บ.ไออาร์พีซีฯ รับฟังความคิดเห็นทบทวนร่างมาตรการป้องกันประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต่อการขยายกำลังการผลิตโพรพิลีนเพิ่ม 180,000 ตันปี เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน

บ.ไออาร์พีซีฯ รับฟังความคิดเห็นทบทวนร่างมาตรการป้องกันประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต่อการขยายกำลังการผลิตโพรพิลีนเพิ่ม 180,000 ตันปี เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ธ.ค.66 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง นายเฉลิม พุ่มไม้ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของ ปชช.ครั้งที่ 3 เพื่อทบทวนร่างมาตรการป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของ ปชช.ในชุมชนอย่างรุนแรง(อีเอชไอเอ) โครงการขยายกำลังการผลิตโพรพิลีน ของ บ.ไออาร์พีซี จก.(มหาชน) ซึ่งโครงการตั้งอยู่ในเขตประกอบการไออาร์พีซี พื้นที่ 3.92 ไร่ ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556

ปัจจุบันโครงการจัดเป็นอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต้นที่มีสารโพรพิลีนเป็นผลิตภัณฑ์หลัก เพื่อผลิตเป็นเม็ดพลาสติก นำไปใช้ประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์ เช่น แผ่นฟิล์ม อุปกรณ์สำนักงาน ส่วนประกอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และส่วนประกอบชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ เป็นต้น ซึ่งกำลังการผลิตปัจจุบัน มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100,000 ตัน/ปี หรือ 300 ตัน/วัน โดยโครงการมีแนวทางที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 100,000 ตัน เป็น 180,000 ตัน/ปี เพิ่มขึ้น 80,000 ตัน/ปี หรือเพิ่มจาก 300 ตัน เป็น 493.15 ตัน/วัน ซึ่งมีแนวทางในการขยายกำลังการผลิตใน 3 ส่วน คือ 1.เพิ่มแหล่งรับวัตถุดิบใหม่ ที่มีสารบิวทีนเป็นองค์ประกอบมากกว่าแหล่งวัตถุดิบเดิม ทำให้วัตถุดิบสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ได้เพิ่มมากขึ้น

2.เพิ่มอัตราการป้อนวัตถุดิบในหน่วยผลิตเดิม ให้สอดคล้องกับความสามารถสูงสุดของเครื่องจักร โดยไม่มีการปรับปรุงหรือติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มเติม และ 3.เพิ่มวันดำเนินการต่อปีจาก 333 วัน/ปี เป็น 365 วัน/ปี เพื่อให้สอดคล้องกับประสบการณ์การตรวจสอบอุปกรณ์ เครื่องจักรตามแผนการบำรุงรักษาของโครงการ โดยยังคงแผนการซ่อมบำรุงในเชิงป้องกันเต็มประสิทธิภาพเช่นเดิม ทุก 5-6 ปี โดยการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียดังกล่าว ลักษณะโครงการเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขอความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ (สผ.)

ทั้งนี้ตามแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการจัดทำรายงานฯ ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร(สผ.) กำหนดให้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการอย่างน้อย จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนร่างรายงานฯ และมาตรการป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำความคิดเห็นที่ได้ไปปรับปรุงร่างรายงานฯ และมาตรการฯ ให้มีความสอดคล้องกับข้อเสนอแนะและมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป.

Related posts