พิจิตร-นายก อบจ.พิจิตรลงพื้นที่รับฟังปัญหา รพ.สต.ที่ย้ายถ่ายโอนมาอยู่ในสังกัดท้องถิ่น

นายก อบจ.พิจิตร พาทีมงานลงพื้นที่พบปะพูดคุยหมออนามัยและ อสม.สอบถามและรับฟังปัญหาหลัง รพ.สต. 68 แห่ง จาก 12 อำเภอ ของจังหวัดพิจิตร ที่ย้ายถ่ายโอนมาอยู่กับ อบจ.พิจิตร ยืนยันพร้อมสนับสนุนงบประมาณ-บุคลากร-อุปกรณ์ เพื่อยกระดับ รพ.สต. ให้เปรียบเสมือนมีคลินิกดีๆที่อยู่ใกล้บ้านประชาชน


วันที่ 25 มกราคม 2566 พ.ต.อ. กฏษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร และทีมงาน ได้ร่วมกันลงพื้นที่ไปยัง รพ.สต.บ้านเนินพลวง ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร และในอีกหลายๆแห่ง เพื่อพบปะพูดคุยให้กำลังใจ-และรับฟังปัญหาจากหมออนามัยและพี่น้อง อสม. เพื่อเก็บข้อมูลมาทำเป็นแผนในการสนับสนุนงบประมาณ-บุคลากร-อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อบริการประชาชน

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก อบจ.พิจิตร ได้รับถ่ายโอน รพ.สต.จำนวน 68 แห่ง ให้เข้ามาอยู่ในความดูแลของ อบจ.พิจิตร ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญในทุก รพ.สต. เพื่อให้มีความพร้อมในการดูแลสุขภาพของชาวพิจิตร ด้านปฐมภูมิ นั่นคือ การป้องกันและรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นเบื้องต้น ซึ่งเป็นนโยบายของ อบจ.พิจิตร ที่มีเป้าหมายว่า อสม. ต้องมีองค์ความรู้ มีอุปกรณ์พร้อมที่จะเป็นหมอคนแรกที่เข้าถึงผู้ป่วย ส่วน รพ.สต. ต้องเปรียบเป็นเสมือนคลินิกดีๆที่อยู่ใกล้บ้านของประชาชน ซึ่ง นายก อบจ.พิจิตร ได้ให้คำมั่นสัญญากับหมออนามัยและ อสม.ว่าทุกปัญหาแก้ไขได้ถ้าผู้นำใส่ใจ พร้อมทั้งยืนยันว่าการทำงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องมีความสุข ประชาชนก็จะต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงควบคู่กันไป

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้มี น.ส.กัญนิกา อินทรกลู “นายกแหม่ม” นายก ทต.เนินปอ ซึ่งอดีตเคยเป็นหมอสถานีอนามัยมาก่อน ได้พาลงพื้นที่และให้ข้อมูลอันเกิดประโยยชน์ต่อการพัฒนาองค์กร รพ.สต.ที่ในตำบลต่างๆ ว่า ปัญหาหรือความต้องการคืออะไร


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จังหวัดพิจิตร หลังจากที่ รพ.สต. 68 แห่ง ย้ายมาสังกัดกับ อบจ.พิจิตร ก็ได้มีการทำ MOU ร่วม กับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ถึงการทำงานควบคู่กันจึงทำให้ไม่มีปัญหาด้านการบริหารบุคคลและบริหารงานด้านดูแลสุขภาพของประชาชน ส่วนในเรื่อง งบประมาณ อบจ.พิจิตร ก็ได้ทำแผนสนับสนุน รพ.สต.ในทุกแห่งอย่างเต็มที่แล้วด้วยเช่นกัน

สิทธิพจน์ พิจิตร

Related posts