ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพ-เกาะเสม็ด จ.ระยอง ยื่นเรื่องขอเยียวยาหลังผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเกาะเสม็ด 51 ราย เรือ 159 ลำ ได้รับผลกระทบพิษน้ำมันรั่วกลางทะเล (มีคลิป)

ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพ-เกาะเสม็ด จ.ระยอง ยื่นเรื่องขอเยียวยาหลังผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเกาะเสม็ด 51 ราย เรือ 159 ลำ ได้รับผลกระทบพิษน้ำมันรั่วกลางทะเล

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 ก.พ.นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการทรัพยากรบุคคล บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)หรือ SPRC ได้เดินทางไปรับฟังปัญหาจากกลุ่มผู้ประกอบการจากสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพเกาะเสม็ด จ.ระยอง สมาชิก จำนวน 51 ราย ที่ท่าเทียบเรือนวลทิพย์ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง หลังได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล ซึ่งนายยานยนต์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพ-เกาะเสม็ด จ.ระยอง ได้ยื่นหลักฐานการเยียวยาของผู้ประกอบการทั้งหมด 51 ราย พร้อมหลักฐานทะเบียนเรือ รูปถ่ายเรือ จำนวน 159 ลำ ต่อนายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการทรัพยากรบุคคล สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ เพื่อเป็นหลักฐานในการพิจารณาเยียวยา

นายยานยนต์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุน้ำมันรั่ว ทางผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว จำนวน 51 ราย มีเรือทั้งหมด 159 ลำ ได้รับผลกระทบอย่างหนักหนักท่องเที่ยวที่จองมาล่วงหน้าได้ขอยกเลิกเกือบทั้งหมด นับว่าสาหัสมากกับผลกระทบครั้งนี้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น ที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก แทนที่ผู้ประกอบการจะมีรายได้มาชดเชยหลังจากผลกระทบจากโควิด-19 แต่กลับหายไปเกือบหมด ทางสมาคมฯ จึงมีมติในการเสนอให้ทาง บ.SPRC เยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยทางสมาคมฯ มีการคัดกรองสมาชิกทุกราย โดยเรือทุกลำที่แจ้งมีหลักฐานทะเบียนเรือที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีการประกอบการจริง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

นายจิระศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการ ซึ่งเข้าใจถึงความเดือดร้อน ยินดีรับขอเสนอ ส่วนเรื่องการเยียวยาขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้นมาแล้ว เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการเยียวยาของผู้ที่ยื่นเรื่องเข้ามาโดยยึดหลักให้ความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามทาง บ.SPRC จะมีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน คือกลุ่มลูกจ้างรายวันของกลุ่มประมง จำนวน 150 ราย ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ที่บริเวณหมู่บ้านสบายสบาย หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง.

 

Related posts