เพชรบูรณ์-สมศักดิ์ รมต.ยุติธรรม ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างกลไกการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพกลุ่มเป้าหมาย 6 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

เพชรบูรณ์-สมศักดิ์ รมต.ยุติธรรม ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างกลไกการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพกลุ่มเป้าหมาย 6 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างกลไกการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพกลุ่มเป้าหมาย 6 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ถึงแนวทางการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเป้าหมาย โดยการสร้างกลไกส่งเสริมอาชีพในระดับพื้นที่ รวมถึงเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด โดยมี นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผู้บริหารสังกัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน และประชาชนในพื้นที่กว่า 700 คน เข้าร่วมงาน

 

โดยการจัดงาน มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับประมวลกฎหมายยาเสพติด และแนวทางการสนับสนุนทุนประกอบอาชีพกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการบรรยายพิเศษโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้แก้กฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติด 24 ฉบับ มาเป็นประมวลกฎหมายยาเสพติด เพิ่มมาตรการใหม่ เน้นการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ค้ายาเสพติด เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด สามารถยึดทรัพย์สินย้อนหลังได้ถึง 10 ปี

ซึ่งในปี 2566ตั้งเป้าหมายยึดอายัดทรัพย์สินไว้ 1 แสนล้านบาท สามารถยึดอายัดทรัพย์สินได้แล้ว 21,180 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด ผ่านสายด่วน 1386 ผู้แจ้งเบาะแสรับรางวัลนำจับ5% ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำคดี ได้แก่ พนักงานสอบสวน อัยการ ผู้ทำการสืบสวนขยายผล ผู้ทำสำนวนและงานบริหารจัดการทรัพย์สิน จะได้ 25%


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีรายได้ มีอาชีพที่สุจริต ไม่หวังพึ่งยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ยังได้ผลักดันกฎหมายส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับให้มีมาตรฐานสากล ซึ่งร่างกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ ดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ จะช่วยยกระดับกีฬาชนวัวให้แต่ละสนามมีความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานสากล เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสัตว์ และได้คิดค้นการพันผ้าสีที่เขาวัว เนื่องจากสีของตัวอาจจะคล้ายกัน

ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่เข้าใจ กฎหมายจะมีการกำหนดมาตรฐาน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมง่ายขึ้น ประเทศก็จะมีรายได้เพิ่มจากการเก็บภาษี นอกจากนี้ในส่วนของการสร้างอาชีพได้นำร่องการเลี้ยงวัวของชาวบ้านตามโครงการโคล้านตัว ที่จ.สุโขทัย โดยร่วมกับกองทุนหมู่บ้านและภาคเอกชน จัดโครงการให้ชาวบ้านยืมตัวไปเลี้ยง เริ่มทดลองตั้งแต่เดือน พ.ย.62 โดยขณะนี้เกษตรกรที่ร่วมโครงการไปได้ลูกวัวมาครอบครัวละหลายตัวแล้ว ทำให้เพิ่มรายได้ของเกษตรกรได้


นอกจากนี้นายสมศักดิ์ กล่าวถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหายาเสพติดไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ดูแลครอบครัว และหมู่บ้านชุมชนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด และขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กร/เครือข่าย โดยเฉพาะภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เสียสละ และเป็นกลไกที่สำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

มนสิชา คล้ายแก้ว

Related posts