กาฬสินธุ์ ฮือฮาเลขเด็ดพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

กาฬสินธุ์ ฮือฮาเลขเด็ดพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์


ชมรมทหารเรือจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมทหารเรือในภาคอีสาน พ่อค้า และประชาชน ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวง วางศิลาฤกษ์ และทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนจัดสร้างศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บิดาแห่งกองทัพเรือไทย เพื่อเป็นสถานที่สักการบูชา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชน ขณะที่บรรยากาศในงานสุดฮือฮาเลขประทัด 92 และ เลขธูป 29 ตรงกันกับเลขท้ายยอดผ้าป่า 756,292 บาท


ที่สวนดอนธรรม ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูปลัดวชิรโสภณญาณ หรือหลวงปู่ศิลา สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีสะอาด ต.เชียงเครือ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานพิธีบวงสรวง วางศิลาฤกษ์ และทอดผ้าป่าสามัคคี ซึ่งชมรมทหารเรือ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมทหารเรือหลายจังหวัดในภาคอีสาน ภาครัฐ ภาคเอกชน พ่อค้า และประชาชนจัดขึ้น เพื่อระดมทุนในการจัดสร้างศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เป็นสถานที่สักการบูชาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชน


โดยมีนายธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผวจ.กาฬสินธุ์ พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ประธานชมรมทหารเรือ จ.กาฬสินธุ์ จ.อ.ประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ นายสาจิต จันทรศิริ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นายโชฏึก คงสมของ เจ้าของสวนดอนธรรม พร้อมด้วยสมาชิกชมรมทหารเรือ จ.กาฬสินธุ์ สมาชิกชมรมทหารเรือภาคอีสาน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ตัวแทนภาคเอกชนและประชาชนเข้าร่วม


ทั้งนี้ในงานมีพิธีรำบวงสรวง ถวายเครื่องเซ่นไหวสักการะ พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงชุมนุมเทวดาบูชาฤกษ์ จากนั้นนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พระครูปลัดวชิรโสภณญาณ หรือหลวงปู่ศิลา สิริจันโท พร้อมผู้ร่วมงานได้ร่วมกันตอกไม้มงคล 9 อย่าง โปรยดอกไม้ วางศิลาฤกษ์ และร่วมกันถวายผ้าป่าจัดสร้างศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยมียอดเงินผ้าป่ารวม 756,292 บาท


ระหว่างการประกอบพิธีมีการจุดประทัดในงาน ซึ่งหลังจุดเสร็จพบข้อความปรากฏบนแผ่นผ้าสีแดงระบุว่า “เฮงๆรวยๆ” พร้อมตัวเลข 886 และ 92 นอกจากนี้ในพิธียังมีการจุดธูป ซึ่งปรากฏเลข 29 อย่างเห็นได้ชัด โดยตัวเลข 92 และ 29 ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้กลับบังเอิญไปตรงกับเลขท้ายของยอดเงินผ้าป่าที่รวมได้วันนี้จำนวน 756,292 บาทอีกด้วย ซึ่งสร้างความฮือฮากับผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก หลายคนนำเอาเลขดังกล่าวไปเสี่ยงโชคอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ด้วยชมรมทหารเรือ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชมรมทหารเรือ หลายจังหวัดในภาคอีสาน

คณะศรัทธาอุบาสก อุบาสิกาญาติธรรมพี่น้องประชาชนและผู้มีจิตรศรัทธาต่อพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บิดาแห่งกองทัพเรือไทย มีความประสงค์ร่วมกันจะจัดสร้างศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เป็นสถานที่สักการบูชาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยจำลองให้เป็นเรือรบหลวงพระร่วงและมีศาลตั้งอยู่บนเรือ มีธงราชนาวีอยู่บนเสา เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินในการก่อสร้างประมาณ 1,200,000 บาท ซึ่งผู้มีจิตรศรัทธาสามารถทำบุญผ่านบัญชีธนาคารได้เลขที่ 404-3-42831-6 ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีกองทุนผ้าป่าสามัคคี เพื่อจัดสร้างศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จังหวัดกาฬสินธุ์


พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับเจ้าจอมมารดาโหมด ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 เป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ได้เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการทหารเรือยังต่างประเทศ โดยหลังจากสำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษแล้ว ได้ทรงกลับมาวางรากฐานและพัฒนาปรับปรุงกิจการทหารเรือสยามให้เจริญก้าวหน้า


ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้น ได้ทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณอย่างจริงจัง จนสามารถรักษาโรคได้ จึงทรงรับรักษาผู้ป่วยในนาม “หมอพร” โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ภายหลังได้ทรงกลับเข้ารับราชการอีกครั้ง และทรงเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานเรื่อยมา จนได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ แต่หลังจากกราบบังคมลาเพื่อมาประทับรักษาพระองค์ ณ หาดทรายรี พระองค์ก็ประชวรด้วยพระโรคไข้หวัดใหญ่และสิ้นพระชนม์ที่พระตำหนักบริเวณหาดทรายรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2466

Related posts