สงขลา-เกษตรกรปลูกโกโก้ เฮ หลังปลูก 2 ปี ให้ผลผลิตดี แถม ราคาซื้อก็จะขึ้นเป็น กก. 8 บาท

สงขลา-เกษตรกรปลูกโกโก้ เฮ หลังปลูก 2 ปี ให้ผลผลิตดี แถม ราคาซื้อก็จะขึ้นเป็น กก. 8 บาท

วันนี้ 23 มกราคม 2567 หลังจากที่นายนิรันดร์ นิคมรัตน์ ผู้ริเริ่มชักชวนให้เกษตรกรชาว อ.สะเดา จ.สงขลา และอำเภอใกล้เคียงหันมาปลูกต้นโกโก้ เมื่อประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้มีเกษตรกร จำนวนหนึ่งเริ่มหันมาเพาะปลูกต้นโกโก้กัน หลังจากปลูกต้นโกโก้ได้ระยะหนึ่งชาวเกษตรกร ก็ถูกบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งทอดทิ้งไม่รับซื้อเมล็ดโกโก้ จนทำการให้นายนิรันดร์ฯผู้ริเริ่ม และชักชวนให้เกษตรกรมาปลูกต้นโกโก้ ต้องรับผิดชอบ และสงสารเกษตรกรที่หันมาปลูกโกโก้

นายนิรันดร์ฯจึงรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยการรับซื้อเมล็ดโกโก้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท พร้อมกับตั้งใจศึกษาและหาวิธีในการมักเมล็ดโกโก้ และแปรรูปเมล็ดโกโก้ จนกระทั่งประสบความสำเร็จสามารถผลิตเป็นโกโก้แมสได้ พร้อมทั้งออกหาตลาด จนกระทั่งได้มีตลาดที่ต้องการโกโก้แมส จำนวนมาก ซึ่งปัจจุบัน นายนิรันดร์ฯมีลูกค้ามาสั่งซื้อโกโก้แมสเป็นจำนวนมาก จนทำให้ ต้องออกมารับซื้อเมล็ดโกโก้ถึงที่สวน และคาดว่าเมล็ดโกโก้ จะมีราคาขึ้นอีกในอีก 2 เดือนข้างหน้า

นายนิรันดร์ นิคมรัตน์ กล่าวว่า ครั้งแรกเราก็มีปัญหาเรื่องโดนเททิ้ง ใช่ไหมครับ แต่ว่าด้วยความอุตสาหะแล้วสงสารเกษตรกรที่ปลูก ผมก็ต้องรับซื้อแล้วมาศึกษาวิธีปรับ วิธีแปรรูป จนเดี๋ยวนี้ผลผลิตกับพันธุ์ที่ออกมา แรกเริ่มหาตลาดไม่ได้ เดี๋ยวนี้ทำไปทำมา ผมมาแปรรูปคิดวิธีมัก วิธีนั้น ตลาดเริ่มมาแล้วครับ

แล้วผมขอบอกกับเกษตรกรนิดหนึ่งว่า อย่าพึ่งใจร้อน อย่าไปโค่นทิ้ง เพราะผมเคยบอกไว้ว่า โกโก้ นี้มันจะเดินหน้า แล้วเดี๋ยวนี้ความต้องการโกโก้ ยิ่งเยอะขึ้น ผมเองผลิตโกโก้แม็ส ส่ง เดี๋ยวผลิตไม่ทัน แล้วความต้องการของโกโก้นี้ เยอะขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้รับซื้อเมล็ดโกโก้อยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท ผมคิดว่าอีกประมาณ 1-2 เดือนจะขึ้นมาในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ขอให้เกษตรกรแข็งใจไว้หน่อย

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts