เพชรบูรณ์ ถูกตัดไฟฟ้า 2 เดือน หลานจุดเทียนอ่านหนังสือสอบไฟไหม้บ้านวอด

เพชรบูรณ์ ถูกตัดไฟฟ้า 2 เดือน หลานจุดเทียนอ่านหนังสือสอบไฟไหม้บ้านวอด

 

ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ สภ.วังโป่ง ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านวอดทั้งหลัง เหตุเพราะ บ้านถูกตัดไฟฟ้า นาน 2 เดือน หลานชาย จึงต้องจุดเทียนเพื่ออ่านหนังสือสอบ แต่ก่อนนอนดับเทียนไม่ดี จึงเกิดเพลิงไหม้บ้านวอด จากนั้นจึงประสาน รถน้ำดับเพลิงจาก องค์การบริหารส่วนตำบลท้ายดง ร่วมระงับเหตุ ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 40 นาทีในการควบคุมเพลิง แต่เนื่องจากตัวบ้านเป็นไม้ จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี สุดท้ายบ้านทั้งหลังจึงถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหลัง เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 1 ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ในที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ยกพื้นสูง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นช่วงเมื่อคืนวันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบ้านถูกเพลิงเผาจนไหม้ทั้งหลัง ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจาก หลานชายที่อาศัยอยู่ในบ้าน อายุประมาณ 12 ปี ได้อ่านหนังสือ เพื่อเตรียมสอบ โดยจำเป็นต้องจุดเทียนเพื่อที่จะให้มีแสงสว่างในการอ่านหนังสือสอบ เนื่องจากไฟฟ้าถูกตัด แต่แล้วเมื่ออ่านหนังสือเสร็จ จึงได้ดับเทียนแล้วออกมานอนที่หน้าบ้าน แต่กลับกลายเป็นว่า ได้เกิดเพลิงไหม้ออกมาจากห้องที่ได้อ่านหนังสือ จึงได้คาดว่า เกิดจากที่ดับเทียน แล้วดับไม่สนิท จึงทำให้ไฟลุกไหม้

ส่วนสาเหตุที่ต้องจุดเทียนอ่านหนังสือ เพราะว่าเจ้าของบ้าน ไม่ได้จ่ายค่าไฟฟ้ามานาน ร่วม 4 เดือนแล้ว เพราะว่าต้องทำงานคนเดียวหาเลี้ยงหลานอีก 2 คน จึงทำให้เงินที่หามาได้ ไม่พอที่จะนำไปจ่ายค่าไฟ เพราะต้องนำเงินไปใช้ชื้อกิน พอครบกำหนด 2 เดือนที่แล้ว ทางการไฟฟ้าจึงได้มาดำเนินการถอดหม้อไฟออกตามระเบียบ จึงทำให้บ้านหลังนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ พอตกกลางคืนจึงต้องพึ่งแสงสว่างจากแสงเทียน แถมช่วงนี้หลานชายต้องอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบ จึงต้องจุดเทียนเพื่อใช้อ่านหนังสือ
จากการประเมินความเสียหายจากการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ พบว่าตัวบ้านนั้นได้รับความเสียหายทั้งหลัง ส่วนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้ง หม้อข้าว ตู้เย็น ทีวี พร้อมเงินสดอีก 6,000 บาท ที่เก็บรวมไว้จ่ายค่าไฟ ก็ได้ถูกไฟไหม้เสียหายไปด้วย มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ต้องรอทางเจ้าหน้าที่ทำการประเมินมูลค่าต่อไป


ล่าสุด นายสมศักดิ์ เกี่ยวเกิด นายอำเภอวังโป่ง พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่าย ผกก.สภ.วังโป่ง พร้อมด้วยนางสาวฉัตรนภา เมืองแป้น ลงพื้นที่มอบสิ่งของและเงินช่วยเหลือเบื้องต้น
จากการสอบถาม นางสมคิด เพราแก้ว อายุ 53ปี (เจ้าของบ้าน) เล่าว่า เมื่อคืนเด็กชายสนธยา เชื้ออิ่ม อายุ 12 ปี ซึ่งเป็นหลานชาย ได้จุดเทียนเพื่อที่จะอ่านหนังสือสอบ เมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่า ก็ได้ออกมานอนข้างนอกบ้าน ซึ่งตอนนั้นตนก็ได้ถามย้ำแล้ว ว่าหลานดับไฟหรือยัง หลานก็ยืนยันว่า ดับไฟแล้ว แต่สักพักช่วงเวลา 3 ทุ่มกว่า เพื่อนบ้านตะโกนบอกว่า บ้านไฟไหม้ ตนจึงรีบวิ่งเพื่อที่จะเข้าไปดับไฟแต่ไฟได้ลุกไหม้อย่างแรง

สาเหตุที่ต้องจุดเทียนเพราะว่า หม้อไฟฟ้าโดนตัดเนื่องจากไม่ได้จ่ายค่าไฟนาน 3-4 เดือน ซึ่งกำลังจะไปจ่ายวันรุ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนนั้นหาเงินเพียงคนเดียว พอได้เงินมาจะไปจ่าย ก็ไม่พอ เพราะต้องเอาเงินนั้นไว้เลี้ยงชีพก่อน ซึ่งบ้านหลังนี้ไม่ได้ใช้ไฟมา 2 เดือนแล้ว ใช้แต่เทียน และไฟจากหม้อแบต หม้อไฟ ของที่ได้รับความเสียหายก็จะมี ทีวี ตู้เย็น พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และเงินสดอีก 6,000 บาท โดยเอกสารที่อยู่ในบ้านทั้งหมด ได้ถูกไฟไหม้เสียหายหมด ก่อนหน้าที่จะไฟไหม้ได้ฝันแปลกๆ ฝันว่ามีคนเอาปืนมาไล่ยิง แล้วยิงถูกตัวเองตาย เลือดได้กระเด็นสาดไปเต็มบ้าน แล้วในฝันบ้านก็ไฟไหม้ ซึ่งในบ้านอยู่กัน 3 คน มีหลาน 2 คน และตน 1 คน


ด้าน นางลำใย เพราแก้ว อายุ 68 ปี (ญาติข้างบ้าน) เล่าว่า ประมาณสัก 3 ทุ่มกว่าๆ มองเห็นไฟลุกออกมาจากห้องบ้านของนางสมคิด(ดา)ซึ่งเป็นญาติ ตนจึงตะโกนบอกนางสมคิด(ดา) ว่าไฟไหม้บ้าน มีเสียงการเกิดประกายไฟ แต่ไม่มีเสียงระเบิด ตอนนั้นไฟลุกแรงมาก ตนก็ช่วยเอาน้ำจากสายยางมาช่วยดับและเอาน้ำราดบ้านของตน เพราะไฟกำลังลามมาที่บ้านตนเอง แต่ตอนนั้นก็ทำอะไรไม่ถูก ตกใจกลัว แต่ยังโชคดีที่เมื่อคืนกลับมาบ้านไว ถ้ามาช้ากว่านี้บ้านตนคงจะไม่เหลือ คงจะไหม้บ้านหมดแล้ว
ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญท่านใด อยากให้ความช่วยเหลือ 3 ยายหลาน ก็สามารถช่วยได้ที่ บัญชี ช่วยผู้ประสบอัคคีภัย นางสมคิด เพราแก้ว เลขที่ 020-381-973-369 ธนาคารออมสิน สาขาวังโป่ง หรือ โทรสอบถามได้ที่หมายเลข 061-3673681 นางสมคิด เพราแก้ว(ดา)

 

เดชา มลามาตย์/มนสิช คล้ายแก้ว

Related posts