“อาชีวะอาสาทำความดีช่วงเทศกาลสงกรานต์” ตั้งจุดบริการประชาชน ตรวจเช็กสภาพรถ ซ่อมแซมยานพาหนะในเบื้องต้นทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เริ่ม 11 – 17 เมษายน 2567(มีคลิป)

“อาชีวะอาสาทำความดีช่วงเทศกาลสงกรานต์” ตั้งจุดบริการประชาชน ตรวจเช็กสภาพรถ ซ่อมแซมยานพาหนะในเบื้องต้นทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เริ่ม 11 – 17 เมษายน 2567(มีคลิป)

วันที่ 11 เมษายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีนโยบายในการดำเนินโครงการเพื่อสร้างค่านิยมปรับภาพลักษณ์การอาชีวศึกษา และกำหนดมาตรฐานในการจูงใจให้นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง รวมทั้งยุทธศาตร์การเพิ่มพูนทักษะประสบการณ์ให้กับนักเรียน นักศึกษาจากการเรียนในสถานที่จริงสถานการณ์จริงทั้งปลูกฝังในเรื่อง การมีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือสังคม มีความรับผิดขอบต่อสังคม ให้มีคุณธรรม จริยธรรม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา จึงได้จัดให้มีโครงการศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วย ช่วยประชาชนขึ้นศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วย ช่วยประชาชน เกิดขึ้นจากการบูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา


โดยนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานจิตอาสาภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ กำลังพลจิตอาสาภาครัฐ และจิตอาสาภาคประชาชน และเครือข่ายนักศึกษาอาชีวะ ที่ร่วมให้บริการประชาชน ภายในศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน (Fix it Center)ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่สถานีบริการน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด ( มหาชน ) สำนักงานสาขาสระบุรี ต. ตลิ่งชัน อ. เมือง จ.สระบุรี
นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานจิตอาสาภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้บูรณาการในการสนับสนุนกำลังพลจิตอาสาภาครัฐ จิตอาสาพระราชทาน จิตอาสาภาคประชาชน ให้บริการประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ จุดให้บริการของหน่วยงานและจุดตั้งด่านชุมชนทั่วประเทศ และขอให้กำลังใจและชื่นชมทุกหน่วยงาน รวมถึงนักศึกษาที่มีจิตอาสา มีความรู้ด้านวิชาชีพ สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลนี้เป็นไปด้วยความปลอดภัย


ด้านนายเจนวิทย์ ตั้งเจริญวรคุณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสระบุรี ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสระบุรี กล่าว่า ศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน (Fix it center) เทศกาลสงกรานต์พ.ศ. 2567 ซึ่งมีผู้ดำเนินการประกอบด้วย คณะผู้บริหาร ครูเจ้าหน้าที่ นักเรียนนักศึกษา ทำหน้าที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันโดยศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณกม.6 ริมถนนมิตรภาพขาขี้นนครราชสีมา ต. ตลิ่งชัน อ. เมือง จ.สระบุรี พร้อมให้การบริการด้วยการตรวจเช็คสภาพรถ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง บำรุงรักษารถ แนะนำเส้นทางการเดินทาง เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุในช่วงการเดินทางเทศกาลสงกรานต์ และยังได้นำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ประสบปัญหาเรื่องยานพาหนะในการเดินทาง โดยสามารถค้นหาข้อมูลและจุดบริการจากแอปพลิเคชันอาชีวะอาสาได้ ทั้งนี้น้องๆ นักศึกษาต่างรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มาออกหน่วยบริการให้แก่ประชาชน


โดยโครงการ “อาชีวะอาสาทำความดี” ไม่เพียงแค่บริการประชาชนในช่วงเทศกาลแต่ยังมีการจัดตั้ง ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ให้บริการประชาชนในสถาบันสังกัดอาชีวศึกษาพื้นที่ต่างๆ ซึ่งโครงการดี ๆ นี้ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อ เปลี่ยนค่านิยมของนักเรียน นักศึกษากลุ่มอาชีวะ เรื่องศักดิ์ศรีของสถาบันฯ ที่ไม่ได้มีไว้เพื่อปกป้องในทางที่ผิด แต่ส่งเสริมให้รักสถาบันด้วยการสร้างชื่อเสียง ทำคุณประโยชน์ให้สถาบันในทางที่ดี ส่งเสริมนักเรียน นักศึกษาต้นแบบ สร้าง “ไอดอล” ให้กับรุ่นน้อง ผ่านการทำกิจกรรมดี ๆ กระตุ้นให้แสดงออกถึงศักยภาพและความถนัดของตัวเอง สร้างแรงบันดาลใจให้มีทัศนคติเสียสละในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ


ตามที่รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เล็งเห็นความสำคัญของกำลังคนอาชีวศึกษาเป็นกำลังหลักในการพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศ ได้กำหนดนโยบาย “การพัฒนาศักยภาพของนักเรียนและแรงงานด้านอาชีวศึกษา โดยเชื่อว่านักเรียนและแรงงานอาชีวะมีคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ มีศักยภาพเป็นที่ต้องการของตลาดโลกโดยรัฐบาลเดินหน้าเสริมจุดแข็งแก่ระบบอาชีวศึกษาไทยทั้งการ Upskill และ Reskill ส่งเสริมการพัฒนาทักษะใหม่ที่จำเป็น ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน พร้อมเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของแรงงานไทยในระดับโลก”
*************
ข่าว-ภาพ โดย … ธีระชัย ปชส.จ.สระบุรี
กฤษฎา สมมาตร
รายงาน

Related posts