ปราจีนบุรี-ป่าช้าแตก…สาธุชนหลั่งไหลงานบำเพ็ญกุศลเก็บศพไร้ญาติ

ปราจีนบุรี-ป่าช้าแตก…สาธุชนหลั่งไหลงานบำเพ็ญกุศลเก็บศพไร้ญาติ

วันนี้ (12 มี.ค. 66) มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลเก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้า ครั้งที่ 6 โดย ขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. – 8 พ.ค. 66 รวม 64 วัน โดยมีนางจินตนันท์ สดศรีสุวรรณ ประธานกรรมการจัดงานในนามคณะกรรมการมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่าง ๆ จากทั่วประเทศ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมพิธีเก็บศพไร้ญาติ ณ สุสานเม่งซิวซัวจึง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อทำพิธีเปิดป่าช้าและเก็บศพไร้ญาติเป็นวันแรก


โดยพิธีเก็บศพไร้ญาติครั้งนี้ เริ่มจากช่วงเช้าทำพิธีเปิดอ่างน้ำมนต์ ซึ่งน้ำตาเทียนมีรูปลักษณ์คล้ายเกล็ดพญานาค โดยน้ำมนต์ดังกล่าวนำมาใช้ในการประกอบพิธีล้างป่าช้าตลอดทั้งงาน จากนั้นไดมีพิธีแห่ขบวนโป๊ยเซียนโจวซือไปยังสุสานเม่งซิวซัวจึง เมื่อถึงสุสานแล้วได้เริ่มทำพิธีเปิดป่าช้า โดยเจ้าหน้าที่จัดทำพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าลงมาประทับ เพื่อให้ร่างทรงถือไม้กีเพื่อเลือกร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาบำเพ็ญกุศลยังหลุมศพ พร้อมทำพิธีไหว้เชิญดวงวิญญาณและทำการขุดศพขึ้นมา โดยใช้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีเก็บศพนำร่างผู้เสียชีวิตไปทำความสะอาด ซึ่งในวันนี้มีพิธีเปิดหลุมศพจำนวน 74 หลุม


และที่สาธุชนส่วนใหญ่ให้ความศรัทธากันอย่างมาก เนื่องจากในวันนี้มีการนำร่างผู้ตายขึ้นมาทำความสะอาด พบว่ามีจำนวน 4 หลุมที่ปรากฏเป็นกายสมบูรณ์ หรือที่เรียกว่ากุมาร และกุมารี รวมทั้งหมด 4 ร่าง และเนื่องจากการจัดกิจกรรมล้างป่าช้า ได้มีการเว้นการจัดกิจกรรมไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการเปิดป่าช้าที่เหล่าผู้มีจิตศรัทธาต่างเฝ้ารอมานาน เดินทางมาร่วมในงานกันหลายพันคน ซึ่งในวันถัดไปจะมีการจัดลำดับของผู้ที่ประสงค์มาร่วมกิจกรรมล้างป่าช้ากันตลอดการจัดงาน

///////////////ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี

Related posts