กรมควบคุมมลพิษ เร่งเก็บตัวอย่างดิน ทราย น้ำทะเลจุดน้ำมันรั่วหาสารโลหะหนัก หวั่นตกค้างกระทบ ปชช.

กรมควบคุมมลพิษ เร่งเก็บตัวอย่างดิน ทราย น้ำทะเลจุดน้ำมันรั่วหาสารโลหะหนัก หวั่นตกค้างกระทบ ปชช.

 


เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 2 ก.พ.65 ที่กองอำนวยการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันรั่วไหล หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พล.ร.ต.อภิชาต วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันของ SPRC รั่วไหลกลางทะเล จังหวัดระยอง
พล.ร.ต.อภิชาต กล่าวว่า การสำรวจถ่ายภาพทะเล เช้าและบ่ายวันนี้ ไม่พบคราบน้ำมันในพื้นที่ รวมทั้งภาพถ่ายจากจิสด้า และการตรวจสอบล่าตระเวนทางเรือ ก็ไม่พบคราบน้ำมันเช่นกัน ส่วนแนวปะการังเกาะเสม็ด ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ และมีโดรนบินตรวจ 2 เที่ยว รวมทั้งมีการตรวจน้ำทะเลบริเวณชายหาดอีก 8 จุด ทั้งจังหวัด ส่งตรวจไม่พบคราบน้ำมัน ค่าน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ


นายอรรถพล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจติดตามแนวชายฝั่ง และภาคพื้นทะเล เก็บตรวจคุณภาพน้ำชายฝั่ง และในทะเลลึกเข้าไปในทะเลยังจุดตำแหน่งคราบน้ำมันรวม 36 จุด และตรวจชายฝั่ง คุณภาพดินและทราย 12 จุด หาค่า PH ค่าความเป็นกรด-ด่าง ค่าความสกปรก ค่านำไฟฟ้าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนค่าปะปนสารโลหะหนักและค่าปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนที่อยู่ในคราบน้ำมัน ซึ่งผลส่งตรวจครบ 7 วัน ซึ่งตรวจรอบแรกจะออกในวันพรุ่งนี้ ในเรื่องการตรวจหาค่าปะปนสารโลหะหนักและค่าปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนที่อยู่ในคราบน้ำมันที่มีผลกระทบกับคนโดยตรงนั้น ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกเป็นชุดฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งและสิ่งแวดล้อม จะดูข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมในอดีตและหลังเกิดเหตุเป็นอย่างไร จะเป็นชุดที่ตัดสินว่าน้ำทะเลปลอดภัยพอจะลงเล่น และจับสัตว์น้ำมาบริโภคได้หรือไม่ และมีการจับสัตว์น้ำในทะเลและตลาดไปตรวจสอบด้วย ส่วนชุดที่ 2 เป็นชุดที่ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเรียกร้องค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนการประเมินสภาพน้ำทะเลและสัตว์น้ำจะจับได้หรือไม่ ขอเวลาประเมินใน 1 สัปดาห์แรกก่อนว่าจะปลอดภัยหรือไม่


ส่วนนายแพทย์สุนทร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ ค่าตับ ไต เจ้าหน้าที่เก็บกู้คราบน้ำมันไปตรวจ 508 คน ผลตรวจค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ และในกลุ่มประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคปอดในรัศมี 1 กม.จำนวน 94 คน ไม่พบผิดปกติ และนำประชาชนบริเวณชายหาดแม่รำพึงมาตรวจ 38 คน มี 34 คน มีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด แสบจมูก ไม่ต้องส่ง รพ.นอกจากนี้ยังประเมินสุขภาพจิตกลุ่มร้านค้าน ประมงอีก 195 คน เสี่ยงเครียดสูง 26 คน ซึมเศร้า 16 คน ส่ง รพ.3 คน เพื่อตรวจเพิ่มเติม ส่วนเรื่องคุณภาพอาหาร ได้เก็บตัวอย่าง 14 ตัวอย่าง วิเคราะห์ หารสารแคทเมียม ปรอท ตะกั่ว พบค่าปกติ และเก็บตัวอย่างอาหารทะเลเพิ่มอีก 17 ตัวอย่าง ผลตรวจจะออกสัปดาห์หน้า ส่วนแผนต่อไปจะมีการติดตามสุขภาพเจ้าหน้าที่เก็บกู้และประชาชน และตรวจสัตว์น้ำ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือการบริโภคอาหารทะเล


ด้าน นายอนันต์ กล่าวว่า การติดตามของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ผู้ได้รับผลกระทบ 4 วัน พบผู้มาร้องทุกข์แล้ว 1,426 คน ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะเปิดไปเรื่อยๆ ไม่เว้นวันหยุดราชการ นอกจากนี้ยังเพิ่มจุดให้บริการร้องทุกข์ที่ สภ.เพ อบต.ตะพง อบต.เพ เทศบาลตำบลเพ ส่วนการสำรวจชายหาดหาคราบน้ำมันหลงเหลือ มีการเก็บตัวอย่างชั้นทรายไปวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ และจะมีการตรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี 0909535646

Related posts