สตูล บูรณาการออกตรวจแรงงานในเรือประมงทางทะเล ป้องกันการค้ามนุษย์และกระทำสิ่งผิดกฎหมาย

สตูล บูรณาการออกตรวจแรงงานในเรือประมงทางทะเล ป้องกันการค้ามนุษย์และกระทำสิ่งผิดกฎหมาย

วันนี้ 29 พ.ย. 65 ที่บริเวณร่องน้ำปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการออกตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทางทะเล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานประมงจังหวัดสตูล ,กองทัพเรือภาค 3 ,ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล,สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล, สถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 บก.รน. , ตำรวจภูธรจังหวัดสตูล, สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ,สำนักงานสวัสดิการและแรงงานจังหวัดสตูลและ เพื่อตรวจใบอนุญาตทำการประมง หนังสือคนประจำเรือ สภาพการจ้างงานของแรงงาน และที่เกี่ยวจ้องเพื่อป้องปรามการค้ามนุษย์ และการกระทำสิ่งผิดกฎหมาย


นาวาเอกแสนย์ไท บัวเนียมรอง.ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล กล่าวว่า การออกตรวจในครั้งนี้ ได้ทำการตรวจเรือประมงจำนวน 5 ลำ มีแรงงานต่างด้าว 150 คน เป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาร์ 21 คน สัญชาติลาว 1 คนและเป็นสัญชาติไทย 129 คน ผลการตรวจยังไม่พบการกระทำความผิดกฎหมายและได้ทำการตรวจรวมไปถึงการใช้เครื่องมือการทำประมงของเรือประมงอวนล้อมจับต่างๆ ซึ่งการตรวจก็ยังไม่พบการทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้นาวาเอกแสนย์ไท บัวเนียมรอง.ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล ได้ฝากถึงผู้ประกอบการด้านการประมงว่า ขอให้ยึดมั่นในข้อกฎหมายเพื่อจะได้ทำการอนุรักษ์ผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเพื่อเป็นมรดกไว้ให้ลูกหลานต่อไป หากประเทศชาติของเราได้ทำการรักษาผลประโยชน์ของชาติตามข้อบังคับกฎหมายก็จะเป็นพลังอำนาจของชาติที่เข้มแข็งและแข็งแรงนำไปสู่ประโยชน์ของประชาชนเพราะผลประโยชน์ของประชาชนทางด้านทางทะเลมีมากมายมหาศาล


สำหรับศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมงจังหวัดสตูล จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2558 จากที่รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ที่มีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ อันอาจนำไปสู่ประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมงขึ้น เพื่อให้การบูรณาการความร่วมมือในการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลและการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเลและกิจการทีเกี่ยวข้องได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่องและทั่วถึงอีกด้วย


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts