สตูล ททท. ชวนเที่ยว “ หรอยนิ เที่ยวสตูล ” น่าฝนก็เที่ยวได้ใกล้ฝั่ง ลดถ้ำปูยู กลางทะเล ยามเช้า ชมถ่ายรูปกลางสายหมอกบนหุบเขาไม่ต้องเที่ยวไกล ถึงบนดอย

สตูล ททท. ชวนเที่ยว “ หรอยนิ เที่ยวสตูล ” น่าฝนก็เที่ยวได้ใกล้ฝั่ง ลดถ้ำปูยู กลางทะเล ยามเช้า ชมถ่ายรูปกลางสายหมอกบนหุบเขาไม่ต้องเที่ยวไกล ถึงบนดอย

วันนี้ 10 ธันวาคม 2565 สภาพอากาศในพื้นที่ของภาคใต้ และจังหวัดสตูล ยังคงมีฝนตก แต่การท่องเที่ยวในพื้นที่ชายฝั่ง เกาะแก่งที่อยู่ห่างจากบนบก ห่างกันไม่มากนัก โดยวันนี้ ททท.สตูล ยังคงกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่เข้าถึงวิถีชุมชน ได้เปิดเส้นทางนำพานักท่องเที่ยว ลงสัมผัส เที่ยวเกาะปูยู เป็นเกาะที่อยู่ห่างจากฝั่งแค่เพียง 15 กิโลเมตรเท่านั้น แถมมีจุดสนใจ ชวนน่าเที่ยว ในยามเช้า ยิ่งหน้าฝน ฝนตกพึ่งหยุด ได้ล่องเรือไปลอดถ้ำปูยู เข้าไปในถ้ำในระยะสั้นๆมีหินงอกหินย้อยสวยงามตลอดเส้นทางลอดถ้ำและมีภูเขา สูงตระงา มีสายหมอกปกคลุมสีขาวอย่างสวยงาม ยิ่งยืนถ่ายรูปบนหัวเรือ สวยงามเป็นจุดเช็กอินที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชอบแนวธรรมชาติ ต้องมาสัมผัส ซึ่งในวันนี้ นายไพรัช สุขงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล ลงพื้นที่การท่องเที่ยววิถีชุมชนเกาะปูยู ได้นั่งเรือหัวโทง ที่เป็นเรือนำเที่ยวของชาวบ้าน เปิดการท่องเที่ยวแบบอย่างใกล้ชิด แบบไปแต่เช้า ครึ่งวันกลับขึ้นฝั่งขึ้นฝั่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนชอบเที่ยวในช่วงฝนตก


นายไพรัช สุขงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังเดินหน้าจัดกิจกรรม เที่ยวแบบวิถีชุมชน เที่ยวแบบสบายๆในกลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติและวิถีชาวบ้าน โดยการท่องเที่ยวลงเกาะใกล้ชายฝั่ง รอดถ้ำปูอยู่สิ่งมหัศจรรย์ของการท่องเที่ยวรอบเกาะปูยูแห่งนี้ สำหรับเกาะปูยู เป็นเกาะที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง โดยมีแค่ 2 หมู่บ้าน ประชากรเพียง 3,000 คน ในตำบลเกาะปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ส่วนใหญ่เป็นประชากรจะนับถือศาสนาอิสลามและเป็นพื้นที่ไม่ไกลกับประเทศมาเลเซียอีกด้วย แถมที่นี่ก็เป็นดินแดนของประเทศไทย “ ที่นี่ปูยู ใต้สุดแดนสยาม ฝั่งอันดามัน “ หากนักท่องเที่ยวในต่างจังหวัดต้องการมาเที่ยวชม และสอบถามทริปการเดินทางในครั้งนี้ โทรเบอร์มาสอบถามได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล โทร 047-740724


สำหรับ ถ้ำลอดปูยู อยู่ที่เขากาหยัง ตำบลปูยู ห่างจากตัวจังหวัด 15 กิโลเมตร เป็นถ้ำลอดลักษณะคล้ายกับถ้ำลอดที่อ่าวพังงา มีคลองท่าจีนไหลผ่านถ้ำ โดยภาพรวมพื้นที่ มีฝั่งทะเลเป็นที่ราบและมีป่าชายเลนมีป่าโกงกางและไม้แสมขึ้นอยู่มาก ไฮไลท์น่าสนใจ – ถ้ำลอดปูยู เป็นถ้ำลอดที่ละม้ายคล้ายถ้ำลอดของอ่าวพังงา ต่างกันตรงที่ถ้ำลอดแห่งนี้ตั้งอยู่ในป่าชายเลน และเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทะเลบัน โดยมีเขากาหยังและคลองกาหยัง เป็นตัวชูโรง นักท่องเที่ยวทุกคนจะได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของหน้าผาสูงชัน แท่งหินรูปร่างประหลาดชวนจินตนาการ หินงอกหินย้อยที่ปรากฏภายในถ้ำ และความน่าระทึกใจขณะเรือลอดผ่านเข้าไปในโพรงถ้ำที่มีปลายทางเป็นป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts