ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องโรงงานแปรรูปยางพารารุกคลองสาธารณะ เบื้องต้นตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องโรงงานแปรรูปยางพารารุกคลองสาธารณะ เบื้องต้นตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนายสมาวิษฎ์ สุพรรณไพ หน.สำนักงานจังหวัดระยอง นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นอภ.เมืองระยอง นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ผู้บริหาร อปท.กำนัน และ ผญบ.ในพื้นที่ ร่วมตรวจสอบกรณีชาวบ้านร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการถูกโรงงานแปรรูปยางพารา 2 แห่งในพื้นที่ ม.2,4,8 ต.กะเฉด และ ม.1 ต.สำนักทอง อ.เมือง จ.ระยอง บุกรุกถมลำคลองหรือลำรางสาธารณะ โดยอ้างว่า โรงงานฯ มีการถมคลองสาธารณะเป็นบางช่วงจนลำคลองแคบจาก 35 ม.เหลือ 3-5 ม. ทำให้เกิดน้ำเปลี่ยนทิศทางเกิดตะกอนดินสะสม จนมีการงอกของพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง หรือที่เรียกว่าหัวไร่ปลายนา ก่อนจะยึดไปเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังพบว่ามีการไปออกเป็นโฉนดบริเวณที่มีการถมคลองด้วย

โดยมีนายเฉลิมเกียรติ ลีวงศ์เจริญ พร้อมตัวแทนชาวบ้าน และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกถมลำคลองหรือลำรางสาธารณะดังกล่าว เข้าให้ข้อมูลกับคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดระยองด้วย โดยยืนยันว่าชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเนื่องจากมีการถมคลองสาธารณะในพื้นที่ โดยยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อคือ ข้อ 1. ขอให้นำเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของกรมที่ดินลงมาทำการรังวัดปูเขตทางและคลองสาธารณะในบริเวณที่มีการรุกล้ำทั้งหมด ข้อ 2. เมื่อพบการกระทำความผิดแล้ว ขอให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายโดยเคร่งครัดและเด็ดขาด ข้อ 3. ขอให้ย้ายเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองออกนอกพื้นที่ และ ข้อ 4. ขอให้จัดสรรงบประมาณเร่งด่วนเพื่อทำการขุดลอกคลองที่ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลยึดครองไว้ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม และดำเนินการฟื้นฟูสภาพถนนทางสาธารณะที่ถูกยึดครองให้กลับสู่สภาพเดิม เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรไปมาได้ตามปกติ

ด้าน นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นจะได้ตั้งคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบกรณีโรงงานรุกล้ำลำคลองสาธารณะดังกล่าวทั้ง 2 โรงงานก่อน ซึ่งทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดระยอง(กบร.) ก็เคยมีความเห็นแล้วว่าจะต้องมีการเบิกถอนโฉนดที่ดินบางส่วน โดยจะต้องรายงานให้ตนทราบภายใน 30 วัน ส่วนกรณีโรงงานรุกล้ำที่ดินของชาวบ้านด้วยนั้น ตนจะตั้ง คกก.อีกชุดมาตรวจสอบและมีการรังวัดที่ชัดเจนต่อไปด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องปัญหากลิ่นเหม็น และน้ำเสียที่ชาวบ้านร้องเรียนก็จะมีการตรวจสอบอีกด้วย.

Related posts