จันทบุรี-วิกฤติปูดำไม่พอบริโภคคลี่คลายหลังเข้าฤดูฝน ปูธรรมชาติออกหากินชาวบ้านจับขายได้ราคา โฮมสเตย์รีสอร์ทพร้อมรับนักท่องเที่ยว 

จันทบุรี-วิกฤติปูดำไม่พอบริโภคคลี่คลายหลังเข้าฤดูฝน ปูธรรมชาติออกหากินชาวบ้านจับขายได้ราคา โฮมสเตย์รีสอร์ทพร้อมรับนักท่องเที่ยว 
https://youtu.be/3RJTbjAQdhY
จากปัญหาปูดำจันทบุรีขาดแคลนไม่เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นด้านการท่องเที่ยว กินปูดูเหยี่ยว อิ่มไม่อั้น ของโฮมสเตย์ในพื้นที่อำเภอขลุง และอำเภอแหลมสิงห์จนกระทั่งจังหวัดได้เรียกประชุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขและผลักดันขยายพื้นที่เพาะเลี้ยงปูดำ พร้อมให้ความรู้และพันธุ์ปูราคาถูกแก่เกษตรกรเพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงปูดำในบ่อดินในพื้นที่บ่อกุ้งร้างแทน เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้ และสนองตอบโจทย์การบริโภคของประชาชน นักท่องเที่ยว
ขณะที่นายมณี รัตนสร้อย ประธานชมรมผู้ประกอบการโฮมสเตย์แหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรีกล่าวว่า วิกฤติปูดำขาดตลาดไม่เพียงพอแก่การบริโภคของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจนกระทั่งผู้ประกอบการต้องหาซื้อปูต่างถิ่นมาสนองรองรับผู้บริโภคในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝน ปูธรรมชาติในแม่น้ำ ลำคลองได้ออกมาเจริญเติบโตและมีชาวบ้านดักลอบจับปูธรรมชาติมาจำหน่ายได้เยอะขึ้นอีกทั้งทางผู้ประกอบการ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
และชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันเพาะเลี้ยงปูดำเพื่อรองรับการท่องเที่ยวทำให้มีปริมาณปูดำของจังหวัดจันทบุรีเพียงพอแก่การรองรับด้านการท่องเที่ยวที่ต้องการใช้ปูดำในช่วงวันหยุดประมาณ 8,000 – 10,000 ตัว ต่อวันโดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความรู้ด้านวิชาการและเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลคุณภาพปูให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการซึ่งปูดำของจังหวัดจันทบุรีเป็นปูที่นักท่องเที่ยวและประชาชนชื่นชอบเนื่องจากมีความสด แน่น หวาน อร่อย เป็นปูที่แข็งแรงเนื่องจากมีป่าชายเลนธรรมชาติเป็นแหล่งหากิน
ด้านนายวิชัช ซ่อนกลิ่น เกษตรกรผู้เลี้ยงปูดำในบ่อดิน พื้นที่ หมู่ 7 ตำบลหนองชิ่ม อำเภอแหลมสิงห์และเป็นผู้ประกอบการที่รับซื้อรวบรวมปูดำของชาวบ้านกล่าวว่าในช่วงนี้มีปริมาณปูดำที่ชาวบ้านจับได้ตามธรรมชาติ และปูดำที่ชาวบ้านเลี้ยงเพื่อจำหน่ายเริ่มออกสู่ตลาดจำนวนมากเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ปูธรรมชาติจะออกหากิน บางวันชาวบ้านนำลอบวางปูปล่อยไว้ในลำคลองสามารถจับปูได้มากกว่า 10 ตัวต่อคน
อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่จะมีความรู้และร่วมกันอนุรักษ์ปูดำพื้นเมืองของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งหากมีการจับปูไข่นอกกระดองได้จะมีการนำไปเขี่ยไข่ที่หน่วยงานประมง หรือธนาคารปูในชุมชนเพื่อขยายพันธุ์ปูและเพาะเลี้ยงก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในอนาคตเพื่อเพิ่มความความสมบูรณ์ของปูทะเล สร้างรายได้แก่ตัวเองและครอบครัว ป้องกันปัญหาปูทะเลขาดแคลน
ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Related posts