“นิพนธ์” ปลื้ม นโยบาย”สันติภาพ” สู่ “สันติสุข”ของ”ปชป.ที่”ปลายด้ามขวาน” มีเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น

“นิพนธ์” ปลื้ม นโยบาย”สันติภาพ” สู่ “สันติสุข”ของ”ปชป.ที่”ปลายด้ามขวาน” มีเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่”นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค/ผู้อำนวยการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการชูนโนยาย สันติภาพ สู่ สันติสุข”ในการแก้ปัญหาความไม่สงบใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปรากฏว่า นโยบายดังกล่าว ได้รับการเห็นด้วยจาก ประชาชน กลุ่มต่างๆ ใน 3 จังหวัด คือ ปัตตานี,ยะลา ,นราธิวาส” และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เพราะเห็นว่า เป็นนโยบายในการแก้ปัญหาความไม่สงบ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถูกต้อง
“มูฮัมมัด เด็ง” จาก อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี กล่าวว่า ความไม่สงบละลอกใหม่ ที่เกิดตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปี 2566 ย่างเข้า 20 ปี มีแต่เรื่องของความสูญเสีย ทั้ง เจ้าหน้าที่ และ ประชาชน คนในพื้นที่รู้สึก ผิดหวัง และ เบื่อหน่าย กับการแก้ปัญหาของ หน่วยงานความมั่นคง ที่มีการแต่การ ตรวจค้น จับกุม ปะทะกัน ทุกคนในพื้นที่ต้องการเห็น”สันติภาพ” ที่จะเป็นหนทางนำไปสู่”สันติสุข” ซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วยการ”พูดคุย” ทำความเข้าใจ และ”จริงใจ” ที่ผ่านมา มีการ”พูดคุย” แต่ไม่”จริงใจ” จึงทำให้ไม่เกิด”สันติภาพ”ที่ต้องการ
เห็นด้วยกับ”นโยบาย” ของ”ประชาธิปัตย์” ที่ สนับสนุนการ”พูดคุย” กับขบวนการ”ผู้เห็นต่าง” ทั้งในพื้นที่ และ”นอกพื้นที่”อย่าง “จริงจัง” และ”ต่อเนื่อง” ที่ผ่านมา มีการ”เจรจา”กันเป็นเวลา 10 ปี แต่การ”เจรจา” ไม่มีผลในการนำ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกจากความขัดแย้ง ที่สำคัญ พรรคการเมืองทุกพรรค ไม่มี นโยบาย ที่ชัดเจน ในการ”ดับไฟใต้” ปล่อยให้ ทหาร ทำหน้าที่ โดยไม่มีการ คัดค้าน ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
“นิมะ สาแม ชาวบ้าน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า ขอให้”ประชาธิปัตย์” ทำจริงตามที่มีการประกาศเป็นนโยบายในเรื่องนำ”สันติภาพ”สู่”สันติสุข” เราไม่ต้องการเห็น”คนตาย” ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่รัฐ หรือเป็น “ผู้เห็นต่าง” เพราะเราพบว่าการ ปิดล้อม ตรวจค้น และ วิสามัญ” ผู้เห็นต่าง “ไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา แต่ยิ่งทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และสุดท้าย การ พัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ “ล้มเหลว” เพราะถูก ขัดขวาง จากกลุ่มผู้เห็นต่าง และผู้เสียประโยชน์ และที่เสียประโยชน์มากที่สุดคือ ประเทศชาติ ที่ต้อง เสียงงบประมาณ 19 ที่ผ่านมาถึง 4.9 แสนล้านแล้ว
“นิพนธ์ บุญญามณี” กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ เข้าใจปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างดี เป็นรัฐบาลแรกๆ ที่มีการ”พูดคุย” ทางลับกับกลุ่มขบวนการ”ผู้เห็นต่าง” และเชื่อมั่นว่าการสร้าง”สันติภาพ” ให้เกิดขึ้นได้ต้องมาจากการ”พูดคุย” สร้างความเข้าใจ โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ของ”ความจริงใจ” เป็นสำคัญ วันนี้”ประชาธิปัตย์” ให้การดูแล ประชาชน ในพื้นที่ซึ่งเข้าไป ทำมาหากิน ในประเทศมาเลเซีย เช่น”ชมรมต้มยำกุ้ง” ที่มีปัญหาต่างๆ รวมทั้ง “ผลักดัน” โครงการ”พัฒนา” โดยผ่าน “ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” ซึ่งจะใช้เป็น นโยบาย ที่ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อน”สันติภาพ”สู่”สันติสุข” นอกจากนั้นในการ พบปะ ประชาชน ของผู้สมัครของพรรคใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเน้นการ”เข้าใจ-เข้าถึง” ทุกปัญหาที่ประชาชน เรียกร้อง และต้องการให้มีการแก้ไข
พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยทอดทิ้ง พี่น้อง ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้ว่าบางสมัยเราไม่มี สส.ในพื้นที่ “ประชาธิปัตย์” ก็มีการ”ขับเคลื่อน” โครงการต่างๆเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา”ประชาธิปัตย์” มี สส.คนเดียว ในเขต 1 จ.ปัตตานี แต่”ประชาธิปัตย์” ทุ่มเทการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเต็มที่ ทั้งการ”ส่งเสริมอาชีพ” การพัฒนาการค้าชายแดน แก้ปัญหาที่ดินทำกิน มีการ แจกโฉนดที่ดิน ให้กับ ประชาชน อย่างต่อเนื่อง “ประชาธิปัตย์” เข้าใจปัญหาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่เคยทิ้ง พี่น้องชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts