ระยอง-คราบน้ำมันซัดเข้าหาดแม่รำพึงเพิ่ม ข้นเป็นช็อกโกแลต อธิบดี คพ.ห่วง มวลคราบน้ำมันก้อนใหญ่ห่างฝั่ง 3 กม.คลื่นลมแรง อาจพัดซ้ำเติมอีก (มีคลิป)

คราบน้ำมันทยอยขึ้นชายหาดแม่รำพึง จุดลานหินดำพบคราบน้ำข้นคล้ายช็อกโกแลต อธิบดี คพ.เผย เร่งกำจัด ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน และใช้เครื่องดูดคราบน้ำมันจุดหนาแน่น พร้อมเตรียมขุดร่องน้ำให้คราบน้ำมันไหลมารวมจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด อย่างไรก็ตามยอมรับเป็นห่วงมวลคราบน้ำมันก้อนใหญ่อยู่ห่างฝั่ง 3 กม.ประกอบคลื่นลมแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=j8HBKsmCF-4[/embedyt]

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันลอยติดชายหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง โดยพบว่า คราบน้ำมันได้ลอยมาติดชายหาด ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จากการตรวจสอบพบ 2 จุด บริเวณแนวชายหาด โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งเอกชน ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งกำจัดคราบน้ำมันอย่างเต็มกำลัง ต่อมามีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าคราบน้ำกระจายเข้าชายหาด 2 จุด บริเวณลานหินดำ และหินขาว จุดละประมาณ 1 กม.โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งการกำจัดได้วางแนวทางไว้ 3 ทาง คือ ให้เจ้าหน้าที่ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน และใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาแน่น และ 3.ขุดรร้องน้ำ และชายหาด เพื่อให้คราบน้ำมันไหบมารวมยังจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด

อย่างไรก็ตามขณะนี้เป็นห่วงมวลน้ำมันก้อนใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 กม.และอยู่ห่างจากอุทยานเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด 4 กม.ประกอบกับคลื่นวันนี้ค่อนข้างแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น ซึ่งจะเร่งกำจัดทั้งในส่วนในทะเลและฝั่ง โดยเพิ่มสารเคมีกำจัด ติดตั้งบูมเพิ่ม เพื่อไม่ให้พัดเข้าฝั่ง

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts