SPRC ถกกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล ยืนยันจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้

SPRC ถกกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล ยืนยันจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.พ.2565 ที่โรงแรมระยองบีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคล และนายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน)หรือ SPRC ได้นัดประชุมคณะทำงานชุดที่ 1 ด้านกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร เพื่อหารือการให้ความช่วยเหลือ หรือการชดใช้ค่าเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร มาร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะแนวทางการเยียวยากว่า 100 คน พร้อมกับมีการยื่นเอกสารหลักฐานผู้ได้รับควาเสียหายกับทางบริษัท SPRC ด้วย


นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กล่าวว่า อยากให้มีการกำหนดวันเยียวยาที่ชัดเจนและเร่งเยียวยา โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่บริเวณหาดแม่รำพึงพื้นที่จุดศูนย์กลางที่ได้รับผลกระทบ ควรจะเร่งเยียวยาให้เขาได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบอื่น ก็พิจารณาทยอยจ่ายไป
นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า เกาะเสม็ดเคยได้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว และมีประสบการณ์ในเรื่องการจัดการชดเชยเยียวยาก็ต้องมีการพูดคุยในรายละเอียดก่อนว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะการท่องเที่ยวไม่ใช่แค่วันหรือสองวันจะกลับมา รวมทั้งทรัพยากรทางทะเลที่เกิดความเสียหาย ซึ่งในระยะยาวจะต้องดูแลด้วย


ด้านนายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคล SPRC กล่าวว่า ข้อเสนอแนะในวันนี้ทางบริษัทฯ จะนำไปสู่การแก้ปัญหา ส่วนการเยียวยาจะเร่งทำให้เร็วที่สุดโดยยึดเกณฑ์คราบน้ำมันรั่ว ปี 2556เป็นแนวทาง คาดว่าจะสรุปข้อมูลที่ชัดเจนได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงาน 4 ชุด ขึ้นมาพิจารณา
ส่วนนายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ SPRC กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปยอดผู้ได้รับผลกระทบได้ เพราะยังมีผู้ได้รับผลกระทบทยอยเข้ามาแจ้งเพิ่มทุกวัน จึงต้องการให้มีการสรุปกำหนดเวลาในรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อจะได้สรุปการเยียวยาชุดแรกก่อน

 

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts