ระยอง-ชาวประมงออกเรือไปกู้อวนจับปลาพบคราบน้ำมันติดตามอวนจำนวนมากได้รับผลกระทบเหตุน้ำมันรั่ว (มีคลิป)

ระยอง-ชาวประมงออกเรือไปกู้อวนจับปลาพบคราบน้ำมันติดตามอวนจำนวนมากได้รับผลกระทบเหตุน้ำมันรั่ว

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=QPOiAJV31vs[/embedyt]

 

โดยเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสว่างจิตร เลาหะโรจนพันธ์ และนายกฤช ศิลปชัย คณะทำงานพรรคก้าวไกลระยอง เดินทางไปรับปัญหาผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลกลางทะเล เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา โดยพบกับนายละม่อม บุญยงค์ ประธานกลุ่มประมงปากน้ำบ้านเรา และกลุ่มผู้ประกอบการอาหารทะเลบริเวณชายหาดแหลมเจรืญ ตำบฉากน้ำอำเภอมือง จังหวัดระยอง ก่อนจะร่วมกันแถลงข่าวยื่นข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
นางสว่างจิตร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดของคณะทำงานพรรคก้าวไกลระยอง ได้รับฟังความวิตกกังวลของประชาชนว่าจะได้รับผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะชาวประมงและพ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเล

รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งเคยได้รับผลกระทบมาแล้วเมื่อครั้งน้ำมันรั่วกลางทะเล ปี 2556 ซึ่งขณะนี้มีผู้ขายส่งอาหารทะเลสดบางรายเริ่มได้รับผลกระทบ จากการยกเลิกออเดอร์ของร้านอาหาร และการขายส่งจากผลกระทบเหตุน้ำมันรั่วไหลดังกล่าว จึงขอเสนอเรียกร้องใน 3 ประเด็น คือ 1.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พิจารณาประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ 2.ขอให้เร่งตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย โดยให้มีตัวแทนประชาชนผู้ได้รับผลกระทบร่วมในสัดส่วนจำนวนที่เหมาะสมและมีที่มาเป็นที่ยอมรับ เพื่อเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง สำรวจผลกระทบและมาตรการชดเชยเยียวยา แนวทางในการประกาศเขตควบคุมมลพิษ รวมถึงมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก และ 3.คณะทำงานก้าวไกลระยอง ร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล จะผลักดันร่างกฎหมาย เพื่อป้องกันบรรเทาและกำหนดให้มีกองทุนชดเชยเยียวยาจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสิ่งแวดล้อม


อย่างไรก็ตาม สำหรับพี่น้องประชาชนที่มีข้อห่วงใยหรือข้อร้องเรียนต่างๆ สามารถประสานงานมาได้ที่ทีมก้าวไกลระยอง ได้ทางเพจ ก้าวไกลระยอง ข้อมูลข้อเรียกร้องจะส่งตรงถึงกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และทุกช่องทางที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ทั้งนี้เข้าใจว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น เราจึงต้องการมาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นแล้วหวังว่า ทางบริษัท SPRC และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะแสดงความจริงใจในการเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา มีมาตรการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรม และมีมาตรการฟื้นฟูผลกระทบทางธรรมชาติอย่างเต็มที่


ด้านนายละม่อม บุญยงค์ ประธานกลุ่มประมงปากน้ำบ้านเรา กล่าวว่า ผลกระทบการน้ำมันรั่วครั้งที่แล้ว ผ่านมา 10 ปีแล้วผลกระทบก็ยังคงอยู่ แล้วมาเกิดซ้ำสองอีก ขณะนี้ชาวบ้านกลัวน้ำมันรั่ว และสารเคมทีฉีดสลายคราบน้ำ จะลงไปทำลายสัตว์น้ำที่หากินอยู่ ถ้าชาวบ้านไม่มีสัตว์น้ำให้หากินถามว่าใครจะรับผิดชอบ ใครจะช่วย และจะอยู่กันได้อย่างไร ผลกระทบการรั่วไหลครั้งนี้ที่พบเริ่มเห็น คือช่วงเช้าที่ผ่านมามีชาวประมงออกเรือไปกู้อวนจับปลาพบคราบน้ำมันติดตามอวนจำนวนมาก สัตว์น้ำจับมาก็ไม่กล้าเอามาขายและเอามากินกัน ทั้งนี้โรงงานควรจะทำอย่างไร บทเรียนก็มีมาแล้ว ท่อน้ำมัน หรืออุปกรณ์ที่ชำรุดควรจะต้องมีการเปลี่ยนหรือได้รับการใส่ใจซ่อมแซม เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลจนส่งผลกระทบในวงกว้างดังกล่าว……

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts