นครนายก – คุณป้าไอเดียเจ๋ง คิดวิธีประหยัดน้ำมัน จ้างช่างต่อรถพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เอง

นครนายก – คุณป้าไอเดียเจ๋ง คิดวิธีประหยัดน้ำมัน จ้างช่างต่อรถพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เอง

ไอเดียเจ๋งในยุคน้ำมันแพง เมื่อคุณป้าเล็ก วัย 69 ปี ข้าราชการครูบำนาญ จ้างช่างจบวิศวกรต่อรถพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้ขับบรรทุกของเข้าในสวน โดยใช้งบประมาณ 45,000 บาท มีแบตเตอรี่เก็บพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ หลังคาเป็นแผงโซล่าร์เซลล์ขนาดใหญ่ มีมอเตอร์ 2 ตัวขับเคลื่อนล้อหลัง มีเกจ์วัดระดับแบตเตอรี่ บรรทุกของหนักได้กว่า 100 กก.ใช้ความเร็วได้ประมาณ 60-70 กม.ต่อชั่วโมง

คุณป้าเล็ก วัย 69 ปี ข้าราชการครูบำนาญ อยู่ที่ตำบลโคกกรวด อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากเกษียณราชการก็ได้มาทำสวนผลไม้อยู่กับคุณลุง 2 คน ได้ปลูกต้นทุเรียนและผลไม้ชนิดอื่นไว้ในเนื้อที่กว่า 20 ไร่ เพราะฉะนั้นจะต้องมีการขนปุ๋ยและอุปกรณ์เกษตรหลายๆอย่างเข้าไปในสวน และก็อยู่ในยุคที่น้ำมันแพงมาก ก็เลยมีความคิดอยากจะเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้แทนแทนเชื้อเพลิง

จึงได้ให้ช่างที่รู้จักกันเขาจบวิศวกร มีความรู้ในเรื่องนี้เป็นผู้ต่อรถคันนี้ให้ ในงบประมาณ 45,000 บาท ซึ่งมันตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ขับบรรทุกของในสวนและขับไปซื้อของกินของใช้ในหมู่บ้าน มีแสงที่ไหนก็ไปได้ทุกที่ ไม่งัอน้ำมัน ไม่ต้องกลัวว่าแบตจะหมด ส่วนตอนกลางคืนก็จะมีออกไปซื้อของบ้างเป็นบางครั้ง ก็ใช้ไฟจากแบตเตอรี่เพราะกลางวันเขาจะชาร์จเก็บไฟไว้ในแบตเตอรี่ และไฟทุกอย่างมีครบ ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว สว่างทุกดวงหายห่วงเลย

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่// ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

Related posts