รายงานพิเศษก่อนเลือกตั้ง จับตา สนามเลือกตั้ง”เมืองหมูย่าง” ที่อาจจะ”ไม่หมู” สำหรับการ”ยกจังหวัด” ของ”ประชาธิปัตย์”

รายงานพิเศษก่อนเลือกตั้ง
จับตา สนามเลือกตั้ง”เมืองหมูย่าง” ที่อาจจะ”ไม่หมู” สำหรับการ”ยกจังหวัด” ของ”ประชาธิปัตย์”

จังหวัดตรัง หรือ”ทับเที่ยง” เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวที่มี ทะเลสวยงาม เกาะแก่ง ที่เหมาะแก่การพักผ่อน และดำน้ำดูปะการัง ที่โด่งดังในการจัดงาน”วิวาห์ใต้สมุทร” ใน”วันวาเลนไทน์ “และมีอาหารขึ้นชื่อคือ”หมูย่าง” และต้นตำรับ”เค้กลำภูรา”ที่เชิดชูหน้าตาของเมือง”ทับเที่ยง” แห่งนี้

ในส่วนของเรื่อง”การเมือง” จังหวัดตรังคือ”มาตุภูมิ” ของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีต นายกรัฐมนตรี และ อดีต หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทุกคนยอมรับในความ”ซื่อสัตย์ สุจริต” เป็น นักการเมือง”มือสะอาด”คนหนึ่งของประเทศไทย

ในการเลือกตั้งเลือกตั้งที่ผ่านๆมา สนามเลือกตั้งของ จ.ตรัง “พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยเสียที่นั่งให้กับพรรคการเมืองอื่นเพราะ”ชื่อชั้น” ของ”นายหัวชวน” เป็นเครื่องหมายการค้า ที่ประชาชนยอมรับ ดังนั้นไม่ว่าจะส่งใครลงสนาม “ประชาชน” ยินดีที่จะ”กาบัตร” ให้เป็น”ผู้แทน” โดยไม่มีข้อกังขา แต่ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของ”นายหัวชวน” ถูก”นักเลงดี” จากพรรคพลังประชารัฐ นายนิพนธ์ ศิริพันธ์ ที่เป็นอดีต รอง ผวจ.ตรัง”ปาดหน้า”หมอสุกิจ “ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ สส.หลายสมัย จาก”ประชาธิปัตย์”เข้าป้าย” ชนิด” ลอยลำ” เป็น ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ที่สร้างความ”ปราชัย “ให้กับ “ประชาธิปัตย์” ในสนาม”เมืองหมูย่าง” แห่งนี้

เลือกตั้งในปี 2566 สนาม”เมืองหมูย่าง” มีการเพิ่มเขตเลือกตั้งจาก 3 เขต เป็น 4 เขต โดยเขต 1 “ประชาธิปัตย์” ถอด นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ออก และส่ง “ นพ.ตุลย์กานต์ มักคุ้น “ คนใกล้ชิดคนในครอบครัว”หลีกภัย” ลงแทน ซึ่งในเขตนี้ “พลังประชารัฐ”ส่ง “ กิตติพงษ์ ผลประยูร “ อดีตที่ดินจังหวัดตรังลงแทน “นิพันธ์ ศิริธร “ ที่ไม่”ไปต่อ” ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เขต 2 ประชาธิปัตย์” ส่ง สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” เสี่ยตาล” ลง ป้องกันตำแหน่ง กับ “ทวี สุระบาล “ จาก” พลังประชารัฐ “เขต 3 ประชาธิปัตย์ ส่ง” สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ “ ลงป้องกันตำแหน่งกับ” พ.ต.ท. ณัฐพงศ์ เรืองนัฐพงษ์ “ เขต 4 ประชาธิปัตย์ โดย “โกหนอ” สมชาย โล่สถาพรพิพิธ “หักด่าน”คนในตระกูล” หลีกภัย ไม่ส่ง” สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล “เลขานุการ”นายชวน หลีกภัย “ อดีต สส.เขตนี้ และส่ง” กาญจน์ ตั้งปอง “ ซึ่งเป็น นักการเมืองท้องถิ่น”สายเลือดใหม่” ลงในเขตนี้แทน โดยอ้างว่า “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” มีคะแนนในการทำโพล” ไม่ผ่าน และเป็นเหตุให้ “สมบูรณ์” ลาออกจาก”ประชาธิปัตย์” และ ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 4 สังกัดพรรค” รวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ส่ง”ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็น “นายกรัฐมนตรี” สมัยที่ 3 ส่วน “พลังประชารัฐ” ส่ง” พล.ต.ต.บรรลือ ชูเวทย์” อดีต “ผู้การ” จังหวัดตรังลงแข่ง

ในขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ซึ่ง “ขุนพลภาคใต้” พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต. กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศชัดว่า จะของแบ่ง”สส.ในภาคใต้ 16 ที่นั่งนั้น ได้เปิดตัว ผู้สมัครใน จ.ตรัง ที่แน่ชัดแล้ว 2 เขต ได้แก่ “ นพ.รักษ์ บุญเจริญ “ในเขต 1 เพื่อต่อสู้กับ” นพ ตุลกานต์ มักคุ้น” ที่มี “ดีกรี” ของหมอเหมืนกัน และส่ง” ดิษธัชนิน ภาคอิฐคน์ “ลงในเขตเลือกตั้งที่ 4 เพื่อสู้กับ” กาญจน์ ตั้งปอง” จากประชาธิปัตย์ และ” สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล “จาก”รวมไทยสร้างชาติ”

ที่ต้องจับตามองคือ “ ดิษธัชนิน” ไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่เป็น หลานชายแท้ๆของ “โกหนอ” สมชาย โล่สถาพรพิพิธ ซึ่งถูกมองว่า ครั้งนี้คือ ผู้ที่เป็น”ผู้อำนวยการเลือกตั้ง”ตัวจริงของ”ประชาธิปัตย์” จังหวัดตรัง หาใช่”กิจ หลีกภัย” ที่เคยเป็น”แม่ทัพ” ในการ ดูแลการเลือกตั้ง ใน จ.ตรัง เหมือนที่ผ่านๆมา ซึ่งคนในเขตเลือกตั้งที่ 4 กำลัง”จับตา”มองว่าในที่สุดแล้ว ระหว่าง”หน่อจากไผ่กอเดียวกัน” อย่าง” ดิษธัชนิน” กับ”กาญจน์ ตั้งปอง” ที่เป็น”ไผ่นอกกอ” ผู้มาก”บารมีอย่าง”โกหนอ” จะสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายไหร่ให้ได้เป็น สส.

และที่สำคัญ ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่ง “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” คนสนิทของ”นายหัวชวน” และเป็น อดีต สส.เขตนี้ และไม่เคยแพ้ในการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่า ยังได้รับ”แรงหนุน” จากคนในตระกูล”หลีกภัย” โดยเฉพาะ”กิจ หลีกภัย” ที่เป็น”พี่ใหญ่” ของ”ตระกูล” ดังนั้น ในเขตเลือกตั้งทั้ง 4 เขต เป็นอีกเขตหนึ่ง จะต้อง”จับตา” เพราะอาจจะ”พลิกผัน” และทำให้”ประชาธิปัตย์ ไม่สามารถ”ยกจังหวัด” อย่างที่ มีการ ประกาศ ไว้ก่อนหน้านี้

รวมทั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่”ประชาธิปัตย์” ส่ง” น.พ.กานต์ มักคุ้น” ลงสมัครในเขตนี้ ซึ่ง”ประชาธิปัตย์” เชื่อมั่นใน”ผลงาน” ที่ผ่านมา ว่า เป็นที่”รู้จัก”ของคนในเขตเลือกตั้ง จากการ”เป็นหมอ” ที่ให้ “ดูแล” ประชาชนด้าน”สาธารณสุข” มาโดยตลอด แต่ก็ประมาท “ กิตติพงษ์ ผลประยูร “ ผู้สมัครจาก”พลังประชารัฐ” ไม่ได้เช่นกัน เพราะ สถานการณ์ของ”เมืองหมูย่าง” ณ วันนี้ “บารมี” แห่งความเป็นคน”ซื่อสัตย์” ของ”นายหัวชวน” ไม่สามารถที่จะ”มัดใจคนตรัง” เหมือนกับใน”อดีต” ซึ่งต้อง ยอมรับความจริงอย่าง”ไม่ต้องอาย” ว่า “การเมือง” ของ”คนใต้” ไม่ได้”แตกต่าง” กับ”การเมือง” ของภาคอื่นๆ ที่ คำตอบสุดท้ายของการ”เลือกตั้ง”คือ” เงินไม่มากาไม่เป็น”

ที่สำคัญ”รวมไทยสร้างชาติ” มีแผนในการส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่ 1 ที่เป็น นักการเมืองท้องถิ่น ที่มีนามสกุล”หลีกภัย” ที่เป็น นามสกุลเดียวกับ”นายหัวชวน” ลงสมัครในเขตนี้ ซึ่งก็คงจะมี”สีสัน” มากขึ้น ในสนามเลือกตั้งของ เขตเลือกตั้งที่ 1 ของจังหวัดตรัง

เขตเลือกตั้งที่ 3 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ สส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ซึ่งเป็นลูกสาวของ”โกหนอ” สมชาย โล่สถาพรพิพิธ” จึงเป็นเขต”ปลอดภัย” ที่สุดของ”ประชาธิปัตย์” ในการ เลือกตั้ง ครั้งนี้ เพราะ”คู่แข่ง” ในแต่ละพรรค ยังไม่ใช่”คู่ต่อสู้” ของ “สส.สุณัฐชา เขตนี้ “กูรู” ทาง “การเมือง”ของ”เมืองหมูย่าง” มีการ”ฟันธง”ว่า “ผ่าน”

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งเป็น”ฐานที่มั่น” ของ”เสี่ยตาล” สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ครั้งนี้ก็ยังคงต้อง”ขับเคี่ยว”กับ” ทวี สุระบาล “คู่ปรับ” ทาง”การเมือง” ตลอดกาลของ”เสี่ยตาล” สำหรับ”เสี่ยตาล” ประสบการณ์ทางการเมืองไม่ต้องถามถึง และยังมี” ทีเด็ดทีขาด” และ”กลเม็ดเด็ดพราย” ที่ถ้าเป็น “นักมวย” คู่ต้องสู้จะ”น็อค” ให้แพ้คาเวทีไม่ง่าย แต่ในเรื่องของ”การเมือง” ถ้า” ทวี สุระบาล” มีการทำ”การบ้าน” มาดี ก็จะกลายเป็น”มวยถูกคู่” ที่ สู้กันได้ แต่ “กูรู” ทางการเมือง ยังให้น้ำหนักในที่”เสี่ยตาล” ว่าจะยัง รักษา” ที่มั่น” ไว้ได้

แต่ อย่างไรก็ตาม จากการ”พูดคุย” กับ”นายกชาย” หรือ”เดชอิศม์ ขาวทอง” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็น”ขุนศึก” ของ”ประชาธิปัตย์” ที่รับผิดชอบการเลือกตั้งในภาคใต้ ที่ยังพูดด้วยความเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งปี 2566 แตกต่างกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แน่นอน เพราะปี 2562 ถ้าเป็น”มวย” ประชาธิปัตย์” เป็น”มวยรื้อเวที” แถมยังไม่ได้”ซ้อม” ไม่มีการ เตรียมพร้อม และ เตรียมตัว แต่การเลือกตั้งในปี 2566 เราเตรียมพร้อมมาก่อนการเลือกตั้งเป็นปีถ้าเป็น”มวย” ก็”ซ้อมถึง” และ”บำรุง” อย่างดี เชื่อมั่นว่า สนามเลือกตั้ง”เมืองตรัง” ประชาธิปัตย์ จะกู้”ศักดิ์ศรี” คืนมาโดย “กวาด สส.ทั้ง 4 เขต อย่าง แน่นอน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts