ยะลา-เบตง แห่พระเทศกาลถือศีลกินเจคึกคัก

เบตง แห่พระเทศกาลถือศีลกินเจคึกคัก ม้าทรง ไทย-มาเลเซีย กว่า 20 คน ใช้มีด ขวาน กรีดลิ้น ตามเส้นทางขบวนแห่ สร้างความหวาดเสียวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่รอชมอยู่ตามสองข้างทางจำนวนมาก


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ต.ค.65 ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือ วัดกวนอิม อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ร่วมหามเกี้ยว พิธีอิ้วเก้ง แห่องค์พระไปรอบเมืองในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา ในงานเทศกาลถือศีลกินเจ


ขบวนแห่องค์พระไปรอบเมืองเบตง ในปีนี้มีคณะสิงโตจากประเทศมาเลเซีย ม้าทรง ทั้งไทยและมาเลเซีย กว่า 20 คน แสดงอิทธิฤทธิ์หวาดเสียว ใช้มีด ขวาน กรีดลิ้น ไปตามเส้นทางที่ขบวนผ่าน โดยเริ่มเดินออกจากวัดกวนอิม ตรงมายังสี่แยกปากอุโมงค์ มุ่งหน้าไปแยกศรีเบตง ผ่านวงเวียนหอนาฬิกา หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าโรงแรมคาเธ่ย์ ก่อนที่จะเดินกลับไปยังวัดกวนอิม เส้นทางที่ขบวนแห่องค์พระผ่าน จะได้ยินเสียงประทัดที่ดังสนั่นหวั่นไหวไปทั้งเมือง มีควันฟุ้งกระจาย สองข้างทางจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวยืนรอไหว้พระ ชมขบวนแห่จำนวนมาก


ทั้งนี้ขบวนยังได้หยุด ที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ให้เหล่าม้าทรง แสดงอิทธิฤทธิ์ ใช้เหล็กแหลม ทิ่มแทงปาก ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ยืนชม สำหรับงานเทศกาลถือศีลกินเจ กิจกรรมในวันนี้นอกจากมีขบวนแห่พระไปรอบเมืองในช่วงเช้าแล้ว ช่วงเย็น จะมีพิธีลุยกระเบื้องที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง และในช่วงค่ำ ที่บริเวณหน้าวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง ก็จะมีพิธีลุยไฟ อีกด้วย

Related posts