สงขลา-เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังที่เกาะยอ เฝ้าระวังกระชังเลี้ยงปลากะพงขาว หลังอุตุใต้เตือนฝนตกหนัก 23-26 ธ.ค.66 ส่งผลทำให้น้ำในทะเลสาบสงขลามีระดับสูงขึ้น

สงขลา-เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังที่เกาะยอ เฝ้าระวังกระชังเลี้ยงปลากะพงขาว หลังอุตุใต้เตือนฝนตกหนัก 23-26 ธ.ค.66 ส่งผลทำให้น้ำในทะเลสาบสงขลามีระดับสูงขึ้น

 


หวั่นน้ำท่วมกระชัง รวมทั้งเฝ้าสังเกตสีของน้ำ ซึ่งหากน้ำมีสีขุ่นมากก็จะทำให้ปลากินอาหารน้อยลง ขณะเดียวกันผู้เลี้ยงปลายังคงใช้หัวปลาทูแขกเป็นอาหารปลากะพงขาวแทนตัวปลา ปลากินดี และช่วยลดต้นทุน
ในช่วงนี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุม ประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้ม เคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซียลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 23-26 ธันวาคม 2566 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ดังนี้ ฝนหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตก สะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม


เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ที่ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวที่ใหญ่ที่สุดในจ.สงขลา ได้เฝ้าระวังกระชังเลี้ยงปลากะพงขาวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งคอยตรวจดูสีน้ำบริเวณโดยรอบเกาะยอว่ามีสีขุ่นหรือไม่ เพราะมีผลต่อการกินอาหารของปลากะพงขาวด้วย เนื่องจากเมื่อฝนตกหนักจะมีน้ำไหลหลากจากลำคลองที่อยู่โดยรอบลงสู่ทะเลสาบสงขลาเป็นจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำบริเวณเกาะยอมีระดับสูงขึ้นและจะมีสีขุ่นแดง เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง หวั่นหากระดับน้ำสูงมากอาจจะท่วมกระชังได้ แม้ว่าจะใช้อวนต่อกระชังให้สูงขึ้นแล้วก็ตาม และหากน้ำสีขุ่นแดง ปลาก็จะกินอาหารน้อยลง


นอกจากนี้ผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังในพื้นที่ต.เกาะยอ ก็ยังคงใช้หัวปลาทูแขกที่ถูกตัดหัวเอาตัวไปทำปลากระป๋องจากโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ ในราคา กก.ละ 9 บาท นำมาเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังแทนเนื้อปลาที่มีราคาสูงถึง กก.ละ 12 บาท และปลาก็กินหัวปลาเป็นอาหารแทนเนื้อปลา โดยให้อาหารวันเว้นวัน อีกทั้งในขณะนี้หัวปลาทูแขกจากโรงงานไม่ขาดแคลน เนื่องจากปัจจุบันนี้โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำทุกแห่งในจังหวัดสงขลาและในเครือ สั่งปลาทูแขกสำหรับทำปลากระป๋องมาจากต่างประเทศ เนื่องจากปลาทูแขกในประเทศไทยมีไม่เพียงพอและขาดแคลน ไม่ต่อเนื่องที่จะรองรับการผลิตปลากระป๋องของโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำได้


นายจารึก กาลานุสนธิ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในต.เกาะยอ เผยว่า ในช่วงนี้ต้องคอยระวังกระชังเลี้ยงปลา อย่างแรกก็ระวังอย่าให้น้ำท่วมกระชัง ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด และระวังในเรื่องของน้ำขุ่นที่ไหลลงมาบริเวณเกาะยอ เพราะถ้าน้ำขุ่นมาปลาไม่กินอาหารเลย บางครั้งก็กินบ้าง แต่เราก็ไม่ต้องหยุดให้อาหาร เพราะถ้าปลาไม่กินอาหารก็เป็นธรรมชาติของมัน ที่ผ่านมาเราเคยประสบปัญหาน้ำมันท่วม บางครั้งยกกระชังไม่ทัน ปลาหลุดออกจากกระชังอันนั้นเมื่อก่อน แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว เพราะเราได้เตรียมการไว้หมดแล้ว
สำหรับในเรื่องของอาหารเรายังคงใช้หัวปลาทูแขกที่ถูกตัดหัวเอาตัวไปทำปลากระป๋องจากโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ นำมาเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังแทนเนื้อปลาที่มีราคาสูง และปลาก็กินหัวปลาเป็นอาหารแทนเนื้อปลา ปลาก็อ้วนดี

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts