จัดงานบุญข้าวจี่ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของชาวบ้านนาอิสานในภาค ตอ.

อบต.ท่ากระดาน จับมือชาวบ้านชุมชนบ้านนาอิสาน จ.ฉะเชิงเทรา จัดงานบุญข้าวจี่ มีขบวนแห่แสดงถึงวัฒนธรรมชาวอิสานจากชาวบ้านในพื้นที่กว่า 1,000 คน ทั้งนี้จัดขึ้นมุ่งสร้างจิตสำนึกเยาวชน ประชาชนสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ผูสื่อข่าวรายงานว่า อบต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกับชาวบ้านชุมชนบ้านนาอิสาน และชุมชนใกล้เคียง ได้จัดงานบุญข้าวจี่ ประจำปี 2566 ขึ้น โดยภายในงานมีขบวนแห่ประเพณีบุญข้าวจี่ของชาวบ้าน และนางรำร่วมแห่สร้างสีสันในงานให้คึกครื้นด้วย รวมทั้งมีกิจกรรมประกวดรถยนต์ขบวนแห่ประเพณีบุญข้าวจี่ และริ้วขบวนนางรำดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรมเผยแพร่ประวัติความเป็นมาของประเพณีบุญข้าวจี่ตำบลท่ากระดาน การแสดงศิลปพื้นบ้านอีกด้วย โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน ซึ่งงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายวรรณา รอดพิทักษ์ รอง นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา มาเป็นประธานเปิดงาน และมอบรางวัลการประกวดกิจกรรมด้วยและมีนายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน นำผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ อบต.ท่ากระดาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลท่ากระดาน เข้าร่วมกิจกรรมฯ

สำหรับประเพณีบุญข้าวจี่ หรือบุญเดือนสาม เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่เกิดจากความสามัคคีของคนชุมชนบ้านนาอิสาน เริ่มปฏิบัติกันมาตั้งแต่แรกเริ่มที่ย้ายถิ่นฐานมาตั้งเป็นหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งประเพณีบุญข้าวจี่ ถือว่ามีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่มีความผูกพันกัน เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่า ทางวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ซึ่งเริ่มจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ขึ้นอย่างเป็นทางการ ในปี พ.ศ. 2551 และได้สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน มุ่งเน้นปลูกจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่นเกิดความตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานภูมิปัญญาและคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งยังเป็นค่านิยมที่ดีงามและความเป็นไทย รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย.

 

Related posts