รอง ผวจ.ระยอง นำทีมตรวจสอบคลองสาธารณะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทับมาซ้ำซาก

รอง ผวจ.ระยอง นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบส้นทางน้ำในลุ่มน้ำทับมา หาแนวทางป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ในระยะยาว

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รอง ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนายสุรชัย นำนาผล ผอ.ชลประทานระยอง นายธวัชชัย สุภาผล โยธิการและผังเมืองระยอง นายอัธยา นวลอุทัย ปภ.ระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดระยอง โดยเฉพาะลุ่มน้ำทับมา ซึ่งถูกน้ำท่วมหนักเสียหายเป็นวงกว้างเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีนางสาวกัลยา ประสิทธิ์ภาคย์ นายอำเภอนิคมพัฒนา นายธนพล ศิริผล นายก อบต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย นายชูชาติ คงทน และนายฉัตร แก่กล้า รองนายกเทศมนตรีตำบลทับมา อ.เมืองระยอง ร่วมสำรวจตรวจสอบสิ่งกีดขวางทางน้ำตลอดแนวคลองตั้งแต่ อ.นิคมพัฒนา อ.บ้านค่าย จนกระทั่งตลอดแนวคลองลุ่มน้ำทับมา อ.เมืองระยอง รวมทั้งตรวจสอบอ่างเก็บน้ำของภาคเอกชน เพื่อเตรียมผันน้ำกักเก็บช่วยป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ด้วย


ว่าที่ ร.ต.พิรุณ กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยที่กระทบกับพี่น้อง ปชช.ที่ผ่านมา ผวจ.ระยอง มีความเป้นห่วง จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ ซึ่งจากสังเกตเส้นทางน้ำตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ซึ่งอาจจะต้องสร้างอ่างเก็บน้ำรองรับไม่ให้ไหลลงไปยังปลายทาง เกิดปัญหาน้ำท่วม และการขุดลอกสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งช่วงปลายทางก็ต้องเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุดด้วย ขณะเดียวกันมีอ่างเก็บน้ำของภาคเอกชน ก็ยินดีให้ความร่วมมือในการผันน้ำเข้ามายังอ่างได้ นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะได้ไปตั้งงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์สัญญาณแจ้งเตือนปริมาณที่เพิ่มขึ้นในคลอง เพื่อให้สามารถรับมือได้ทัน


ทั้งนี้ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น เส้นทางน้ำที่ต้นทาง โดยทาง อบจ.ระยอง รับว่าจะไปหาวิธีเบี่ยงทางน้ำ เพื่อให้ไปลงลุ่มน้ำอื่นด้วย ช่วยระบายน้ำไม่ให้มารวมที่ลุ่มน้ำเดียว ขณะที่ปลายทางของเส้นทางน้ำต้องหาวิธีทำให้น้ำระบายเร็วที่สุด ซึ่งอาจจะต้องทำท่อลัดให้ลงทะเลเร็วขึ้น รวมทั้งอาจจะมีการสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มอีกจุดที่บริเวณเขาจอมแห เขตพื้นที่ของ อ.นิคมพัฒนา เพื่อดักปริมาณที่ต้นทางของเส้นทางน้ำอีกด้วย.

 

Related posts