ระยอง-โครงการสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม ทำประชาพิจารณ์อีกรอบ บริเวณสถานที่ก่อสร้าง มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ระยอง-โครงการสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม ทำประชาพิจารณ์อีกรอบ บริเวณสถานที่ก่อสร้าง มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 24 ม.ค.2567 บริเวณเขตประกอบการ จี.เค.แลนด์ ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง บริษัท มีขวัญ พาวเวอร์ จำกัด ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นกับประชาชนในพื้นที่ ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย กับ โครงการก่อสร้าง โรงผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม มีประชาชนกว่า 300 คน เข้ารับฟัง ในพื้นที่ที่จัดไว้มีการนำแผงเหล็กและกั้นรั้วอย่างมิดชิด ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง คอยดูแลความสงบเรียบร้อย

โดยมี นายกำธร เวหน รอง ผวจ.ระยอง เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดการรับฟังความคิดเห็น พร้อมด้วย พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.ทนุเนตร ปิตุเตชะ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง เข้าร่วมพิธี โดยมีนายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ กรรมการบริหารโครงการ เป็นผู้บรรยายเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว เกี่ยวกับความเป็นมาเป็นไป และ บรรยายเกี่ยวกับขบวนการผลิต ที่จะไม่ก่อเกิดมลพิษ เหมือนกับโรงงานที่เริ่มขบวนการผลิตมาแล้วหลายปี ที่ จ.อยุธยา

ต่อมา นายนรินทร์ ศรเพชรนรินทร์ ส.ส.ระยองเขต3 พรรคก้าวไกล รองประธานกรรมาธิพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และ การมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร และ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ ส.ส.ระยอง เขต4 พร้อมด้วยชาวบ้านประมาณ 50 คน ได้เดินเท้าเข้ามาในพื้นที่หน้าทางเข้าจุดรับฟังความคิดเห็น โดยทุกคนต่างใส่เสืัอสีแดง ที่มีข้อความและสัญลุกษณ์ไม่เอาโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดให้เข้าไปนั่งฟัง แต่ทางกลุ่มผู้คัดค้านไม่พอใจ เพราะต้องการเข้าไปภายใน แต่เนื่องจากพื้นที่คับแคบจึงให้นั่งฟังการถ่ายทอดสด

ต่อมา 2 ส.ส.ระยอง ได้เป็นตัวแทนเข้าไปเจรจาภายในเวที แต่ก็กลับออกมากับการแจ้งว่า การรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็น เพราะไม่ให้ชาวบ้านที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าไปรับฟัง เตรียมจะนำเรื่องเข้าสู่สภาต่อไป

หลังจากนั้นทางแกนนำในพื้นที่ ได้ให้ชาวบ้านที่คัดค้าน เดินทางไปรวมตัวกันที่ ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอปลวกแดง เพื่อร้องเรียนต่อนายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง จนกระทั่งทั้วหมดยอมยุติการชุมนุม พร้อมทั้งได้ประกาศว่าจะกลับมาอีกครั้งภายใน 15 วัน ก่อนจะยุติการขุมนุม

ต่อมาในพื้นที่รับฟังความคิดเห็นในภาคบ่าย บริษัท เดอะพราว เพาเวอร์ จำกัด อีกบริษัทที่ร่วมสร้างโรงผลิตไฟห้าจากเชืัอเพลิงขยะอุตสาหกรรม ในพื้นที่เดียวกันกับบริษัทแรก ได้เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็น มีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมรับฟัง โดยไม่มีกลุ่มคัดค้านเข้ามาแต่อย่างใด สามารถจัดการประชุมจนแล้วเสร็จ

Related posts