SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 11 มีนาคม 2565 ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าดูได้ที่ www.sprc.co.th

SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 11 มีนาคม 2565 ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าดูได้ที่ www.sprc.co.th

 


สรุปผลการปฏิบัติงานในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ปฏิบัติการในทะเล
(วานนี้) บริษัทฯ ได้ดำเนินการพันปิดรอยปริบริเวณด้านบนท่ออ่อนด้วยโครงสร้างชั้นที่สองด้วยความระมัดระวังและเฝ้าสังเกตเพื่อให้มั่นใจว่าการพันปิดรอยปริดังกล่าวนั้นมีประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากการปฏิบัติงาน ซึ่งอยู่ภายใต้สภาพอากาศและคลื่นลมประจำวัน ในทุกขั้นตอนต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมออกจากรอยปริ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในเรื่องการปฏิบัติงานตามแผนและขั้นตอนความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติภารกิจรวมถึงประเมินสถานการณ์ด้วยความรัดกุมและคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร โดยสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด

ปฏิบัติการบนชายฝั่ง
ทีมปฏิบัติการบนชายฝั่งของ SPRC ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาด ไออาร์พีซี กรมอุตุฯ กรมประมง ระยองบีช ลานหินขาว เยลโล่เฮ้าส์ และก้นอ่าว ซึ่งไม่ได้รับรายงานเรื่องกลิ่นและพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด บริษัทฯ พบทาร์บอลปริมาณเล็กน้อยมาก ซึ่งได้มีการเก็บและนำมากำจัดที่ บริษัทฯ ตามขั้นตอน อีกทั้งยังได้ทำความสะอาดบริเวณชายหาด อย่างเช่นทุกวัน

ความคืบหน้าและแผนดำเนินงานการจัดทำแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
ค่าปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนทั้งหมด (TPH) ผลการตรวจสอบล่าสุด วันที่ 7 มีนาคม 2565 บริเวณหาดแม่รำพึง (สถานีป้ายาถึงลานหินขาว) มีค่าอยู่ในช่วง < 0.25 – 0.7 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (ค่ามาตรฐาน 1 ไมโครกรัมต่อลิตร)

วันที่ 10 มีนาคม 2565 เก็บตัวอย่างน้ำ บริเวณหาดแม่รำพึง 4 จุด จากร้านป้ายาถึงลานหินขาว สภาพอากาศ ทะเลมีคลื่นลมค่อนข้างแรง ค่าเบื้องต้นหน้างานอยู่ในเกณฑ์ปกติ

วันที่ 10 มีนาคม 2565 บริษัทฯ ได้ดำเนินการประชุมหารือโครงการศึกษาผลกระทบและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระหว่างบริษัทฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เชี่ยวชาญจาก Chevron Technical Center ประเทศสหรัฐอเมริกา

ความคืบหน้าด้านการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคม
การดำเนินงานจ่ายเงินช่วยเหลือ
(วันนี้) วันที่ 11 มีนาคม 2565 บริษัทฯ เดินหน้าจ่ายเงินช่วยเหลือกลุ่มประมง 250 ราย เป็นจำนวนเงิน 11.2 ล้านบาท ณ สมาคมสุนทรภู่ แกลง จ.ระยอง

 

วันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น. SPRC ร่วมกับศูนย์อำนวยอำนวยการรักษาผลประโยช์นของชาติทางทะเล (ศรชล.) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง (ปภ.) กรมควบคุมมลพิษ (ค.พ.) อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จัดกิจกรรมจิตอาสา ทำความสะอาด บริเวณชายหาดแม่รำพึง ที่หน้ารีสอร์ทบ้านสบ๊ายสบาย

การปฏิบัติงานในวันนี้และช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า
ปฎิบัติการในทะเล
บริษัทฯ จะยังคงดำเนินการปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร

ปฎิบัติการบนชายฝั่ง
บริษัทฯ เฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาดและเก็บขยะ และดำเนินการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาด ด้วยการพลิกหน้าทรายโดยใช้อุปกรณ์ไถคราดโดยแรงงานคน

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts