กาฬสินธุ์-ไม่จบถังบาดาลถุงกาแฟทสจ.กาฬสินธุ์ไร้มอก.-สตจ.เต้นพร้อมตรวจ

ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังสงสัยถังบาดาลเหล็กซับในด้วยผ้ายาง คล้ายถังถุงกาแฟไม่มี มอก. ของ ทสจ.กาฬสินธุ์ ไม่มั่นใจระบบตรวจสอบคุณภาพ เรียกร้อง สตจ.กาฬสินธุ์ตรวจสอบเพิ่ม เพราะไม่เคยเจอถังแบบนี้


จากกรณีชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงถังเหล็กบรรจุน้ำบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ โครงการสนับสนุนน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้ง ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ หรือ ทสจ.กาฬสินธุ์ ที่นำแผ่นเหล็กมาล้อมต่อเรียงกันขึ้นไปตั้งไว้พื้นดิน และใช้พลาสติกรองรับน้ำด้านใน ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าถังจะรับน้ำหนักไม่ไหว และเสี่ยงล้มทับได้รับอันตราย และอาจจะใช้ประโยชน์ไม่ถึงหน้าแล้งและไม่คุ้มเงินงบประมาณ 5 แสนบาท จึงอยากให้หน่วยงานทั้ง สตจ.กาฬสินธุ์ และ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ เข้ามาตรวจสอบ ก่อนที่ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมชมรมสตรอง โดยยืนยันก่อสร้างตามแบบแปลน ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น


ความคืบหน้าที่ล่าสุด วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ (สตจ.) นางสาวจีรพรรณ รัตนะ ผู้อำนวยการ สตจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ในส่วนของการตรวจสอบถังบาดาลเหล็ก ของ ทสจ.กาฬสินธุ์ดังกล่าว ทราบว่า ทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับชมรมสตรอง เข้าตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางเราทราบจากโซเชียลเท่านั้น โดยที่ ทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ไม่ได้รายงานผลการตรวจสอบ ที่เป็นเอกสารของทางราชการแต่อย่างใด


นางสาวจีรพรรณ กล่าวอีกว่า โดยการปฏิบัติ ในกรณีที่มีหน่วยงานอิสระอื่น ที่มีบทบาทหน้าที่ใกล้เคียงกันเข้าไปตรวจสอบแล้ว ทาง สตจ.กาฬสินธุ์ จะไม่เข้าไปตรวจสอบอีก เว้นเสียจากจะมีประเด็นความเสี่ยงประเด็นอื่น ที่อาจจะวางแผนพิจารณาเพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ก็ต้องดูปัจจัยหลายด้าน และเป็นการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 7 ขอนแก่น อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจสอบบาดาลถังเหล็กของ ป.ป.ช.และชมรมสตรอง ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบก่อนหน้านี้ สตจ.กาฬสินธุ์ไม่ได้รับการประสานให้ร่วมตรวจสอบด้วย


อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาการก่อสร้างบ่อบาดาลโครงการสนับสนุนน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้ง ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ หรือทสจ.กาฬสินธุ์ครั้งนี้ ชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตความผิดปกติหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการนำแผ่นเหล็กมาล้อมต่อเรียงกันขึ้นไปตั้งไว้พื้นดิน และใช้พลาสติกรองรับน้ำด้านใน ซึ่งคล้ายกับถังถุงกาแฟ อาจจะรับน้ำหนักไม่ไหว และเสี่ยงล้มทับได้รับอันตราย เนื่องจากการตรวจสอบนั้นถังน้ำขาดใหญ่ไม่มีเครื่องหมาย มอก.ที่ยืนยันถึงคุณภาพและมาตรฐาน และอาจจะใช้ประโยชน์ไม่ถึงหน้าแล้งไม่คุ้มเงินงบประมาณเงินแผ่นดินโครงการ 5 แสนบาท

Related posts