เพชรบูรณ์-ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด โผล่เด่นชัดในโอ่งน้ำมนต์ ในงานประเพณีโบราณ บุญกลางบ้าน

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด โผล่เด่นชัดในโอ่งน้ำมนต์ ในงานประเพณีโบราณ บุญกลางบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านตะโกงาม นายเจน ขุนทด ผู้ใหญ่บ้านนำชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันเข้าร่วมสืบสาน งานประเพณีโบราณ บุญกลางบ้าน ประจำปี ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านตะโกงาม ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ให้ความเคารพศรัทธา และถือปฏิบัติจัดต่อเนื่องมาช้านาน ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย โดยกำหนดจัดขึ้นที่บริเวณลานกว้างศาลากลางหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน ให้มีความรักสามัคคี ไต่ถามทุกข์สุขซึ่งกันและกัน มีปัญหาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้ง ยังเป็นลักษณะของความเชื่อ การทำบุญอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่คุ้มครองหมู่บ้าน เจ้ากรรมนายเวร ตลอดจนบูชาเจ้าที่เจ้าทางกลางหมู่บ้าน เพื่อขอความคุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุขและประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ขับไล่สิ่งเลวร้ายต่างๆ ที่ผ่านมาให้หมดสิ้นไปด้วยการสะเดาะเคราะห์ และขอให้ฝนตกตามฤดูกาล อันจะทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์


สำหรับพิธี ทำบุญกลางบ้าน หรือชาวบ้านเรียกกันว่า ทำบุญเดือน 6 นั้น โดยให้ผู้เฒ่าผู้แก่ หรือชาวบ้าน ร่วมกำหนดวันทำบุญแรม15 ค่ำเดือน 6 หรือถือเอาวันสะดวกใช้สถานที่ที่เป็นที่ว่างกลางหมู่บ้าน ประกอบพิธีกรรม จะเริ่มเมื่อสวดมนต์ในตอนเย็นแรม14ค่ำ เดือน6 ที่บริเวณในศาลากลางบ้าน โดยพิธีพระสงฆ์ 9 รูป จะมาสวดมนต์เย็นหรือมากกว่า และชาวบ้านจะนำทรายและน้ำขวด ดอกไม้รูปเทียนใส่กระถังมาเพื่อประกอบพิธี แล้วนำน้ำขวดที่เตรียมนำไปเทลงโอ่งมังกรที่เตรียมไว้ทำน้ำมนต์ เมื่อเสร็จพิธีแล้วชาวบ้านก็จะนำขวดน้ำไปกรอกน้ำมนต์ที่โอ่งมังกรและทรายที่เอามาทำพิธีไปหว่านรอบบ้านตัวเองส่วนน้ำมูลนั้นจะนำไปอาบหรือดื่มกินเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุข
หลังจากนั้น ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้นจะมีการสวดมนต์ ทำบุญเลี้ยงพระชาวบ้านจะนำอาหารคาวหวานมาถวายพระ แล้วพระจะสวดมนต์เจริญน้ำพระพุทธมนต์ ปัดเป่าความไม่ดีออกไป เสร็จแล้วจุดธูปเทียน กล่าวส่งทางให้หมดทุกข์ หมดโศกและสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายหมดไป มีแต่สิ่งที่ดีๆเข้ามาในชีวิตเป็นอันเสร็จพิธี ก็จะนำน้ำมนต์ไปดื่มกินแก้โรคภัยและเป็นศิริมงคลภายในครัวเรือนของตน


ขณะเดียวกัน หลังเสร็จสิ้นพิธีโบราณอันศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่มาร่วมในงาน ต่างไม่พลาด เมื่อมีคอหวยตาดี สังเกตุเห็นหยดน้ำตาเทียน ในโอ่งน้ำมนต์ ได้ปรากฎตัวเลข ลอยเด่นชัด มองเห็นเป็นตัวเลขหลายตัว เมื่อชาวบ้านทราบดังนั้น ต่างพากันฮือฮา และเข้ามาส่องดูตัวเลข ต่างก็ไม่ผิดหวัง พร้อมนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูป ส่งต่อให้กันอย่างคึกคักแต่มีข้อแม้ห้ามบอกเป็นตัวเลขเดี๋ยวตัวเลขจะเคลี่อน ถ้าใครอยากได้โชคให้ดูเอาเอง ต่างพากันนำเลขเด็ด ไปเสี่ยงโชคเสี่ยงดวง ตามความเชื่อกันต่อไป ส่วนบางคนก็จะเห็นเป็นเลข 071
ด้านนายสาคร คำกบ อายุ71ปี อยู่บ้านเลขที่90 บ้านตะโกงาม หมู่10 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ กรรมการหมู่บ้าน เล่าว่าทำบุญกลางบ้านทำมาทุกปีตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายายโดยพิธีกรรมในของบ้านโนนตะโกนี้ชาวบ้านจะนำทรายและน้ำขวดและธูปเทียนดอกไม้ใส่คุกถังมาเพื่อประกอบพิธีสวดพุทธมนต์เย็นโดยการทำน้ำมนต์ชาวบ้านจะเอาน้ำขวดที่นำมาต้องเอามาเทใส่โอมังกรใหญ่เพื่อทำน้ำมนต์ เมื่อเสร็จพิธีแล้วชาวบ้านก็จะนำขวดน้ำไปกรอกน้ำมนต์ที่โอ่งมังกรและทรายที่เอามาทำพิธีไปหว่านรอบบ้านตัวเองส่วนน้ำมูลนั้นจะนำไปอาบหรือดื่มกินเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุข

 

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

Related posts