สระบุรี – กิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม Big Cleaning Day 2022 มหกรรมสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อม(มีคลิป)

สระบุรี – กิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม Big Cleaning Day 2022 มหกรรมสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อม(มีคลิป)

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม โครงการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมกิจกรรม “มหกรรมรวมพลังสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อม (Big Cleaning Day 2022 )” โดยมีส่วนราชการ และภาคเอกชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลหน้าพระลาน อ.หน้าพระลาน จ.สระบุรี โดยร่วมกันทำความสะอาด ล้างพื้นผิวถนน ใช้รถฉีดละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองตามเส้นทางสาธารณะที่ใช้ประโยชน์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลหน้าพระลานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งหน้าบ้านของตนเองและในชุมชน

ทั้งนี้ พื้นที่ตำบลหน้าพระลานเป็นแหล่งผลิตหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและเขตท้องที่ตำบลหน้าพระลาน ตามแนวเขตองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งตำบล จึงถูกประกาศให้เป็นเขต ควบคุมมลพิษตามความในมาตรา 37,59 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2547 จากสถานการณ์มลภาวะฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน “การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละออง” ถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ผู้ประกอบการ ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูลกันกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ในอันที่จะควบคุมปัญหามลภาวะด้านฝุ่นมิให้รุนแรงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


ดังนั้นผู้ประกอบการทำเหมืองหินและโรงโม่หินจึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและประกาศของทางราชการ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการประกอบการไม่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน เพื่อให้การพัฒนาเหมืองหินและโรงโม่หินเป็นไปตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งต้องการพัฒนาพื้นที่ตำบลหน้าพระลานให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง เดือนธันวาคม – เมษายน


การจัดกิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและการทำ Big Cleaning Day ในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการ แนวทาง และประสานความร่วมมือกัน ทำให้พื้นที่มีความปลอดภัยและลดปัญหาจากฝุ่นละอองจากสถานประกอบการในพื้นที่และการจราจร กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะและสถานประกอบการ การตรวจเยี่ยมสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ การทำความสะอาดพื้นที่ชุมชนและที่อยู่อาศัย
***************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานจากสระบุรี

Related posts