 คนได้บุกเข้าไปโต้เถียงกับผู้ดูแลสวนยางเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 หรือก่อนม็อบบุกเพียงวันเดียว

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts