พิจิตร-มูลนิธิพิจิตรฯจัดกินเจ กินฟรี 3 มื้อ 10 วัน ชาวบ้านคนจนผู้ใช้แรงงานแห่กันมาเนืองแน่น

พิจิตร-มูลนิธิพิจิตรฯจัดกินเจ กินฟรี 3 มื้อ 10 วัน ชาวบ้านคนจนผู้ใช้แรงงานแห่กันมาเนืองแน่น

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ความคืบหน้าจากเทศกาลกินเจของจังหวัดพิจิตร โดยมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนบึงสีไฟ อ.เมือง จ.พิจิตร ที่ได้จัดเทศกาลกินเจขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 4 ต.ค. 65 โดยจัดอาหารคาว-หวาน ให้กินฟรีวันละ 3 มื้อ ในช่วง 10 วันของเทศกาลกินเจ โดยได้ระดมคณะกรรมการของมูลนิธิฯกว่า 10 คน ช่วยกันปรุงอาหารในแต่ละวัน อาหารส่วนใหญ่จะเป็นประเภทผักสด เช่น ผักบุ้ง คะน้า กระหล่ำปลี กวางตุ้ง และ ผักอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต้องนำมาใช้ปรุงอาหารเจวันละเกือบ 1 พัน ก.ก. รวมถึงต้องหุงข้าวโดยใช้ข้าวสารอย่างดีวันละ 2 กระสอบเป็นอย่างน้อยเพื่อให้พอเพียงกับการบริการชาวบ้านและผู้ใจบุญที่มาร่วมกินเจในครั้งนี้

สำหรับการกินเจ-กินฟรีตลอด 10 วัน วันละ 3 มื้อซึ่งต้องใช้งบประมาณหรือเงินบริจาควันละ 3-5 หมื่นบาท ในการซื้อวัตถุดิบมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งปรากฏว่าในแต่ละวันมีชาวบ้านผู้ใช้แรงงานและผู้ที่หาเช้ากินค่ำ ต่างยกครอบครัวมาขอกินเจกินฟรีวันละเกือบ 2 พันคน เหตุที่มากินเจครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือพ่อค้าคหบดี ผู้สูงอายุ และข้าราชการ ซึ่งเป็นผู้ที่ตั้งใจกินเจ ส่วนกลุ่มที่ 2 ที่เป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ 80 % ล้วนเป็นชาวบ้านที่มาจากพื้นที่ข้างเคียงรวมถึงคนในเขตเทศบาลเมืองพิจิตรที่เป็นผู้มีอาชีพรับจ้างหาเช้ากินค่ำ-คนงานก่อสร้าง-ผู้มีอาชีพเก็บของเก่า-ชาวบ้านทั่วไปและเด็กๆ กลุ่มนี้มาร่วมกินเจ-กินฟรี กันแทบทุกวัน รวมถึงนำภาชนะมาขออาหารเจ คาว-หวาน กลับไปฝากคนที่บ้านด้วย ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิฯก็อนุญาตให้ขออาหารกลับบ้านได้แต่ต้องนำภาชนะมาใส่เอง

ในส่วนของการจัดเทศกาลกินเจ-กินฟรี 10 วัน 3 มื้อ คณะกรรมการมูลนิธิฯ จะจัดทำอาหารในแต่ละวันไม่ซ้ำกันกับข้าวที่ชาวบ้านชื่นชอบ เช่น หมี่ซั่ว ขนมจีนน้ำยา เย็นตาโฟ ข้าวหมูแดง แกงส้มผักรวม ไอศกรีม ขนมหวาน เช่น สาคูเปียก บวชฟักทอง กล้วยบวชชี ฯลฯ แต่ถ้าวันไหนมีผู้ใจบุญนำขนมหวานมาสมทบเป็นเมนูพิเศษ เช่น ข้าวเหนียวกลอย น้ำกะทิทุเรียน ก็จะประกาศล่วงหน้าพอถึงวันนั้นชาวบ้านก็จะแห่กันมารอตั้งแต่คณะกรรมการของมูลนิธิฯ ยังไม่นำอาหารออกมาวางเสียด้วยซ้ำ จึงทำให้เทศกาลกินเจ-กินฟรี ของจังหวัดพิจิตรคึกคักเพราะการกินเจ-กินฟรี ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ดังกล่าว

สิทธิพจน์ พิจิตร

Related posts