สระบุรี/สภ.เมืองสระบุรี พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี นำตำรวจ ฝ่ายปกครอง เทศกิจ ร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุเพิ่มศักยภาพในการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน

สระบุรี/สภ.เมืองสระบุรี พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี นำตำรวจ ฝ่ายปกครอง เทศกิจ ร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุเพิ่มศักยภาพในการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน

 


ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระบุรี(บขส.) ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.เถลิงเกียรติ มณีอินทร์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสระบุรี  พ.ต.ท.ธนพล ดีปัญญา สว.อก.สภ.เสาไห้ ปฏิบัติราชการ สภ.เมืองสระบุรี พ.ต.ต.วันชัย ศรีระภักดิ์ สวป.สภ.เมืองสระบุรี นายรังสรรค์ ไวบีซี ปลัดอำเภอเมืองสระบุรี พ.อ.อ.ศุภกฤษ์ เงินประดับ หัวหน้างานกิจการเทศพาณิชย์(เทศกิจ) เทศบาลเมืองสระบุรี เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจ..สระบุรี เจ้าหน้าที่ อส. เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างรัตนตรัยฯ สระบุรี ร่วมประชุมวางแผนก่อนการซ้อมแผนเผชิญเหตุในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระบุรี(บขส.) มีการจำลองสถานการณ์คนร้ายเมาคลุ้มคลั่งเข้ามาก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ที่รอรถโดยสาร

เจ้าหน้าที่เทศกิจจึงเข้ามาระงับเหตุแต่คนร้ายมีอาวุธ(ไม้) จึงประสานขอความข่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ(สายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์) ฝ่ายปกครอง เข้าระงับเหตุด้วยอุปกรณ์และยุทธวิธีด้วยความถูกต้องเพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิดและความสูญเสีย ซึ่งผลการซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สร้างความเข้าใจในยุทธวิธีและการใช้อุปกรณ์(โล่ ไม้ง่าม ไม้ตะขอ) การป้องกันควบคุมพื้นทีเกิดเหตุไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้อง(ไทยมุง) เข้าใกล้จุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวก รวดเร็ว เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประชาชน พร้อมปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง จนท.ตร. และ จนท.ที่เกี่ยวข้อง ที่รับผิดชอบตามจุดต่าง ๆ จะได้เข้าสกัดอย่างถูกต้อง และเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าตำรวจพร้อมจะดูแลความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชน


จากนั้น เวลา 16.00 น. บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองสระบุรี พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ พร้อมด้วย พ.ต.ท.เถลิงเกียรติ มณีอินทร์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสระบุรี  พ.ต.ท.ธนพล ดีปัญญา สว.อก.สภ.เสาไห้ ปฏิบัติราชการ สภ.เมืองสระบุรี พ.ต.ต.วันชัย ศรีระภักดิ์ สวป.สภ.เมืองสระบุรี ร่วมกับผู้บังคับกองร้อยควบคุมฝูงชน(คฝ.) ตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี จัดจำลองซ้อมแผนเผชิญเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมมมาปิดล้อมบริเวณหน้า สภ.เมืองสระบุรี เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้กระทำความผิด โดยพ.ต.อ.เชษฐชัย ผกก.สภ.เมืองสระบุรี ได้อำนวยการสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรีเข้าประจำจุด พร้อมได้ใช้เครื่องขยายเสียงเจรจาและแจ้งเตือนผู้ชุมนุมตามหลักยุทธวิธี แต่ผู้ชุมนุมไม่ฟังแล้วเริ่มจะก่อความรุนแรง ผกก.สภ.เมืองสระบุรีจึงขอความช่วยเหลือจากกองร้อยควบคุมฝูงชน(คฝ.) ตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี เข้าปฎิบัติหน้าที่ตามยุทธวิธี

พร้อมแจ้งเตือนให้ตัวแทนผู้ชุมนุมมาเจรจาและยื่นหนังสือและแยกย้ายสลายการชุมนุม โดยผลการปฎิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเข้าใจหลักยุทธวิธีเพื่อมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถให้กับกำลังพลและทุกภาคส่วนให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและทันท่วงทีและปลอดภัยในการปฎิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ปืนช็อตไฟฟ้า (Taser Gun) คือทางเลือกที่ดีสำหรับตำรวจใช้หยุดยั้งคนร้ายหรือคนคลุ้มคลั่งที่มีไม้หรือมีดเป็นอาวุธ
ปืนไฟฟ้า (Taser Gun) กระสุน 1 นัด มี 2 เข็ม หากยิงโดนแค่เข็มเดียวจะไม่ช็อต การลั่นไกครั้งนึงจะช็อต 5 วินาที แต่กดช็อตซ้ำได้อีก ปืนใส่ได้ 2 นัด

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน

Related posts