ระยอง-ประชาชนทั่วสารทิศ ร่วมงานทอดกฐินสามัคคี วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ต.แกลง อ.เมือง กันอย่างมากมายคับคั่ง

ระยอง-ประชาชนทั่วสารทิศ ร่วมงานทอดกฐินสามัคคี วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ต.แกลง อ.เมือง กันอย่างมากมายคับคั่ง

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายว่า ได้มีประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดระยอง และศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศได้เดินทางมาร่วมงานทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2565 ณ วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ตำบลแกลง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง กันอย่างมากมายคับคั่ง โดยมีนางทองดี เมืองบุญ และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดสตาร์ ระยอง ได้เป็นประธานทอดกฐินสามัคคี ร่วมกับ นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด นางพรทิพย์ โพธิบัวทอง กรรมการผู้บริหารบริษัท ทอง ทรานสปอร์ต ขนส่ง จำกัด ประธานร่วม พร้อมด้วย นายธีรวัฒน์ สุดสุข อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และอุปนายกสมาคมมิตรภาพการค้าตะวันออก นางเบญจมาศ สุดสุข อดีตรองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดระยอง นายแดน ปรีชา รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายไพฑูรย์ อรชร อดีตผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขาระยอง

นางสำอางค์ อรรถวุฒิวานิช ประธานผู้บริหาร กลุ่มบริษัท สายลมเย็น กรุ๊ป จำกัด นายสุรสิทธิ์ ชัยตระกูลทองประธานผู้บริหาร เอส ที ซี คอนกรีต โปรดัตส์ จำกัด นางอัญชนา นิสัยมั่น สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบ้านฉาง นางรัฐนันท์ สุขวัฒน์ ผู้บริหารร้านเจ้ต่าย ปูเป็น บ้านเพ กับหาดสุชาดา และประชาชน รวมทั้งศิษตยานุศิษย์ ได้นำอาหารคาว หวาน มาร่วมออกโรงทานกันเป็นจำนวนมาก โดยมีพระครูบวรสาธุกิจ เจ้าอาวาสวัดวโรภาสสถิตย์พร และเจ้าคณะตำบลเมืองระยองเขต 1 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และยอดเงินทอดกฐินสามัคคีของวัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ประจำปี 2565 เป็นจำนวนเงิน 2,003,486.50 บาท และได้มี นายจิรเดช (ช่างเด่น) บำรุงแคว้น ผู้บริหาร บริษัท ดี อี เอ็น เกร็กฟ้าโกรเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้นำธนบัตรแบงค์ยี่สิบ และแบงค์ร้อย จำนวน 25,000 บาท ร่วมกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสตาร์ ระยอง มาร่วมโปรยทานให้กับผู้ที่มาร่วมงาน เพื่อได้เป็นการสร้างความสุขใจให้กับผู้ให้และผู้รับด้วย

พระครูบวรสาธุกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ได้กล่าวว่า สำหรับการทอดกฐินสามัคคีเป็นประเพณีอันดีงามของชาวพุทธที่ศาสนิกชนปฏิบัติที่สืบต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2,500 ปี ได้กำเนิดขึ้นเมื่อครั้งที่พระภิกษุชาวเมืองปาไฐยรัฐออกเดินทางไกล เพื่อไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ.วัดพระเชตวัน พระภิกษุเหล่านั้นมีจีวรที่เปรอะเปื้อนเปียกชุ่ม และเปื่อยขาดด้วยความเก่า พระบรมศาสดาจึงทรงมีพุทธานุญาตให้ภิกษุอยู่จำพรรษารับผ้ากฐินได้หลังออกพรรษา เพื่อนำมาผลัดเปลี่ยนผ้าเก่า ประเพณีทอดกฐินได้เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งนั้นสืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน และเพื่อจะต้องการให้ศาลาการเปรียญ (หลังใหม่) ชื่อว่าศาลาเฉลิมพระเกียรติพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ให้แล้วเสร็จ ซึ่งหน้าบรรของศาลาเฉลิมพระเกียรติพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทำการติดเหรียญของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้ทั้งหมด ซึ่งในวันที่ 20 จนถึงวันที่ 29 มกราคม 2566 รวมงาน 9 วัน 9 คืน จะจัดให้มีงานยกช่อฟ้า 9 ช่อ และ ยอดฉัตรเงิน 9 ชั้น 1 ช่อ และยังเปิดให้พุทธศาสนิกชน รวมทั้งศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมปิดทองพระพุทธมารวิชัยไตรโลกนาถ ที่มีหน้าตัก 70 นิ้ว ที่ (สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ) สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณานายก วัดราชบพิธสถิตศรีมาราม องค์ปัจจุบัน ได้พระราชทานชื่อให้ฯ

Related posts