สตม. รวบ 2 ผู้ต้องหาแดนน้ำหอม หนีหมายจับซุกไทย

สตม. รวบ 2 ผู้ต้องหาแดนน้ำหอม หนีหมายจับซุกไทย


ตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พิจารณาดำเนินการกรณี สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย มีหนังสือมายังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งข้อมูลบุคคลที่มีหมายจับของสาธารณรัฐฝรั่งเศส หมายจับสหภาพยุโรป และองค์การตำรวจสากล ออกประกาศสีแดง (INTERPOL Red Notice) เป็นบุคคลที่ทางการฝรั่งเศสต้องการตัวไปดำเนินคดี จำนวน 2 ราย ดังนี้


1. นายฮูแบร์ (นามสมมติ) อายุ 35 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด 32 ข้อหา อาทิ มียาเสพติด ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ลักลอบขนส่งและจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในลักษณะเครือข่ายและองค์กรอาชญากรรม และจัดตั้งกลุ่มองค์กรอาชญากรรม
2. นายกาแอล (นามสมมติ) อายุ 61 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ในข้อหาฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์


พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. ได้สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. สืบสวนติดตามหาตัวคนต่างด้าวดังกล่าวทั้ง 2 ราย และพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. จึงได้ตรวจสอบในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบข้อมูลดังนี้
1. นายฮูแบร์ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ บก.ตม.2 เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภท ผ.30 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 22 ก.พ.2566 การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุด พักอาศัยอยู่ที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต

2. นายกาแอล เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต บก.ตม.2 เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2559 ประเภทการตรวจลงตรา คนอยู่ชั่วคราว (NON-90) ได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรจาก ตม.จว.ภูเก็ต ด้วยเหตุผลมีเหตุจำเป็นทางธุรกิจ ถึงวันที่ 14 มี.ค.2566 พักอาศัยอยู่ที่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2566 ผบก.ตม.6 ได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของ นายกาแอล เนื่องจากมีพฤติการณ์ เป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักร ตามมาตรา 12 (7) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มีพฤติการณ์สมควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตาม มาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522


กก.1 บก.สส.สตม. จึงได้ประสานงานกับ ตม.จว.ภูเก็ต ในการสืบสวนติดตามหาตัว นายฮูแบร์ และ นายกาแอล จนกระทั่งพบตัวนายฮูแบร์ ที่บริเวณถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย
ต่อมาจากการสืบสวนทราบว่า นายกาแอล จะเดินทางไปทำธุระที่ย่าน ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จึงได้ไปตรวจสอบเมื่อพบนายกาแอล จึงได้แจ้งคำสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรให้ทราบ และนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อกักตัวรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร ต่อไป

Related posts