SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2565 ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าดูได้ที่ www.sprc.co.th

SPRC รายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2565 ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าดูได้ที่ www.sprc.co.th

 

สรุปผลการปฏิบัติงานในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ปฏิบัติการในทะเล
(วานนี้) บริษัทฯ ปรับปรุงรายละเอียดการพันปิดรอยปริที่บริเวณด้านบนท่ออ่อน รวมถึงเพิ่มชั้นการพันที่บริเวณวงแหวนเสริมความแข็งแรง เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพในการป้องกันการรั่วซึม บริษัทฯ ยังคงดำเนินการพันปิดรอยปริบริเวณด้านบนท่ออ่อนด้วยโครงสร้างชั้นที่สองด้วยความระมัดระวังและเฝ้าสังเกตเพื่อให้มั่นใจว่าการพันปิดรอยปริดังกล่าวนั้นมีประสิทธิภาพ ซึ่งการปฏิบัติงานอยู่ภายใต้สภาวะของคลื่นลมและกระแสน้ำประจำวัน ในทุกขั้นตอนต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมออกจากรอยปริ
บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในเรื่องการปฏิบัติงานตามแผนและทบทวนขั้นตอนความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติภารกิจรวมถึงประเมินสถานการณ์ด้วยความรัดกุมและคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

เวลาประมาณ 13.00 น. ระหว่างการปฎิบัติงานที่ทุ่นรับน้ำมันกลางทะเล บริษัทฯ ได้รับแจ้งว่า พบฉลามวาฬ ความยาวประมาณ 4-5 เมตร แวะมาทักทายช่วงเวลาสั้นๆ ว่ายน้ำแบบเงียบๆ ช้าๆ มีฝูงปลาเล็กว่ายตามมาจำนวนมาก จากนั้นฉลามวาฬก็ว่ายน้ำหายไปในท้องทะเลลึก

บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร โดยสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด

ปฏิบัติการบนชายฝั่ง
ทีมปฏิบัติการบนชายฝั่งของ SPRC ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาด ไออาร์พีซี กรมอุตุฯ กรมประมง ระยองบีช ลานหินขาว เยลโล่เฮ้าส์ และก้นอ่าว ซึ่งไม่ได้รับรายงานเรื่องกลิ่นและพบคราบฟิล์มน้ำมันแต่อย่างใด บริษัทฯ ดำเนินการไถพรวนพลิกหน้าทรายบริเวณชายหาดใกล้ลานหินขาว อีกทั้งยังได้ทำความสะอาดบริเวณชายหาด อย่างเช่นทุกวัน

ความคืบหน้าและแผนดำเนินงานการจัดทำแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
บริษัทฯ ยังคงเก็บตัวอย่างน้ำ บริเวณหาดแม่รำพึง 4 จุด จากร้านป้ายาถึงลานหินขาว

ความคืบหน้าด้านการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคม
วันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น .SPRC ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง สำนักอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และจิตอาสาพระราชทาน พร้อมด้วยพนักงาน จิตอาสาจากบริษัทฯ ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day โดยได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งหมด 250 คน ร่วมเก็บขยะตามแนวชายหาดแม่รำพึง เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบริเวณชายฝั่งของหาดหลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้จัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชายฝั่ง (Shoreline monitoring) ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 18.00 น. ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้อยู่อาศัย ผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวชายหาดแม่รำพึง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้า ยังได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องให้แก่กลุ่มประมงท้องถิ่นที่ได้ทำการลงทะเบียนและได้รับสิทธิ์รับเงินช่วยเหลืออีกจำนวน 250 ลำ รวมจำนวนเงินกว่า 11.2 ล้านบาท ณ สมาคมประมงสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง ส่งผลให้เงินช่วยเหลือที่บริษัทฯ จ่ายให้กับกลุ่มกลุ่มประมง และกลุ่มอาชีพอื่น ๆ จนถึงวันนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 89.5 ล้านบาท

การปฏิบัติงานในวันนี้และช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า
ปฎิบัติการในทะเล
บริษัทฯ จะยังคงดำเนินการปฏิบัติการในทะเล เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง ด้วยเรือปฏิบัติการเฝ้าระวังทั้งหมด 24 ลำอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยเรือปฏิบัติการ 16 ลำ ที่ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น พร้อมเรือปฏิบัติการ 5 ลำ เรือสั่งการ 1 ลำ และเรือตรวจสอบทางอากาศหรือโดรน (Drone) 2 ลำ โดยดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในทะเล ตลอดแนวห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร

ปฎิบัติการบนชายฝั่ง
บริษัทฯ เฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายหาดและเก็บขยะ และดำเนินการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาด ด้วยการพลิกหน้าทรายโดยใช้อุปกรณ์ไถคราดโดยแรงงานคน
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts