รายงานพิเศษ เมือง ไม้ขม มองอนาคตของ”พรรคการเมืองเฉพาะกิจ” และ สส.ย้ายพรรค จะเห็น”เค้าลาง”ของพรรค”สามัคคีธรรม 3” ปรากฏอีกครั้งในการ เลือกตั้ง ครั้งหน้า

รายงานพิเศษ เมือง ไม้ขม
มองอนาคตของ”พรรคการเมืองเฉพาะกิจ” และ สส.ย้ายพรรค จะเห็น”เค้าลาง”ของพรรค”สามัคคีธรรม 3” ปรากฏอีกครั้งในการ เลือกตั้ง ครั้งหน้า

การ”อุบัติ”ขึ้นของ”พรรคพลังประชารัฐ” ในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 เป็นการ”รับรู้” กันทั้งประเทศว่า พรรคการเมืองนี้ ตั้งขึ้นมา”เฉพาะกิจ” โดยมี”ภารกิจ” ในการเป็น”บันได” ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้”ไปต่อ”ในตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” เป็นครั้งที่ 2 ที่จะได้เป็น”นายกรัฐมนตรี ที่มาจากการ”เลือกตั้ง” หลังจากที่ได้เป็น”นายกรัฐมนตรี” ครั้งแรกจากการ”ยึดอำนาจ” มาจาก รัฐบาล”ยิ่งลักษณ์”
การปรากฏขึ้นของ”พรรคพลังประชารัฐ” จึงเป็นการตั้งพรรคการเมือง”เฉพาะกิจ” เช่นเดียวกันในอดีตที่มีการตั้ง”พรรคสามัคคีธรรม” ขึ้นมา เพื่อเป็น”บันได” ให้กับ ผู้มีอำนาจ ในขณะนั้น ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี”


และในที่สุด “พรรคสามัคคีธรรม” ก็ไม่ประสพความสำเร็จในการเป็น “สถาบันทางการเมือง” เพราะเป็นพรรคที่ก่อตั้งเพราะ”ภารกิจเฉพาะ” ที่ คนในพรรคไม่ได้มี”อุดมการณ์ทางการเมือง” แต่ตั้งขึ้นเพื่อ”ผลประโยชน์ทางการเมือง” ของ”หมู่คณะ” ต่างหาก
ซึ่งก็ไม่แตกต่างจาก”พรรคพลังประชารัฐ” ในขณะนี้ ที่เป็น”พรรคการเมืองเฉพาะกิจ” เพื่อเป็น” นั่งร้าน” ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น”นายกรัฐมนตรี” สมัยที่ 2 โดยการ”ดูด” นักการเมือง ที่เป็น อดีต สส. จากพรรคการเมืองต่างๆมาไว้ เพื่อหวังให้ได้ สส. ในพรรคให้มากที่สุด จึงกลายเป็น”พรรคการเมือง” ที่ สส. มาจาก”ร้อยพ่อพันแม่” มีการ”แก่งแย่ง” และ”แย่งชิง” ตำแหน่ง กัน”วุ่นวาย” อย่างที่เห็นใน 4 ปี ของรัฐบาล และกำลัง”แตกกระสานซ่านเซ็น” เพื่อไป”สังกัด” ต่างการเมืองอื่นๆ ที่เป็น”กระแสข่าว” อยู่ในขณะนี้
ดังนั้นการ”อุบัติ”ขึ้น ของ”พรรครวมไทยสร้างชาติ” ก็ไม่ได้”แตกต่าง”กับ”พรรคสามัคคีธรรม”ในอดีต และ”พรรคพลังประชารัฐ” ใน ปัจจุบัน เพราะเป็น”พรรคการเมืองเฉพาะกิจ” ที่ใช้”วิชามาร” เดิมๆ คือใช้”พลังดูด” และ”พลังเงิน” ในการ”ดูด” เอา สส. และ อดีต สส. หรือ “บุคคล” ต่างๆ จากพรรคการเมืองอื่นๆ ไปอยู่ในพรรคของตนเอง เพราะเห็นว่า คนเหล่านั้นยังมี”จุดขายทางการเมือง” มี”ฐานเสียง” และ ยังมี “ประชาชน” ให้ความ”ศรัทธา” เพื่อ เลือกให้เป็น”ผู้แทน”ปวงชนอยู่


เป็นการ”ตกปลาในบ่อเพื่อน” แต่ไม่ต้อง”ลงทุนลงแรง”มากนัก เพราะอย่างน้อย สส.เก่า หรือ อดีต สส. ก็เป็นบุคคลที่มี “ประสพการในทางการเมือง” มี”ฐานเสียง” อยู่ในพื้นที่ มี กลุ่มผู้ให้การสนับสนุน เป็นทุนเดิม ซึ่งย่อมจะได้เปรียบ ผู้สมัคร”หน้าใหม่”อย่างแน่นอน
ดังนั้น ผู้ที่”ผ่านร้อนผ่านหนาว”ทางการเมือง อย่าง”บัญญัติ บรรทัดฐาน” อย่าง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” และอย่าง”นิพนธ์ บุญญามณี” จึงมอง”พลังดูด” ที่เกิดขึ้นกับ”พรรคประชาธิปัตย์” อย่าง”ไม่หวั่นไหว” เพราะ”ประสบการณ์” ที่ผ่านมา และ”ปรากฎการณ์” ที่เกิดขึ้น ได้อย่างชัดเจนว่า สุดท้ายแล้ว”พรรคการเมือง” ที่ตั้งขึ้นแบบ”เฉพาะกิจ” จะเป็นพรรคการเมือง” ที่ไม่มีความมั่นคง และจะเป็นพรรคการเมืองที่”โกลาหลวุ่นวาย” และก็จะ”ล้มหายตายจาก”อย่างรวดเร็ว อย่างเช่น”พรรคสามัคคีธรรม” และอีกหลายพรรคการเมือง”ในอดีต” ที่ผ่านมา


เพียงแต่ครั้งนี้ ที่”พรรคประชาธิปัตย์” กลายเป็น”เป้าหมาย” ของการถูก”ดูด” สส. และ อดีต สส. มากกว่า”พรรคการเมือง”อื่นๆ เป็นเพราะ”พรรครวมไทยสร้างชาติ” เป็นการ”พรรคการเมือง” ที่”แตกหน่อ” ไปจาก”พรรคประชาธิปัตย์” ผู้บริหาร”พรรครวมไทยสร้างชาติ” จึงมี”สายสัมพันธ์” กับ “นักการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์” มากกว่าพรรคอื่นๆ รวมทั้ง”เป้าหมาย” ของพรรครวมไทยสร้างชาติ” คือ”ภาคใต้” ซึ่งเป็นพื้นที่”ฐานที่มั่น” ของ “พรรคประชาธิปัตย์” และที่สำคัญ สส. และ อดีต สส.ที่”ถูกดูด” หรือที่”ย้ายจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปยังพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนใหญ่เป็น”ศิษย์เก่า” ของ กปปส. เป็น”สาวกนกหวีด” ของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้นำของ กปปส. และอดีต เลขาธิการของพรรคประชาธิปัตย์
สำหรับ”พรรคการเมือง” อย่าง”ประชาธิปัตย์” ผู้ที่”ผ่านร้อนผ่านหนาว” ใน ถนนการเมืองกว่า 70 ปี ผ่านจุด”ต่ำสุด”ในการ”เลือกตั้ง” มาแล้วหลายครั้ง ผ่านความ”แตกแยก” มากมายหลายหน ตั้งแต่ก่อนที่จะมี”กลุ่ม 10 มกรา” เกิดขึ้น จนถึง”กลุ่ม 10 มกรา” แยกตัวออกไป และ หลัง”กลุ่ม 10 มกรา” พรรคประชาธิปัตย์ ก็ประสพกับ”มรสุม” ของความ”แตกแยกทางความคิด” จนมี สมาชิกพรรค “ลาออก” ไปอาศัยในพรรคการเมืองอื่นๆ รวมถึงการ”ตั้งพรรคการเมืองใหม่” แต่สุดท้าย “นักการเมือง”เหล่านี้ “ส่วนใหญ่” ไปไม่รอด หรือ”ไม่รุ่ง” อย่างที่ ชวน หลีกภัย” อดีตนากรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ประธานสภาผู้แทนฯ ได้กล่าวไว้
ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งกำลังเดินตามเส้นทางของ”พรรคสามัคคีธรรม”ในอดีต และ”พรรคพลังประชารัฐ”ในปัจจุบัน ที่ สส.จำนวนหนึ่งกำลังย้ายไปอยู่กับ”พรรครวมไทยสร้างชาติ”ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็น่าจะมอง”บทเรียน” ของ”สุเทพ เทือกสุบรรณ” หรือ”ลุงกำนัน” ในการการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ และใช้”พลังดูด” หรือ”ตกปลาในบ่อเพื่อน” ด้วยการ”ดูด” อดีต สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ไปจำนวนหนึ่ง โดย”เน้น” ในพื้นที่ภาคใต้เช่นกันกับที่”พรรครวมไทยสร้างชาติ” กำลังทำอยู่ในขณะนี้ เรื่องนี้ผู้บริหาร”พรรครวมไทยสร้างชาติ” ต้องไปถาม”สุเทพ เทือกสุบรรณ” ว่า ทำไมจึง”ล้มเหลว” ใน สนามเลือกตั้งที่ภาคใต้ เมื่อปี 2562 เพราะได้ สส.เขต ในภาคใต้เพียงคนเดียว อดีต สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครในพรรคการเมืองของ”ลุงกำนัน” สอบตกหมด เพราะ ประชาชน ไม่เลือก
วันนี้ การเมืองไทย กำลัง”ย้อนยุค” กลับไปสู่”อดีต”ของความ”เลวร้าย”อีกครั้ง จะเห็นได้ชัดว่า 8 ปีท่านผ่านมาภายใต้การ”บริหารราชการแผ่นดิน”ของ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากจะไม่มีการ”ปฏิรูป” ว่าจะเป็น”การเมือง,การปกครอง”แล้ว ยังนำพาให้”การเมือง”กำลัง”ถอยหลังเข้าคลอง” ครั้งใหญ่ และในการเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้า”พรรคการเมือง”ที่เกิดขึ้นแบบ”เฉพาะกิจ” ได้เข้าไปเป็นผู้”บริหารประเทศ”อีกครั้ง สภาผู้แทนราษฎร จะ”ยั้วเยี้ย” ไปด้วย”ฝูงงูเห่า”ที่จะต้องมีการ”แจกกล้วย” กันอย่าง”มโหราฬ” ถามว่า”คนไทย” และ”คนใต้” ต้องการเห็นการเมืองแบบนี้หรือ และถ้าไม่อยากเห็น การเมืองไทย เป็นแบบนี้ ก็ต้องกลับไปคิดว่า ท่านจะเลือก ผู้สมัครของพรรคไหน เป็น”ผู้แทน”ของท่าน

Related posts