พิจิตร-แม่น้ำยมเมืองชาละวันจ่อล้นตลิ่งชลประทานพิจิตรแจ้งผู้อยู่ที่ลุ่มต่ำขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงด่วน

พิจิตร-แม่น้ำยมเมืองชาละวันจ่อล้นตลิ่งชลประทานพิจิตรแจ้งผู้อยู่ที่ลุ่มต่ำขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงด่วน

วันที่ 19 กันยายน 2565 นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามสถานกาณ์จากการที่กรมอุตุฯพยากรณ์อากาศว่าในช่วงระหว่างวันที่ 18-21 ก.ย. 65 ภาคเหนือตอนบนและพื้นที่จังหวัดพิจิตรจะมีฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน- แม่น้ำยม ระดับน้ำมีปริมาณสูงขึ้น โดยล่าสุดวันนี้ นายเอกฉัตร ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร ลงพื้นที่ไปพบกับชาวบ้านและผู้นำชุมชนหมู่ 10 บ้านวังปลาทู ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม ที่แจ้งว่าขณะนี้น้ำในแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งและน้ำกำลังจะไหลเข้าท่วมนาข้าวขอความช่วยเหลือ โดยขอเป็นทรายและกระสอบทรายเพื่อปิดกั้นทางน้ำเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าเร่งด่วน ซึ่งโครงการชลประทานจังหวัดพิจิตรได้ตอบรับและดำเนินการจัดหาทรายและกระสอบทรายให้ทันทีเพื่อให้ผู้ใหญ่บ้านระดมแรงงานชาวบ้านช่วยกันปิดกั้นทางน้ำตามความประสงค์ของเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว

จากนั้นสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำยมที่บริเวณหน้าวัดสามง่ามพบว่าระดับน้ำสูงเสมอขอบตลิ่งแล้ว ดังนั้นหากมีฝนเทลงมารวมถึงมีน้ำเหนือจาก จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก ไหลลงสู่แม่น้ำยมก็จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำได้ ดังนั้นจึงได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น-ผู้นำชุมชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ติดกับแม่น้ำยมว่าหากมีบ้านเรือราษฎรที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำขอให้อพยพขนย้ายสิ่งของ-สัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่สูงเพื่อความปลอดภัยในช่วงนี้ แต่ยืนยันว่าหากเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำพื้นที่นาข้าวจะไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำไปก่อนล่วงหน้าก่อนที่น้ำจะไหลหลากมานี้ แต่ก็อาจมีบางพื้นที่ที่เกษตรกรวัดดวงเสี่ยงทำนารอบ2 ซึ่งต้นข้าวมีอายุ 40-60 วัน อาจได้รับความเสียหายซึ่งทุกฝ่ายได้เร่งบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว

ในส่วนของสถานการณ์ลุ่มน้ำน่าน นายเอกฉัตร ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร กล่าวว่า ขณะนี้เฝ้าจับตาดูระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่อำเภอบางมูลนาก ซึ่งเป็นจุดที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำก็จ่อล้นตลิ่งแล้วด้วยเช่นกัน โดยสรุปสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในช่วงวิกฤต ซึ่งหากมีฝนตกหนักเทลงมาก็อาจทำให้บางพื้นที่อาจต้องประสบกับภาวะน้ำท่วมขังได้ด้วยเช่นกัน

 

สิทธิพจน์ พิจิตร

 

Related posts