PTTLNG จัดกิจกรรมเปิดบ้าน สื่อมวลชน เข้ามาเยี่ยมชมการดำเนินงานของสถานีแอลเอ็นจี

PTTLNG จัดกิจกรรมเปิดบ้าน สื่อมวลชน เข้ามาเยี่ยมชมการดำเนินงานของสถานีแอลเอ็นจี

บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด PTTLNG จัดกิจกรรมเปิดบ้าน สื่อมวลชน เข้ามาเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของสถานีแอลเอ็นจีมาบตาพุด แห่งที่ 2  ตลอดจนการออกแบบอาคาร “นิทรรศน์พรรณพฤกษาและศูนย์เลิศพนานุรักษ์” ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานแห่งใหม่ ของ PTTLNG  ตั้งอยู่  ณ บ้านหนองแฟบ  ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง   โดยได้มีพิธีเปิดอาคารอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่  14  กันยายน  2565 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้จากความมุ่งมั่นในการใช้พลังงานจาก LNG สู่การออกแบบอาคารสำนักงานพร้อมระบบนิเวศน์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  โดยได้รับพระราชทานนามจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  ชื่อ“อาคารนิทรรศ์พรรณพฤกษา“  หมายถึง อาคารจัดแสดงพันธุ์พืชต่างๆ เป็นอาคารประหยัดหลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดการออกแบบ ใช้ความเย็นจาก LNG ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดย PTTLNG ได้ออกแบบตัวอาคารให้มีเอกลักษณ์ที่สื่อถึงถังเก็บ LNG   ถือเป็นองค์ประกอบหลักของสถานีแอลเอ็นจี ที่เห็นและบ่งบอกได้อย่างชัดเจน เป็นอาคารสำนักงานที่มีความทันสมัย ประหยัดพลังงาน มีการออกแบบให้ใช้ประโยชน์จากความเย็นในกระบวนการผลิต LNG ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคม ชุมชนโดยรอบ นอกจากนี้ยังนำความเย็นเหลือทิ้งของ LNG มาใช้ประโยชน์ในระบบปรับอากาศของอาคาร เป็นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานและเป็นมิตรกับธรรมชาติ  เปลี่ยนสิ่งที่เคยถูกปล่อยสูญเปล่าให้กลายเป็นประโยชน์  ทำให้สามารถจัดสรรพื้นที่เพื่อแสดงพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ปลูกและดูแลรักษาให้เจริญเติบโตจากความเย็นในกระบวนการผลิต LNG ตลอดทั้งปี ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดระยองได้ในอนาคต

ในส่วนของศูนย์เลิศพนานุรักษ์ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ป่า PTTLNG ได้ออกแบบโดยสะท้อนแนวคิดหลักของการประสานกันอย่างลงตัวระหว่างอุตสาหกรรมและธรรมชาติ   ภูมิทัศน์โดยรอบจึงออกแบบให้มีระบบนิเวศที่หลากหลาย มีป่าและพื้นที่ชุ่มน้ำประเภทต่างๆ โดยการขุดขยายบริเวณที่ลุ่มเดิมให้กว้างและลึกมากขึ้น
ตลอดจนนำแนวทางการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง พร้อมๆ กับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศดั้งเดิม      นำ“ต้นแฟบ”ไม้พุ่มเนื้อแข็ง ซึ่งเป็นพืชพื้นถิ่น ของพื้นที่ “หนองแฟบ” รวมถึงการพรรณไม้พื้นถิ่นกว่า 200 ชนิด มาปลูก ให้เหมาะสมกับพื้นที่ตั้ง อาทิ สังคมพืชป่าชายหาด ป่าพรุ ป่าเสม็ด และพืชชายน้ำ  เพื่อความหลากหลายของระบบนิเวศ   และเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับป่าไม้มากที่สุด

เพื่อให้การปลูกป่าโดยใช้หลักวิชาการ ควบคู่ไปกับการปลูกป่า 3 อย่างนั้น เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืชเสมือนป่าไม้จริง และเมื่อป่าเติบโตอย่างสมบูรณ์แล้ว ก็ยังจะสะท้อนประโยชน์กลับมาในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความ “พอกิน” “พออยู่” และ “พอใช้” ตามรอยกระแสพระราชดำรัส
ศูนย์เลิศพนานุรักษ์ ของ PTTLNG จึงเป็นการประสานกันระหว่างการพัฒนาอุตสาหกรรมและการฟื้นฟูดูแลระบบนิเวศน์ ซึ่งแสดงถึงการอยู่ร่วมกันของ อุตสาหกรรมและธรรมชาติได้อย่างลงตัวการปลูกอย่างยั่งยืนป่าและระบบนิเวศภายในสถานีแอลเอ็นจี มาบตาพุด แห่งที่ 2 มีความใกล้เคียงกับป่ามากที่สุด

PTTLNG  ในฐานะผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมของประทศ มีภารกิจในการให้บริการสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มุ่งมั่นในการใช้พลังงานสะอาด พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะมุ่งสู่ low carbon โดยใช้พลังงานหมุนเวียนจากการติดตั้ง โซลาร์เซลล์และกังหันลม ภายในสถานีแอลเอ็นจี เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สอดรับกับนโยบายของประเทศที่ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และแนวทางการดำเนินธุรกิจของ PTTLNG ในด้านพลังงานสะอาดเป็นมิตรต่อสังคมชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างความเติบโตและแข็งแกร่งให้กับ กลุ่ม ปตท. ในการจัดหาพลังงานให้กับประเทศเพื่อการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

 

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts