ลุงน้ำใจงาม เก็บสร้อยคอทองคำหนัก 6 บาท พร้อมจี้ทองคำตามคืนเจ้าของ คนแห่ชื่นชม (ชมคลิป)

ลุงวัย 81 ปี อาชีพถีบสามล้อ หาเงินลี้ยงชีพ ยากจนอยู่ตัวคนเดียว เก็บสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 6 บาทพร้อมจี้ทองคำได้ ตามหาคืนเจ้าของ มีแต่คนชื่นชมลุง ที่เป็นคนดีในยุคข้าวยากหมากแพง

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=eWQQtNbWxYA[/embedyt]

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 17 ม.ค.65 ข้อความผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อว่า Nat Haji มีข้อความว่า “ ขออนุญาติแอดมินค่ะ ท่านใดที่มาตลาดวัดกลาง ช่วงวันนี้บ่าย แม่ทำสร้อยคอและปี่เซี้ย เส้นในรูปหายค่ะ น้ำหนักเกือบ 6 บ ล่วงจากกระเป๋ากางเกง หากผูใดเก็บได้ขอคืนทีนะคะคุณแม่ ร้องไห้หนักมาก หวังเล็กว่าจะเจอขอให้เจอคนดีเก็บได้ ทีนะคะ 🙏ถ้าท่านใดเก็บได้รบกวนแจ้งมาทีจะจะกราบงามๆเลยค่ะ (ขอบคุณค่ะ🙏 “โดยมีภาพผู้หญิงสูงอายุใส่เสื้อสีดำสวมสร้อยคอทองคำ และต่อมาก็มาโพตส์อีกว่า “ ได้ทองคืนแล้วค่ะคุณลุงขี่สามล้อตรงตลาดผ้าวัดกลางเป็นคนเจอตรงห้องน้ำวัดค่ะ ขอบคุณจริงๆดีใจได้เจอคนดี ๆขอบคุณจากใจ ค่ะกราบงาม” โดยมีภาพหญิงถือสร้อยคอทองคำและมีลุงใส่เสื้อสีส้มใส่หมวกแก๊ปยืนอยู่ข้างๆ


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ น.ส.ฤดี แสงทอง อายุ 35 ปี คนโพสต์ โดยได้เอาสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 6 บาท พร้อมจี้ทองคำเป็นรูปปี่เซี๊ยะให้ดู โดยได้กล่าวว่า วันนั้นไปตลาดวัดกลางกับแม่คือ นางอัยชิฐา โกศล อายุ 56 ปี โดยสร้อยเป็นของแม่ปกติจะใส่อยู่ตลอดเวลา แต่แม่ถอดออกเพราะว่าไปเดินในตลาดแม่เขาได้ใส่เสื้อคลุมมาแม่เขาก็เลยถอดสร้อยใส่กระเป๋ากางเกงไว้ แล้วก็เดินมาร้านทองด้วยกัน แม่บอกขอเข้าห้องน้ำตรงวัดที่ลานจอดรถ หายไปพักนึงแม่กลับมาบอกว่าขอกุญแจรถหน่อย รู้สึกว่าจะทำของหายหรือเปล่า แม่ก็ไปที่รถแล้วแม่ก็กลับมาหาไม่เจอก็เดินหากันหลายรอบไม่เจอ คิดว่าคงไม่ได้คืนแล้วเพราะหาตั้งหลายรอบแล้ว แม่พยายามจะพาไปขอดูร้านทองเปิดกล้องก็เปิดไม่เห็นว่าหายตรงไหน

ก็เลยโพสต์ตามหาในเฟซเผื่อคนเจอในกลุ่ม หลายชั่วโมงนะแม่ไปเดินหาอีก 3 รอบก่อนเวลา 17.00 น.ลุงแกได้ยินข่าวเขาก็เลยมาที่ร้านทอง บอกเขาเจอทองในห้องน้ำ ซึ่งร้านทองที่รู้จักกันได้โทรศัพท์มาตามว่ามีคนเจอทองแล้วนะ ก็เลยไปรับคืนที่นั่น หนูเองขนลุกเลย เพราะคิดว่าไม่น่าจะได้คืนอยู่แล้ว คนอื่นเจอก็คงเอาไปอยู่แล้ว พอมาเจอลุงเอามาคืนขอบคุณมากๆ เลยใจดีมาก ลุงเขาบอกไม่รู้ว่าจะติดต่อเจ้าของที่ไหนเพราะโซเชียลก็ไม่ได้เล่น จึงไปเอาสร้อยทองคำที่บ้าน ลุงเขาบอกว่าไม่กล้าเก็บเอาไว้กลัวทำหาย ขอขอบคุณคุณลุงมากที่มีคนดีๆ หายากในยุคนี้ ถ้าหาไม่เจอแม่คงร้องไห้หนักมากเพราะว่าเป็นทองที่ซื้อไว้แม่เขาอยากได้ ขอฝากเตือนทุกคนให้ระวังมีญาติเป็นผู้สูงอายุอาจจะหลงลืมได้ช่วยดูแลหน่อย ตอนตามหาสร้อยแม่ได้บนหัวหมูกับหลวงพ่อโสธรไว้ คงต้องไปแก้บนในวันอาทิตย์หน้า


ต่อมาผู้สื่อข่าวไปพบนายมหา แสงทอง อายุ 81 ปี ลุงกำลังปั่นรถสามล้ออยู่ช่วงตลาดหน้าวัดกำแพง ต.มะขามหย่ง อ.เมือง จ.ชลบุรี แล้วได้เอารถไปจอดรอผู้โดยสารภายในวัด โดยลุงมหาได้พาไปดูที่เก็บสร้อยคอทองคำได้ ภายในห้องน้ำ ซึ่งลุงบอกพอเปิดประตูเข้าไปก็เหยียบสร้อยทันที แต่ยังไม่รู้ว่าทองปลอมหรือจริง จึงไปบอกคนรู้จักว่าเจอทองคำ ใครเป็นเจ้าของให้มาติดต่อ ตอนแรกที่เก็บได้ก็ไม่รู้ว่าทองจริงหรือทองไม่จริง ไปถามร้านทองก่อนรู้ว่าของจริง จึงรีบนำมาเก็บไว้เพื่อรอเจ้าของ ซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ถูกมีคนบอกว่า ถ้าของหายไปเป็นเดือนก็เอาไปขายได้ แต่เราไม่อยากได้ของเขาหรอกตอนนั้นน่ะ เขาก็ไม่รู้ว่าเราเก็บได้เขาจะควานหาที่อื่นไปหาถามทุกที่ ผมไปบอกเขาเองถึงได้รู้ว่าผมเก็บได้ แล้วก็คืนทองให้เขา

ถึงผมจะจนปั่นสามล้อถีบและเก็บขวดขายไปด้วย เพื่อให้อยู่รอดตัวคนเดียว แต่ไม่อยากได้ของเขาหรอก ตอนแรกคิดว่าเป็นของปลอมก็เก็บไว้อย่างนั้นแหละ จะพยายามทำความดี และจะพยามทำความดีตลอดไป ถึงแม้จะยากจน ภูมิใจในตัวเองที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ทำงานได้แก่แล้วก็ยังทำงานได้ ปกติภูมิใจตัวเองอยู่น.ส.อมีนา แซม อายุ 50 ปี แม่ค้ากล้วยปิ้งหน้าห้างทองแต้อุยล้ง 1 หน้าวัดกำแพง เผยว่าลุงเขาเจอทองในห้องน้ำ เจ้าของทองเข้าห้องน้ำก่อน ลุงแกเข้าต่อแล้วลุงเข้ามาเจอ เจ้าของห้างทองแต้ฮุยล้ง 1 กล่าวว่า แกบอกว่าเก็บได้เดี๋ยวเขาจะคืนให้เลย เจ้าของทองคำเขาให้เบอร์โทรศัพท์ร้านทองไว้ ก็เลยขอเบอร์โทรตามให้มารับทองคืน เรายอมรับว่าเศรษฐกิจอย่างนี้ มาเจอคนดีเก็บของได้ แล้วคืนให้ถือว่าน่ายกย่อง คนอื่นทั่วไปคงจะเก็บเอาไปแล้ว เพราะไม่มีกล้องจับผิด ต้องขอชื่นชมลุงน้ำใจงามจริงๆ

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

Related posts