ขอนแก่น-พ่อเมืองหมอแคนแสดงสปิริต ออกจากห้องประชุม ให้คณะกรรมการจังหวัดยกมือท่วมถ้น “คงเฮือนอีสานไว้เป็นแลนด์มาร์ค” หลังจบงานไหมฯ

ขอนแก่น-พ่อเมืองหมอแคนแสดงสปิริต ออกจากห้องประชุม ให้คณะกรรมการจังหวัดยกมือท่วมถ้น “คงเฮือนอีสานไว้เป็นแลนด์มาร์ค” หลังจบงานไหมฯ


ที่ห้องประชุมแก่นเมืองศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานการประชุมกรมการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีวาระหนึ่งเพื่อขอมติที่ประชุมว่า เฮือนโบราณดั้งเดิมของชาวอีสานที่ตั้งหน้าศาลากลางจังหวัดจะเก็บไว้หลังงานเทศกาลไหมฯ จบลง หรือจะรื้อออกทำที่จอดรถ ซึ่งขณะที่ในการประชุมขอมติ นายไกรสร กองฉาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แสดงสปิริตขอออกนอกห้องประชุม เพื่อให้ทุกคนลงมติ

ผลการลงมติที่ประชุมทั้งหมดมีมติว่า “ให้เก็บไว้ใช้ประโยชน์และเป็นแลนด์มาร์กต่อไป” โดยผู้ร่วมประชุมทั้งหมด ไม่มีใครยกมือให้รื้อบ้านหลังงานไหมฯ แม้แต่คนเดียว

ในการปลูกสร้างบ้านที่มีลักษณะการใช้สอยใกล้เคียงกัน รวมกันอยู่เหมือนคุ้ม ที่มีเฮือนรวมกันอยู่หลาย ๆ หลัง เป็นหมู่อยู่ในละแวกเดียวกัน ในการก่อสร้างให้ช่างไม้ของแต่ละอำเภอของส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมประกอบตัวเฮือนโบราณชาวอีสานให้แล้วเสร็จก่อนเปิดงานวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เฮือนโบราณชาวอีสาน จะเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง ชั้นบนจะมีห้องนอน ห้องโถง และห้องครัว 3 ห้อง อยู่ชั้นบนตัวตัวบ้าน มุงหลังคาบ้านด้วยแผ่นไม้เนื้อแข็ง ขณะนี้ช่างสร้างบ้านของแต่ละหลังได้แล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์ก จุดเซลฟี จุดถ่ายภาพแห่งใหม่ใจกลางเมืองขอนแก่น โชว์ความสวยงามของเฮือนบ้านโบราณ ที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละอำเภอทั้ง 26 อำเภอ

Related posts