ร้อยเอ็ด…ตะลึงทั้งงาน…แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน ลำถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีบูชาครูบาอาจารย์ ด้วยท่าทางแปลกๆ เจ้าตัวยืนยันไม่เคยรำท่าทางแบบนี้มาก่อนเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดร่วมอนุโมทนาบุญ (ชมคลิป)

ร้อยเอ็ด…ตะลึงทั้งงาน…แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน ลำถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีบูชาครูบาอาจารย์ ด้วยท่าทางแปลกๆ เจ้าตัวยืนยันไม่เคยรำท่าทางแบบนี้มาก่อนเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดร่วมอนุโมทนาบุญ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=d0EsKeuba9U[/embedyt]

 

วันนี้(25 มกราคม 2565)เวลา11.30น. ณ วัดสันติวิหาร ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด หลังจากมีกิจกรรมตักบาตรในภาคเช้าและพิธีถวายเพลพระคุณเจ้าที่มาร่วมในงานสืบสานประเพณีบุญคูณลานบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจสร้าง “เจดีย์รวงข้าว” วัดสันติวิหารร้อยเอ็ด วันนี้เป็นวันสุดท้ายของกิจกรรมงานบุญดังกล่าว วัดสันติวิหารโดยการนำของหลวงพ่อพระครูปริยัติวรศาสน์(พระมหาชำนิ)เจ้าคณะตำบลธงธานี เจ้าอาวาสวัดสันติวิหาร ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ได้นำชาวบ้านกว่า50 คนร่วมพิธีปิดงานสืบสานประเพณีบุญคูณลานบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจสร้าง “เจดีย์รวงข้าว” วัดสันติวิหารร้อยเอ็ด ประจำปี2565 และกิจกรรมสุดท้ายของงานบุญดังกล่าวก็คือพิธีบูชาครูบาอาจารย์ และฉลองสมโภชน์ปิดงานฯ

โดยเริ่มจากการแห่ของขบวนนางรำชาวบ้านที่แต่งตัวมาร่วมกิจกรรมอย่างสวยสดงดงามมีการดีด สี ตี เป่า ด้วยเครื่องดนตรีอีสานเป็นจังหวะสนุกสนาน รอบเจดีย์/ปราสาทรวงข้าวจำนวน3 รอบ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที บูชาครูบาอาจารย์ “พระครูธวัชสันติคุณ หรือหลวงพ่อสมาน ธัมมรักขิโต”อดีตเจ้าอาวาสวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดตามความเชื่อของชาวอีสาน

ซึ่งมีคุณแม่ฉวีวรรณ ดำเนิน(พันธุ)ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ลำถวายครูบาอาจารย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ภายในวัดสันติวิหารร้อยเอ็ด

อยู่ๆช่วงจังหวะที่คุณแม่ฉวีวรรณกำลังลำอยู่นั้นได้เกิดเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดเกิดขึ้นกับตัวคุณแม่ฉวีวรรณท่ามกลางสายตาของพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานล้วนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปกติคุณแม่ฉวีวรรณจะทั้งฟ้อนและรำด้วยท่าทางที่อ่อนโยนสวยงามซึ่งในวันนี้ในช่วงแรกก็เป็นอย่างนั้น ต่อมาท่าทางการฟ้อนรำของคุณแม่ฉวีวรรณก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นท่าทางที่ดุดัน แข็งขัน สายตาของคุณแม่เริ่มขวางแล้วก็แสดงท่าทางคล้ายกับ “พญาครุฑ”

ทำให้นางรำและประชาชนที่เห็นเหตุการณ์รู้สึกมึนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คุณแม่ฉวีวรรณได้แสดงท่าทางดังกล่าวนานกว่า4นาที จึงค่อยๆอ่อนกำลังลงและสงบลงในที่สุดโดยมีลูกศิษย์ของคุณแม่ฉวีวรรณและประชาชนที่อยู่บริเวณไกล้เคียงรีบเข้าไปประคองร่างของคุณแม่และให้คุณแม่ดมยาและบีบนวดสักพักคุณแม่ก็ฟื้นขึ้นมาปกติ

คุณแม่ฉวีวรรณ ดำเนิน(พันธุ)ศิลปินแห่งชาติ)เล่าให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์หลังจากฟื้นตัวขึ้นมาเป็นปกติว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะท่ารำที่ทุกท่านได้เห็นไม่เคยรำที่ไหนมาก่อนและไม่เคยคิดที่จะรำด้วยท่าทางแบบนี้มันเกิดขึ้นมาโดยฉับพลัน และอัตโนมัติไม่สามารถควบคุมได้ตนคิดว่าเหตุการที่เกิดขึ้นนั่นเป็นเพราะว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดแห่งนี้ท่านต้องการที่จะมาร่วมอนุโมทนาบุญในกุศลบุญที่วัดสันติวิหารร้อยเอ็ดร่วมกับชาวบ้านได้กระทำมาโดยตลอดท่านมานิยมสมพร แม่ฉวีวรรณ กล่าว

นายจอมขวัญ แสงแก้ว อดีตข้าราชการบำนาญกระทรวงศึกษาธิการ หนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า เกิดมาจะ70กว่าปีแล้วยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้ต่อหน้าต่อตาช่างเป็นเรื่องที่อัฒจรรย์ใจยิ่งนัก ปกติตัวเองก็มาทำบุญกับหลวงพ่อมหาชำนิที่วัดแห่งนี้อยู่บ่อยครั้งได้เจอเหตุการณ์แบบนี้ถือว่าเป็นบุญอย่างยิ่ง

ด้านหลวงพ่อพระครูปริยัติวรศาสน์(พระมหาชำนิ)เจ้าคณะตำบลธงธานี เจ้าอาวาสวัดสันติวิหาร ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องธรรมชาติ ขออนุโมทนาบุญกับญาติโยม และศรัทธาบุญทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมงานบุญกับวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดมาโดยตลอด ขอให้ทุกท่านมีความสุข ทำบุญด้วยศรัทธาและใจบริสุทธิ ทำตามมีตามเกิด ไม่ให้เดือดร้อนตัวเองและสังคม เจริญพร

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400

Related posts