ปทุมธานี ทต.เชียงรากใหญ่ สามโคก จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดีด้วยหัวใจ” กรอกทราย กั้นกระสอบทราย ลอกคลองเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำฯ

ปทุมธานี ทต.เชียงรากใหญ่ สามโคก จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดีด้วยหัวใจ” กรอกทราย กั้นกระสอบทราย ลอกคลองเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำฯ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น.ณ คลองสาธารณะเรียบถนนคันกั้นน้ำ หมู่ 6 หมู่ 7 ตำบลเชียงรากใหญ่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”
โดยมีนายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ นายพรวิศิษฎ์ เขียวอำพร รองนายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ นายชยกร อิ่มอกใจ รองนายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ นายสมชาย เทพรอด ปลัดเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ นางสาวสายฝน ประเสริฐสุข กำนันตำบลเชียงรากใหญ่

ผู้นำชุมชน ทหารจากกองทัพบก ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเชียงรากใหญ่ จิตอาสา ช่วยกันตักทรายใส่กระสอบแล้วนำไปทำแนวกั้นน้ำริมถนนในระยะทางประมาณ 3 กม. บริเวณหมู่ที่ 6-7 ต.เขียงรากใหญ่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี (เขตพื้นที่เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่) พร้อมนำรถแมคโคมาทำการขุดรอกตักผักตบชวา วัชพืช ภายในคลองท้องคุ้ง เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอสามโคก กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ในเขตอำเภอสามโคก มีทั้งหมด 58 หมู่บ้านตอนนี้ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจำนวน 31 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบประมาณ 12000 ครัวเรือน และส่วนใหญ่จะเป็นบ้านที่มีพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา นอกคันกั้นเขื่อน

ตรงนี้เป็นวิถีชีวิตก็จะมีน้ำขึ้นน้ำลงเป็นช่วงๆ บางหมู่บ้านก็จะขึ้น 2 รอบ ในเวลา 11.00 น. แล้วช่วงบ่ายๆก็จะแห้ง และน้ำจะขึ้นอีกทีก็ช่วงห้าทุ่ม พอเช้าก็แห้ง เป็นวิถีชีวิตเป็นเรื่องปกติของประชาชน แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นนายอำเภอเองก็จะได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้วก็ผู้นำท้องถิ่น ช่วยกันประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำที่ขึ้นๆลงๆได้อย่างต่อเนื่อง แล้วก็จะต้องมีการไปเยี่ยมเยียนเพื่อให้กำลังใจ เอาสิ่งของไปมอบให้เพื่อให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำให้เขาสบายใจ ว่าหน่วยราชการไม่ทอดทิ้ง แล้วตอนนี้จากการที่มีการได้รับรายงานหรือลงพื้นที่ตรวจสอบยังไม่มีที่ไหนที่ถึงขั้นวิกฤต จะมีเพียงน้ำท่วมขังนิดหน่อย โดยผู้ใหญ่บ้านหรือท้องถิ่นก็จะแจ้งอำเภอ เพืรอแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาเครื่องมาสูบน้ำให้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลยและมีการบริหารจัดการเรียบร้อยดี

ส่วนที่มีการประกาศจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งด่วนว่า ในวันที่ 15 กันยายน นี้จะมีการปล่อยน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จำนวน 1,800-2,000 ลบ.ม/วินาที ทางอำเภอได้มีการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการประชาสัมพันธ์กับชาวบ้าน เพื่อจะได้ทราบไว้ล่วงหน้าและหาทางป้องกันไว้แล้ว ทางด้าน นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ กล่าวว่า วันนี้มีจากหลายๆหน่วยงานได้มาช่วยกันไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอสามโคก สมาชิกเทศบาลฯ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ทหาร ผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน มาร่วมกันทำจิตอาสาในการกรอกทรายเพื่อวางเป็นแนวริมถนนเป็นการป้องกันที่คาดว่าน้ำจะเอ่อขึ้นจากริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อไม่ให้น้ำเอ่อทะลักสู่ภายในแนวคันกั้นน้ำ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นพื้นที่ต่ำและส่วนใหญ่จะเกิดน้ำท่วมขังมาตลอด ดังนั้นจึงได้รีบทำแนวป้องกันไว้ก่อน แม้ว่าตอนนี้ระดับน้ำเหตุการณ์ยังปกติก็ตาม

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

Related posts