พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เนื่องใน “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2566

พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เนื่องใน “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2566


วันที่ 15 มีนาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายพงษ์มนู ทองหนัก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เนื่องใน “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2566 ณ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ตำบลสมอแข อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก มี นางจุรีภรณ์ สุภาแก้ว หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ในนามคณะผู้จัดกิจกรรมฯ กล่าวรายงาน ทั้งนี้เพื่อตะหนักถึงความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่นอันเป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ตลอดจนการสร้างความรัก ความสามัคคี เสริมสร้างบทบาทการมีส่วนร่วมของบุคลากรในองค์กร สร้างศักยภาพ รวมทั้งเป็นการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวขององค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกิจกรรม จากนั้นพร้อมใจช่วยกันทำความสะอาด ตัดหญ้า ตัดแต่งต้นไม้/กิ่งไม้ เก็บกิ่งไม้ และฉีดล้างทำความสะอาด บริเวณโดยรอบสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกเพื่อให้เกิดความสะอาด เรียบร้อยและสวยงาม


ทั้งนี้จากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร เป็น “สุขาภิบาล” เรียกว่า “สุขาภิบาลท่าฉลอม” ในวันที่ 18 มีนาคม 2448 (ร.ศ. 124) ซึ่งถือเป็นสุขาภิบาล “หัวเมือง” แห่งแรกของไทย ปัจจุบันคือ “เทศบาลนครสมุทรสาคร” โดยการจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทยอันนำไปสู่การวางรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตย คณะรัฐมนตรี จึงมีมติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 ประกาศให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันท้องถิ่นไทย” และในวันนี้เป็นการครบรอบปีที่ 118 ของการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย.

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Related posts