อบจ.ระยอง เดินหน้าแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นขยะของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรกระทบชาวบ้านในวงกว้าง วอนช่วยผลักดันโรงไฟฟ้าขยะเพิ่ม หวั่นขยะเต็มในอนาคตอันใกล้ หลังขยะเข้าวันละ 1,000 ตันต่อวัน

อบจ.ระยอง เดินหน้าแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นขยะของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรกระทบชาวบ้านในวงกว้าง วอนช่วยผลักดันโรงไฟฟ้าขยะเพิ่ม หวั่นขยะเต็มในอนาคตอันใกล้ หลังขยะเข้าวันละ 1,000 ตันต่อวัน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 พ.ย.2566 ที่ห้องประชุมศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร จ.ระยอง ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง เป็นประธานประชุม คกก.ไตรภาคีแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นขยะของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร จ.ระยอง ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ อบจ.ระยอง โดย คกก.ไตรภาคีดังกล่าว มาจากหลายภาคส่วน ทั้งภาคผู้นำชุมชนและ ปชช.ใน 4 ตำบลประกอบด้วย ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา ต.ทับมา ต.น้ำคอก อ.เมืองระยอง ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย และภาคเครือข่าย ทสม.ใน จ.ระยอง ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นของศูนย์กำจัดขยะฯ ดังกล่าว หลัง ปชช.ร้องเรียนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

นายปิยะ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นขยะดังกล่าว หลังชาวบ้านสะท้อนปัญหา อบจ.ระยอง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการเร่งแก้ไขปัญหาทุกทาง ทั้งการฉีดน้ำ EM ลดกลิ่นเหม็น ใช้ผ้าคลุมกองขยะ ปรับช่วงเวลาการใช้เครื่องจักรโกยขยะ และสูบน้ำเสียจากบ่อฝังกลบลงบ่อบำบัด รวมทั้งคัดแยกขยะ เพื่อให้ลงหลุมฝังกลบน้อยที่สุด เนื่องจากหลุมฝังกลบขยะเต็ม ตลอดจนตั้งภาค ปชช.และเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็น คกก.ไตรภาคี หาแนวทางแก้ไขทุกอย่าง ทั้งยังสั่งเจ้าหน้าที่เช็คทิศทางลม ซึ่งขณะนี้ลมเปลี่ยนทิศ เนื่องจากเข้าหน้าหนาวแล้ว เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกลิ่นน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามยืนยันว่า อบจ.ระยอง มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และทำเต็มที่แล้ว

ซึ่งปัจจุบันปริมาณขยะเข้ามายังศูนย์กำจัดขยะดังกล่าววันละ 1,000 ตัน นำเข้าโรงไฟฟ้าได้แค่วันละ 500 ตัน ซึ่งทาง อบจ.ระยอง ได้เสนอของบประมาณตั้งโรงไฟฟ้าอีกโรง ซึ่งหากเกิดได้จะสามารถแก้ไขปัญหาขยะล้นศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้ได้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นระบบใหม่ ไม่ต้องคัดแยก จะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นไปได้อย่างมากอีกทางด้วย ขณะนี้เรื่องยังไม่มีความคืบหน้าอยากให้ทุกภาคส่วนได้ช่วยเร่งผลักดัน หากไม่มีการวางแผนในอนาคตอันใกล้ศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้เต็มแน่นอน.

 

Related posts