กาฬสินธุ์ ปีใหม่ไม่นั่งร้านอาหารเสี่ยงติดโควิดแห่ซื้อกุ้งทำกินที่บ้าน (ชมคลิป)

ประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งนิยมรับประทานกุ้งก้ามกรามสดจากบ่อ อาหารเลิศรสประจำเทศกาล ต่างปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค โดยสั่งซื้อกุ้งไปประกอบอาหารทานที่บ้านกับครอบครัว แทนการนั่งรับประทานที่ร้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ผู้ประกอบการเผยบรรยากาศค้าขายคึกคักเป็นอย่างมาก บางวันขายได้วันละ 500 กิโลกรัม ทำเงินเข้ากระเป๋าวันละ 150,000 บาท

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=jB2iia2TyLA[/embedyt]

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 จากการติดตามบรรยากาศการจับกุ้งก้ามกราม และจำหน่ายกุ้งก้ามกรามสดจากบ่อ ตามร้านค้า ร้านอาหาร ในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและพ่อค้า แม่ค้า คนกลาง ได้ปรับเปลี่ยนการตลาดแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 โดยตั้งจุดขายกุ้งสดริมถนนหลายจุด บริเวณถนนสายปากทาง-เขื่อนลำปาว และเขต ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกุ้งก้ามกรามที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากกุ้งก้ามกราม ยังเป็นที่นิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป โดยราคาซื้อขายที่ปากบ่ออยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ราคาตามจุดขายทั่วไปกุ้งรวม 260-280 บาท และกุ้งคัดไซส์ราคากิโลกรัมละ 300-340 บาท


นางศุภวรรณ พลเยี่ยม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122 หมู่ 19 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของร้านกลางทุ่งกุ้งสด กล่าวว่า เดิมก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 การค้าขายกุ้งก้ามกรามจะเป็นในลักษณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและพ่อค้าคนกลาง จะขนส่งกุ้งไปส่งลูกค้าตามจุดนัดพบ เช่น ตลาดสด ร้านอาหาร ทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่พอเกิดโรคดังกล่าว ทิศทางการตลาดก็เปลี่ยนไป มีการตั้งจุดขายกุ้งตามบ่อและภายในชุมชน เพื่อให้ลูกค้า หรือเจ้าของร้านอาหาร ตลอดจนพ่อค้าเร่มารับซื้อกุ้ง โดยติดต่อซื้อขายกันทางออนไลน์ ซึ่งเปลี่ยนรูปแบบการตลาดกุ้งมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19


นางศุภวรรณกล่าวอีกว่า ในส่วนของบรรยากาศค้าขายกุ้งก้ามกรามในเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด ขณะที่การเดินทางและการพบปะสังสรรค์ในหมู่ญาติ ก็ยังมีอยู่ตามประเพณี ซึ่งการบริโภคกุ้งก้ามกรามก็ยังได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคเช่นเดิม สำหรับตนได้นำกุ้งสดจากบ่อที่เลี้ยงไว้ มาพักไว้ในอ่างเพื่อรอจำหน่ายหน้าร้าน ปรากฏว่าได้รับการอุดหนุนจากลูกค้า ทั้งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก เพราะกุ้งตัวโต เนื้อแน่น ปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู เช่น เผา ต้มยำ พล่า อบวุ้นเส้น รสชาติหอมนุ่ม เหนียว อร่อย


ทั้งนี้จากการสอบถามลูกค้าบอกว่ามาซื้อกุ้งสดไปรับประทานที่บ้านปลอดภัย ไม่เสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด เหมือนไปนั่งทานตามร้านอาหาร ทั้งนี้ เริ่มขายดีมาตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.64 จนถึงวันนี้ยังมีออเดอร์มาตลอดวัน ทั้งซื้อไปประกอบอาหารทานที่บ้านและซื้อไปเป็นของฝากญาติมิตร โดย 3 วันที่ผ่านมาจำหน่ายได้วันละ 500 กิโลกรัม แยกกุ้งรวมราคากิโลกรัมละ 260 บาท กุ้งคัดไซส์กิโลกรัมละ 300 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 150,000 บาท คาดหลังปีใหม่กุ้งก้ามกรามขาดตลาดแน่นอน


***แม่ค้าขายดี และจัดของ**ไม่มีเวลาสัมภาษณ์***

Related posts